Công nghệ

Sam Altman làm gì khi về Microsoft?

Trong thông điệp chào đón Altman gia nhập Microsoft, CEO Satya Nadella cho biết nhà đồng sáng lập OpenAI sẽ là giám đốc điều hành một nhóm mới thành lập về AI tiên tiến, có nhiệm vụ "thiết lập một tốc độ mới cho sự đổi mới".

Về mô hình hoạt động, Nadella đề cập một số ví dụ như GitHub, Mojang Studios và LinkedIn và nói Altman có thể làm điều tương tự. Đây là những công ty mà Microsoft đã mua lại, nhưng phát triển độc lập dưới thương hiệu riêng, sử dụng nguồn lực từ Microsoft và đóng góp vào hệ sinh thái của công ty.

"Trong nhiều năm, chúng tôi đã học được rất nhiều điều về cách mang đến cho những người sáng lập và nhà đổi mới không gian để xây dựng bản sắc và văn hóa độc lập bên trong Microsoft", Nadella cho hay. Trong bài đăng trước đó, ông cho biết sẽ cung cấp cho nhóm của Altman những nguồn lực cần thiết vì sự thành công của nhóm.

Greg Brockman, cựu chủ tịch OpenAI và gia nhập Microsoft cùng Sam Altman, cho biết "sẽ xây dựng một thứ gì đó mới". Hai người đều khẳng định "sứ mệnh sẽ tiếp tục".

Sam Altman và Satya Nadella tại một sự kiện của OpenAI hồi tháng 6. Ảnh: CNBC

Sam Altman và Satya Nadella tại một sự kiện của OpenAI hồi tháng 6. Ảnh: CNBC

Khi làm tại OpenAI, Sam Altman được cho là đã có nhiều ý tưởng phát triển sản phẩm mới về AI, bên cạnh mô hình ngôn ngữ lớn. Nguồn tin từ The Information cho biết Altman từng gặp cựu giám đốc thiết kế Apple Jony Ive để thảo luận về việc xây dựng một thiết bị phần cứng được tích hợp sâu AI. Cuộc gặp có sự tham gia của cả CEO SoftBank là Masayoshi Son.

Ngoài ra, nguồn tin nói Altman đã thảo luận với các công ty bán dẫn, trong đó có nhà thiết kế chip ARM, về việc tạo chip AI mới có sức mạnh lớn hơn, tiết kiệm điện năng hơn. Sản phẩm sẽ giúp giảm chi phí huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), nhưng có thể sẽ mất nhiều năm để hoàn thành. Altman được cho là đã tìm cách huy động hàng chục tỷ USD từ các quỹ ở Trung Đông nhằm cạnh tranh với Nvidia.

Một khả năng khác được đưa ra là Microsoft có thể là bước đệm để Altman quay trở lại OpenAI. Theo nguồn tin của The Verge, Sam Altman và Greg Brockman "vẫn sẵn sàng trở về OpenAI" nếu nhóm người sa thải ông bị loại bỏ. Quyết định tuyển dụng của Microsoft ngay trong rạng sáng 20/11 được cho là một cách nắm giữ các nhân sự chủ chốt, trước mắt giải quyết khủng hoảng trước khi thị trường chứng khoán mở cửa vào thứ Hai.

Microsoft không bình luận về vấn đề trên.

Trước đó, một nguồn tin khác cũng nói một điều kiện để Altman quay lại là giải tán hội đồng quản trị nhưng điều này có thể đã không được chấp thuận. Trong khi đó, ngay sau thông tin Sam Altman gia nhập Microsoft, hàng trăm nhân viên OpenAI đã ký vào thư ngỏ, tuyên bố nghỉ việc và theo chân cựu CEO đầu quân cho Microsoft, trừ khi hội đồng quản trị công ty từ chức.

Trên trang cá nhân, Altman cho biết ưu tiên hàng đầu của ông và Satya Nadella là đảm bảo OpenAI tiếp tục hoạt động. "Tất cả chúng ta sẽ làm việc cùng nhau bằng cách này hay cách khác, và tôi rất phấn khích. Một đội, một nhiệm vụ", ông nói.

Câu nói này được cho là hướng tới nhân viên OpenAI, cũng như nhà khoa học trưởng Ilya Sutskever, người được cho là đứng sau vụ phế truất CEO. Sau khi Altman gia nhập Microsoft, Sutskever nói ông hối hận và "sẽ làm mọi điều có thể để công ty đoàn tụ".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm