Doanh nghiệp

R&D - "chìa khoá" tăng trưởng của Huawei năm 2022

Trong Báo cáo Thường niên năm 2022 vừa công bố, hoạt động kinh doanh tập đoàn duy trì ổn định ở các mảng trụ cột. Doanh thu đạt 92,37 tỷ USD, lợi nhuận ròng ghi nhận 5,12 tỷ USD, tỷ lệ nợ phải trả giảm còn 58,9%, số dư tiền mặt ròng 25,35 tỷ USD. Số dư tổng tài sản đạt 143,82 tỷ USD, phần lớn bao gồm các tài sản lưu động như: tiền mặt, vốn đầu tư ngắn hạn và tài sản hoạt động.

Đây cũng là lần đầu tiên hãng bóc tách các kết quả kinh doanh trong từng thị trường. Cụ thể: cơ sở hạ tầng ICT (51,3 tỷ USD), kinh doanh thiết bị tiêu dùng (3,5 tỷ USD), Huawei Cloud (6,5 tỷ USD), năng lượng số (7,3 tỷ USD) và các giải pháp ôtô thông minh (301 triệu USD).

Điểm nổi bật nhất trong báo cáo tài chính năm nay là con số đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) ở mức cao nhất lịch sử tập đoàn: 23,23 tỷ USD. Con số này tăng gần một tỷ USD so với năm ngoái, chiếm 25,1% tổng doanh thu cả năm. Tổng cộng trong 10 năm qua, chi phí R&D của công ty lên đến 140,55 tỷ USD nhằm tiếp tục thúc đẩy đổi mới, tạo ra giá trị cho toàn ngành và xã hội.

Đại diện Huawei cho biết, trước nhiều khó khăn, tập đoàn vẫn kiên trì với định hướng cốt lõi: R&D là "xương sống". Đối phó với kinh tế vĩ mô bất ổn, khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo công nghệ sẽ thúc đẩy nền văn minh, xã hội tiến lên. Hiểu được tầm quan trọng của hai yếu tố trên cùng với tính cởi mở, Huawei đã có sự hợp tác chặt chẽ với giới học thuật và ngành công nghiệp để khám phá những giới hạn của khoa học, công nghệ.

Một trong những kết quả từ quá trình đầu tư R&D thể hiện qua việc mảng giải pháp doanh nghiệp của Huawei tăng trưởng đến 30%, đạt 19,14 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này thể hiện cam kết đầu tư của hãng vào R&D, nhằm mang lại nhiều giải pháp sáng tạo hơn cho các ngành. Đồng thời, nó cũng cho thấy chiến lược của Huawei trong việc điều chỉnh linh hoạt các lĩnh vực kinh doanh, nắm bắt nhu cầu chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.

Kết quả từ R&D và các sáng kiến công nghệ của Huawei trong năm 2022.

Kết quả từ R&D và các sáng kiến công nghệ của Huawei trong năm 2022.

Tại Đông Nam Á, nhiều giải pháp của Huawei đã giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về vận hành và phát triển bền vững. Tập đoàn đã hợp tác với Lào xây dựng mạng di động tốc độ cao dọc theo tuyến đường sắt nối liền Trung Quốc - Lào. Dự án này giải quyết câu chuyện thương mại hóa và mang lại trải nghiệm ổn định cho hành khách di chuyển trên tàu cũng như các cư dân nông thôn dọc trên đường đi.

Ở Campuchia, hãng cũng hỗ trợ nhà máy thủy điện Tatai xây dựng tuyến cáp quang giúp tăng tốc chuyển đổi số cho đơn vị này. Hạ tầng đã đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của Tatai về một mạng kết nối xanh và tiết kiệm năng lượng nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững.

Các giải pháp và sáng kiến mới giúp giải bài toán vận hành - hiệu quả giúp Huawei nhận về không ít giải thưởng tiêu biểu tại MWC 2023. Cụ thể là "Giải thưởng Thách thức Công nghiệp 5G" cho việc góp phần xây dựng nhà máy thông minh sử dụng mạng 5G, hay giải "'Sáng kiến di động tốt nhất cho các Thị trường mới nổi" nhờ giải pháp xây dựng trạm phát sóng di động (2G đến 4G) tại các khu vực nông thôn với chi phí thấp, mức tiêu thụ điện tối ưu.

Sự kiện công bố Báo cáo Thường niên của Huawei diễn ra vào 31/3.

Sự kiện công bố Báo cáo Thường niên của Huawei diễn ra vào 31/3.

Với mục tiêu tích cực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, hãng cũng đặt ra việc đầu tư vào đổi mới sáng tạo công nghệ: thúc đẩy sự phát triển của ngành tới người dùng trong trong một thế giới mới với trải nghiệm 10 Gigabit, 100 tỷ kết nối và trí tuệ bản địa. Đơn vị ghi nhận các định hướng cũng như các kết quả của việc R&D trong việc xây dựng mạng lưới không dây (Wireless network), mạng quang học (Optical networks), đường truyền dữ liệu (Data communications), vận hành và bảo trì thông minh (intelligient O&M), điện toán đám mây (Cloud computing) và cuối cùng là trải nghiệm về mặt người dùng (Business Consumer). Huawei cũng đặt ra những mục tiêu trong việc giải quyết các nghiên cứu cơ bản để vượt qua lý thuyết và nút thắt cổ chai ngành công nghiệp với sự đầu tư về bằng sáng chế vào lĩnh vực truyền thông, điện toán.

Nhấn mạnh vai trò của các nhà phát triển, hãng cung cấp các nền tảng như HarmonyOS (cho thiết bị di động), Kunpeng (trình điều khiển thiết bị), hay Ascend (nền tảng trí tuệ nhân tạo dùng cho điện toán đám mây). Công ty khẳng định tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của nhà phát triển, cũng như kết nối và hỗ trợ các đối tác trong hệ sinh thái trên mọi phương diện.

Với những cam kết trong việc đầu tư đổi mới sáng tạo trên, trong báo cáo thường niên năm nay, Huawei hiện hợp tác với hơn 9 triệu nhà phát triển và hơn 40.000 đối tác, nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng hệ sinh thái, mang lại giá trị lớn hơn cho khách hàng. Tập đoàn cũng sở hữu hơn 120.000 bằng sáng chế thành công đăng ký. Với số lượng bằng sáng chế này, hiện đã có hơn hàng trăm doanh nghiệp ứng dụng và thực hành những kết quả nghiên cứu của hãng vào thực tiễn.

Ông Eric Xu - Chủ tịch Luân phiên của Huawei thừa nhận môi trường kinh doanh đầy thách thức cùng các yếu tố phi thị trường trong năm 2022 tiếp tục gây thiệt hại tới hãng. Song công ty vẫn dốc sức tăng thu, tạo ra nguồn doanh thu ổn định để công ty tồn tại và gia cố nền tảng chuẩn bị cho đà phát triển trong tương lai. Tập đoàn duy trì nhiều hoạt động tích cực để mang lại giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp, góp phần xây dựng hạ tầng viễn thông tiên tiến cho nhiều đối tác, cung cấp các thiết bị tiêu dùng thông minh.

Ông Eric Xu - Chủ tịch luân phiên của Huawei phát biểu tại sự kiện Báo cáo thường niên 2022.

Ông Eric Xu - Chủ tịch luân phiên của Huawei phát biểu tại sự kiện Báo cáo thường niên 2022.

Đại diện đơn vị cho biết, 2023 sẽ là năm quan trọng đối với lộ trình tồn tại và phát triển bền vững của Huawei. "Dù đối diện với đáng kể thách thức phía trước, nhưng với tinh thần cởi mở, hợp tác và niềm tin R&D là xương sống - định hướng cho sự phát triển bền vững, chúng tôi tự tin sẽ tìm thấy lối ra rộng lớn, tiếp tục dấn thân dù ở giữa thời điểm căng thẳng", vị đại diện này nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm