Công nghệ

Sam Altman dự định lập công ty AI mới

Theo The Information, Sam Altman đã nói với các nhà đầu tư rằng ông đang lên kế hoạch thành lập một công ty về trí tuệ nhân tạo. Doanh nghiệp mới sẽ ở dạng liên doanh, nhưng chưa rõ quy mô và hình thức hoạt động.

Cựu CEO OpenAI sắp lập công ty AI mới

Sam Altman, một trong những đồng sáng lập OpenAI. Ảnh: Reuters

Cũng theo nguồn tin, cựu chủ tịch Greg Brockman, vừa nghỉ việc sau khi bị loại khỏi hội đồng quản trị OpenAI, được cho là sẽ tham gia công ty mới.

Nguồn tin cũng cho biết Altman đã thảo luận với các công ty bán dẫn, trong đó có nhà thiết kế chip ARM, về việc tạo một mẫu chip AI mới có sức mạnh lớn hơn, tiết kiệm điện năng hơn nhằm giảm chi phí huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) - một nỗ lực dự kiến mất nhiều năm để hoàn thành. Tuy vậy, không rõ cuộc đàm phán diễn ra khi ông vẫn đại diện OpenAI, hay đã bị cho thôi việc.

Altman, Brockman không đưa ra bình luận.

Trước khi bị sa thải, Altman từng gặp cựu giám đốc thiết kế Apple Jony Ive - người đứng sau thiết kế iPhone - để thảo luận về việc xây dựng một thiết bị phần cứng được tích hợp sâu AI. Masayoshi Son, CEO SoftBank, cũng tham gia buổi gặp gỡ này.

Ngày 17/11 (sáng 18/11 giờ Hà Nội), giới công nghệ bất ngờ khi OpenAI thông báo sa thải CEO kiêm nhà đồng sáng lập Altman. Chủ tịch Greg Brockman, một trong những người thành lập OpenAI, cũng bị loại khỏi hội đồng quản trị. Ông sau đó tuyên bố từ chức. Ba chuyên gia hàng đầu, trong đó có giám đốc nghiên cứu Jakub Pachocki, được cho là cũng quyết định rời công ty sau khi thông tin sa thải Altman được công bố.

Việc các lãnh đạo chủ chốt tại OpenAI bị loại theo cách trên được đánh giá là "không ngờ tới". Giới chuyên gia cho rằng nội bộ cấu trúc doanh nghiệp công ty với một bên ưu tiên lợi nhuận đã xung đột với bên còn lại là phi lợi nhuận, và phần thắng đã thuộc về bên phi lợi nhuận.

Tuy nhiên, dưới sức ép của các nhà đầu tư và sự hỗn loạn nội bộ, hội đồng quản trị OpenAI được cho là đang phải đàm phán với Sam Altman để đưa ông trở lại vị trí CEO, nhưng ông còn đang cân nhắc.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm