Doanh nghiệp

Sao Thái Dương hỗ trợ thế hệ trẻ đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2022 (Young Scientist Summit) diễn ra sáng 17/5 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, bà Nguyễn Thị Hương Liên, đồng sáng lập, Phó chủ tịch Sao Thái Dương cho biết, đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học là một trong những chiến lược quan trọng của Sao Thái Dương của suốt 20 năm qua. Là một nhà nghiên cứu và điều hành doanh nghiệp chuyên đầu tư vào sản xuất kinh doanh các sản phẩm khoa học công nghệ, bà nhận thức rõ trách nhiệm của doanh nghiệp Việt trong trong sự nghiệp phát triển khoa học ứng dụng, nhất là khuyến khích các bạn trẻ đổi mới sáng tạo.

Dẫn lại câu chuyện bản thân từ 30 năm trước, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết chính những lần tham gia nghiên cứu khoa học khi còn là sinh viên và sự động viên khích lệ, các phần thưởng của các nhà tài trợ đã bồi đắp cho bà ước mơ sáng tạo. Do đó, doanh nghiệp tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa để khuyến khích các nhà khoa học trẻ.

Bà Nguyễn Thị Hương Liên phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Đinh Tùng

Bà Nguyễn Thị Hương Liên phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Đinh Tùng

Quỹ hỗ trợ sinh viên Đại học Dược Hà Nội được thành lập đã hỗ trợ nhiều sinh viên nghèo học giỏi, giúp họ vượt qua khó khăn và có điều kiện học tập, phát triển. Nhiều năm qua, Sao Thái Dương còn trao phần thưởng nhằm khuyến khích các sinh viên, học sinh, nhà khoa học trẻ nghiên cứu khoa học đồng thời tư vấn cho các nhóm nghiên cứu trẻ về định hướng thương mại hoá sản phẩm bám sát nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, công ty đặt hàng các trường đại học, trung tâm nghiên cứu, viện nghiên cứu... các hợp phần của dự án mới của công ty. Hàng năm, Sao Thái Dương có trung bình 30 đơn đặt hàng hợp tác nghiên cứu khoa học với các cơ quan nghiên cứu.

Doanh nghiệp cũng mua, nhận chuyển giao công nghệ từ các nghiên cứu hoàn thiện đủ điều kiện thương mại hóa đồng thời, hợp tác nghiên cứu ứng dụng và cùng tối ưu hoá; chọn lựa sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường và sau khi nghiên cứu thành công, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư thương mại hoá.

"Chúng tôi luôn chào đón những ý tưởng đổi mới sáng tạo, những nghiên cứu mới có thể đưa ra sản phẩm hữu ích phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân", bà Hương Liên nói.

Với chiến lược chú trọng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, hàng năm, Sao Thái Dương dành 10% doanh thu đầu tư cho nghiên cứu phát triển thông qua hàng trăm nghiên cứu tại công ty. Trong 10 năm gần đây, công ty thực hiện hơn 70 đề tài nghiên cứu tiền lâm sàng trên động vật thực nghiệm, 21 thử nghiệm lâm sàng các cấp tại các 7 bệnh viện tại Việt Nam, một dự án chương trình quốc gia về phát triển hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao nghiên cứu phát triển thuốc mới từ dược liệu. Tất cả những nghiên cứu này phần lớn hướng tới việc phát triển thuốc mới từ nguồn dược liệu và nguyên lý y học cổ truyền Việt Nam kết hợp với kỹ thuật bào chế hiện đại.

Nhờ ứng dụng khoa học, doanh nghiệp đạt được nhiều thành tựu. Hiện, Sao Thái Dương trở thành doanh nghiệp khoa học công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược, bao gồm mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thuốc cổ truyền và thuốc dược liệu.

Từ năm 2020 đến nay, cùng với các viện nghiên cứu, các trường đại học, doanh nghiệp đã nguyên cứu, ứng dụng và sản xuất thành công 2 sản phẩm sinh học phân tử kit test xét nghiệm Covid-19 và sản phẩm thảo dược cho bệnh nhân Covid-19 và hậu Covid. Nhờ việc ứng dụng công nghệ mới, trong Covid-19, Sao Thái Dương có nhiều sản phẩm mới như gel sát khuẩn, nước súc miệng, xịt mũi họng, dầu gừng... Doanh nghiệp cũng cải tiến các sản phẩm truyền thống chăm sóc tóc, da, răng miệng họng, cơ xương khớp để phục vụ xuất khẩu sản phẩm theo đặt hàng từ thị trường Đức, Anh và Trung Quốc.

Hiện, Sao Thái Dương sở hữu 17 sáng chế và giải pháp hữu ích lĩnh vực y tế; được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ năm 2016; giải vàng Chất lượng quốc gia 2020; giải thưởng của UN- Women 2020...

Chia sẻ về định hướng tương lai, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết vẫn tự nghiên cứu làm chủ công nghệ và hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu để cùng phát triển công nghệ.

"Chúng tôi tập trung nghiên cứu phát triển các sản phẩm từ thảo dược quý giá của Việt Nam. Nếu có đủ điều kiện, công ty sẽ mở rộng sang lĩnh vực công nghệ sinh học và sinh học phân tử", bà Liên nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm