Thời sự

Quyền lợi những người mua vé chuyến bay giải cứu được tòa đề cập ra sao?

Chiều 28-7, ngoài công bố mức án đối với 54 bị cáo, HĐXX vụ chuyến bay giải cứu đã kiến nghị một số vấn đề khác.

Quyền lợi những người mua vé chuyến bay giải cứu được tòa đề cập ra sao? - 1

Chủ tọa phiên tòa công bố bản án. Ảnh: CTV

Theo đó, về quyền lợi của khách hàng đã mua vé máy bay của các doanh nghiệp tổ chức chuyến bay combo, chuyến bay giải cứu, hồ sơ vụ án không có thông tin, tài liệu về những người đã mua vé cũng không có thông tin về chi phí của các khách hàng đã mua vé.

Trong khi, chi phí đưa công dân về nước bao gồm vé máy bay, chi phí cách ly y tế và các chi phí hợp lý khác, chi phí cho các đại lý bán vé và các khâu trung gian. Do đó, HĐXX không có cơ sở xem xét giải quyết nội dung này. Các công dân đã mua vé yêu cầu các doanh nghiệp giải quyết quyền lợi của mình theo quy định pháp luật.

HĐXX cũng kiến nghị các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra ở giai đoạn 2 của vụ án chuyến bay giải cứu các vấn đề được nêu tại kết luận điều tra và cáo trạng.

Tại bản Kết luận điều tra và cáo trạng, về những hành vi tách ra để tiếp tục điều tra, xử lý ở giai đoạn 2, cơ quan tiến hành tố tụng nêu đối với Trần Thị Hà Liên bị khởi tố về tội Môi giới hối lộ theo Điều 365 BLHS. Do bị can bỏ trốn chưa bắt được, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã và tách vụ án để điều tra, xử lý sau.

Đối với một số đối tượng khác trong vụ án có dấu hiệu vi phạm, tội phạm, Cơ quan ANĐT Bộ Công an sẽ tiếp tục điều tra, xử lý ở giai đoạn 2 theo quy định pháp luật.

Đối với số tiền 800.000 USD mà bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn đưa cho Hoàng Văn Hưng với mục đích hối lộ, mục đích thực hiện giao dịch trái pháp luật, HĐXX quyết định bị cáo Hoàng Văn Hưng bị truy thu số tiền 800.000 USD, tương đương hơn 18 tỉ đồng để sung công quỹ Nhà nước.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội đã nộp lại số tiền 1,85 triệu USD. Đây là số tiền sử dụng với mục đích môi giới hối lộ, HĐXX quyết định sung công quỹ nhà nước.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm