Doanh nghiệp

"Rác thải nhựa cần được tuần hoàn để tránh lãng phí"

Tại Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023, chủ đề: "Xây dựng kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn", diễn ra ngày 16/11 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Bích Vân Chủ tịch Unilever Việt Nam cùng các diễn giả đến từ Tập đoàn SCG, VietinBank có những chia sẻ trong phiên tham luận về thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Theo bà Bích Vân, tuần hoàn nhựa là yếu tố quan trọng để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Với chỉ khoảng 33% rác thải nhựa được tái chế, Việt Nam đang mất gần 70% giá trị vật liệu của nhựa, tương đương gần 3 tỷ USD mỗi năm. "Cách hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề này là bẻ hướng dòng chảy để nhựa được tuần hoàn, quay lại phục vụ đời sống thay vì bị thải bỏ", Chủ tịch Unilever Việt Nam nhận định.

Bẻ hướng dòng chảy để nhựa được tuần hoàn

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: Unilever Việt Nam

Cũng theo bà Bích Vân, tuần hoàn nhựa cần các yếu tố là thiết kế, hợp tác và nhận thức.

Về thiết kế, nhiều năm qua, Unilever tích cực thúc đẩy các sáng kiến để cải thiện vật liệu bao bì phù hợp với kinh tế tuần hoàn. Đến nay, Unilever Việt Nam đã đạt 63% bao bì có khả năng tái chế hoặc dễ dàng phân hủy, đồng thời cắt giảm 52% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái chế.

Song song, Unilever Việt Nam đã ký kết hợp tác công tư với SCG và Dow và Bộ Tài nguyên và Môi trường về xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa (PPC). Hợp tác nhằm quản lý vòng đời sản phẩm và nâng cao nguồn cung nguyên liệu bền vững, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo trên quy mô toàn quốc.

Sau 3 năm, PPC đã thu gom và tái chế được 25.000 tấn rác thải nhựa đưa vào phục vụ đời sống. Những nhà sản xuất như Unilever sẽ sử dụng hạt nhựa tái sinh này để sản xuất thành chai nhựa mới. Các nhà phân phối như bán lẻ sẽ mang những sản phẩm có bao bì nhựa tái sinh đến tay người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục phân loại rác thải nhựa sau khi sử dụng, để vòng tuần hoàn của nhựa tiếp tục được diễn ra.

Đại diện Unilever Việt Nam giới thiệu về mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa. Ảnh: Unilever Việt Nam

Đại diện Unilever Việt Nam giới thiệu về mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa. Ảnh: Unilever Việt Nam

Unilever Việt Nam cũng đã truyền thông phân loại rác tại nguồn cho gần 12 triệu người dân thông qua các kênh truyền thông trực tiếp và đại chúng đại chúng.

Ngoài các yếu tố trên, bà Bích Vân thay mặt PPC đưa ra một số kiến nghị để kinh tế tuần hoàn nhựa được nhân rộng trên phạm vi toàn quốc, đó là sự hợp tác từ cơ quan nhà nước, từ nhà thu gom, tái chế, các tổ chức quốc tế, nhà phân phối; đầu tư cho các công nghệ tái chế hiện đại, hiệu quả cho những loại nhựa phổ biến. Có chính sách khuyến khích cho những doanh nghiệp sử dụng nhựa tái sinh để giải quyết đầu ra và phát triển ngành tái chế nhựa; huy động người dân tham gia phân loại rác tại nguồn để có đầu vào chất lượng cho tái chế.

Về phía SCG Thái Lan, ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành chia sẻ chiến lược ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội, Governance - Quản trị minh bạch) và chú trọng hợp tác trong mọi hoạt động.

Hiện nay, với 3 lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm xi măng - vật liệu xây dựng, hóa dầu, và bao bì, SCG cũng chủ động thực hiện cam kết thông qua chiến lược ESG 4Plus với lộ trình bao gồm: hướng đến phát thải ròng bằng không, phát triển xanh; giảm bất bình đẳng; thúc đẩy hợp tác. Tập đoàn cũng đưa ra các sáng kiến hướng đến phát triển bền vững như đóng gói xanh (những vật liệu đóng gói có thể tái chế 100%), polime xanh (loại nhựa thân thiện với hệ sinh thái); xây dựng xanh...

Dưới góc nhìn của một tổ chức tài chính, ông Đỗ Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Ban điều hành Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) cho rằng việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam là xu hướng tất yếu nhằm hướng tới phát triển bền vững.

"VietinBank sẵn sàng đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi xanh quốc gia, sản xuất kinh doanh gắn liền với bảo vệ môi trường", ông Sơn khẳng định.

Theo đó, ngân hàng cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận sản phẩm tài chính bền vững để ứng dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn vào hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần triển khai kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn.

Trước đó, phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, kinh tế tuần hoàn đang được cộng đồng quốc tế đánh giá là cách tiếp cận phù hợp và thực tiễn để giúp nhân loại giải quyết được những thách thức đang đặt ra và đạt các mục tiêu phát triển bền vững.

"Kinh tế tuần hoàn có thể giữ cho dòng vật chất được sử dụng lâu nhất có thể, khôi phục và tái tạo các sản phẩm, vật liệu ở cuối mỗi vòng sản xuất hay tiêu dùng", Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết. Phát triển kinh tế tuần hoàn là giải pháp trọng tâm để đổi mới mô hình, nâng cao chất lượng tăng trưởng, cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia, bảo đảm sản xuất và tiêu dùng bền vững, góp phần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa kinh tế với môi trường.

Các đại biểu tham gia diễn đàn. Ảnh: Unilever Việt Nam

Các đại biểu tham gia diễn đàn. Ảnh: Unilever Việt Nam

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam là sự kiện thường niên của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nơi các nhà lãnh đạo, đối tác trong nước và quốc tế cùng trao đổi và thảo luận cách tiếp cận phù hợp và cơ chế tài chính để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại các ngành, lĩnh vực từ trung ương đến địa phương. Qua đó, đảm bảo thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về biến đổi khí hậu, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học, giảm ô nhiễm môi trường...

Năm nay, với chủ đề "Phát triển Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam", các diễn giả cùng thảo luận về Dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn và lộ trình triển khai, diễn ra ngày 16/11, tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm