Chứng khoán

Rủi ro ngắn hạn với chứng khoán gia tăng

VN-Index vừa ghi nhận một tuần điều chỉnh nhẹ khi tiếp cận mốc kháng cự 1.140 điểm. Dòng tiền tỏ ra thận trọng hơn trong bối cảnh nhiều nhóm cổ phiếu đã có nhịp tăng dài trước đó, cùng với "khoảng trống" thông tin cuối quý II. Khối ngoại tiếp tục duy trì bán ròng mạnh trong các phiên đầu tuần nhưng dần quay lại mua ròng phiên cuối tuần khi thị trường chạm mốc hỗ trợ. Kết tuần qua, VN-Index đóng cửa tại 1.120 điểm, giảm 9,2 điểm (0,81%) so với tuần trước.

Theo Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng và chỉ số giảm về dưới vùng hỗ trợ 1.120 điểm, xác suất thị trường điều chỉnh về 1.100 là cần được tính đến.

"Khi đó, VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng tích lũy với biên độ lớn như giai đoạn đầu năm nay cùng với sự phân hóa mạnh mẽ hơn giữa các nhóm cổ phiếu. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục giữ tâm lý thận trọng, chủ động thu gọn danh mục, nâng cao tỉ trọng tiền mặt thay vì việc giải ngân bắt đáy sớm", báo cáo của VCBS viết.

Tượng tự VCBS, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng cho rằng thị trường chưa thể hồi phục trở lại sau nhịp giảm sâu vừa qua. Thanh khoản giảm cho thấy sự thận trọng và lưỡng lự của cả hai phe cung và cầu.

Dù vậy, điểm tích cực là hiện tượng bán tháo sau phiên giảm mạnh chưa đủ lớn để gây sức ép cho thị trường. Điều này được thể hiện qua mức giảm điểm phiên cuối tuần có phần thu hẹp so với phiên trước. Nhóm phân tích dự báo thị trường sẽ được hỗ trợ tại vùng 1.115 - 1.120 điểm và hồi phục trở lại để kiểm tra lại nguồn cung.

VDSC khuyến nghị cần chậm lại và quan sát diễn biến cung cầu để đánh giá lại trạng thái thị trường. Đồng thời, nhà đầu tư cần cân nhắc khả năng hồi phục để chốt lời hoặc giảm tỷ trọng các cổ phiếu để giảm thiểu rủi ro cho danh mục.

Cùng quan điểm, Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cũng dự báo thị trường ngắn hạn có thể có các nhịp rung lắc, điều chỉnh. Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên tranh thủ nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục nhưng nên duy trì tỷ trọng trung bình và hạn chế mua đuổi. Nhà đầu tư trung và dài hạn đã giải ngân trong giai đoạn vừa qua được SHS khuyến nghị nên duy trì danh mục hiện tại.

Ở góc nhìn tích cực hơn, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể hồi phục trong các phiên giao dịch đầu tuần và VN-Index có thể biến động trong vùng 1.120 - 1.125 điểm trong vài phiên tới.

Tuy vậy, nhóm phân tích cho rằng rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên có thể có biến động hẹp trong vài phiên tới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm