Công nghệ

Robot hình người của Trung Quốc nhanh gấp 5 lần Optimus

Trong video đăng ngày 1/3, Unitree Robotics, startup về robot của Trung Quốc, trình diễn những tiến bộ mới của H1 Evolution V3.0. Cuối năm ngoái, H1 từng thu hút sự chú ý khi thể hiện khả năng tự thăng bằng, di chuyển ở địa hình phức tạp, có thể chịu được những cú đá mạnh từ con người và mang được vật nặng.

Trong bản mới nhất, Unitree Robotics khẳng định mẫu Evolution V3.0 phá kỷ lục về tốc độ di chuyển dành cho robot hình người. Nó có thể di chuyển trên mặt phẳng với tốc độ 3,3 mét trên giây (11,9 k/h). Trong khi đó, Optimus của Tesla đang đạt tốc độ 0,6 mét trên giây.

Evolution V3.0 trình diễn khả năng đi bộ, leo cầu thang và nhảy. Video: Unitree Robotics

Năm 2022, robot hai chân Cassie của Agility Robotics (Mỹ) lập kỷ lục robot chạy nước rút khi hoàn thành quãng đường 100 mét trong 24,73 giây, tốc độ trung bình đạt 4 m mỗi giây, hay 14,4 km/h. Tuy nhiên khi đó Cassie trông khá cơ bản với một đôi chân và cái đầu, chưa được coi là robot hình người hoàn chỉnh.

Chưa dừng lại ở khả năng di chuyển nhanh, Evolution V3.0 còn thể hiện khả năng khéo léo khi leo cầu thang lên xuống theo nhiều chiều, nhảy theo nhạc. Nó cũng phối hợp toàn cơ thể khi nhảy lên xuống. Trong video, Evolution V3.0 có thể nhảy cao ngang con người.

Theo giới phân tích, cú nhảy đứng quan trọng hơn một màn trình diễn vì nó cho thấy chân của H1 đã có thể phối hợp với các bộ phận khác nhuần nhuyễn và giữ thăng bằng hoàn hảo. Bộ máy vận hành đôi chân dùng động cơ điện M107 được sản xuất nội địa Trung Quốc.

Những mẫu robot hình người của phương Tây như Atlas của Boston Dynamics cũng có thể thực hiện cú nhảy, nhưng vẫn dùng những bộ truyền động thủy lực cồng kềnh. Do đó, việc tạo đôi chân như Evolution V3.0 được đánh giá là một bước tiến của ngành công nghiệp robot.

Unitree nổi tiếng với robot bốn chân giống chó. Tháng 12 năm ngoái, họ trình làng robot hai chân H1 và gọi đây là một trong những robot hình người mạnh mẽ nhất thế giới. Khi đó, H1 cao 1,8 mét, nặng 47 kg, có thể mang được trọng tải đến 30 kg. Cấu tạo mỗi chân có năm khớp, phân bổ ở hông, đầu gối và mắt cá chân. Cánh tay có bốn khớp được đặt ở cổ tay, vai, khủyu tay.

Robot có thể chụp ảnh môi trường xung quanh theo góc 360 độ thông qua camera cảm biến Intel RealSense D435i gắn trên đầu và mô-đun Livox MID360 LiDAR. Đầu ra từ các thiết bị đó được phân tích theo thời gian thực bằng bộ vi xử lý Dual Intel Core i7-1265U.

Robot của Unitree có giá 90.000 USD. Nếu muốn sở hữu, người dùng phải đặt trước và chờ 3-10 năm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm