Kỹ năng sống

Bí quyết tìm việc dù không có kinh nghiệm

Nic Fink, vận động viên bơi lội của đội tuyển quốc gia Mỹ từng vô địch nội dung bơi ếch nam 100m tại Olympics Tokyo 2020, là một trường hợp như vậy. Dù gặt hái nhiều thành công, Fink hiểu rằng không thể thi đấu suốt đời và muốn có cuộc sống khác ngoài bơi lội. Điều này không hề dễ dàng khi phần lớn kinh nghiệm anh có chỉ là trong hồ bơi, không phải văn phòng.

Ngoài thời gian thi đấu, nhiều đồng đội của Fink làm huấn luyện viên bơi lội hoặc công việc liên quan. Tuy nhiên, anh muốn làm kỹ thuật.

Nic Fink thi đấu tại Olympic Tokyo 2020. Ảnh: CNBC

Nic Fink thi đấu tại Olympic Tokyo 2020. Ảnh: CNBC

Fink theo học chuyên ngành kỹ thuật tại Đại học Georgia và có bằng thạc sĩ kỹ thuật điện tại Học viện công nghệ Georgia. Dù vậy, anh không có kinh nghiệm nào trong lĩnh vực này nên khi tìm việc làm, vận động viên 30 tuổi cũng gặp phải nghịch lý như những người khác.

Anh tự nhận xét hồ sơ của mình không mạnh so với các ứng viên dày dạn kinh nghiệm hơn, nhưng cuối cùng vẫn trúng tuyển vị trí trợ lý quản lý dự án, công ty dịch vụ Quanta Utility Engineering.

Fink chia sẻ ba điều đã giúp mình vượt qua được nghịch lý xin việc.

Đầu tiên, tuyệt đối trung thực. Khi phỏng vấn, trả lời vòng vo để thể hiện điểm mạnh, che giấu điểm yếu có thể làm nhà tuyển dụng không hài lòng. Anh thừa nhận mình có lịch huấn luyện bận rộn, lại thiếu kinh nghiệm nhưng bù lại, biết cách cân bằng giữa bơi lội và học tập. Vì vậy, nếu được cho cơ hội, chắc chắn anh sẽ làm tốt.

Điều thứ hai chính là bơi lội không chỉ mang đến cho Fink tốc độ, sức mạnh và sự bền bỉ mà còn các kỹ năng vô hình khác trong suốt quá trình học hỏi, tập luyện. Anh giải thích, kỹ năng từ bơi lội cũng có ích trong môi trường kỹ thuật, chẳng hạn quản lý thời gian hay giao tiếp thông qua giao lưu với truyền thông.

Thể thao chuyên nghiệp dạy anh quyết tâm và động lực mà không phải cũng có. Theo các chuyên gia việc làm, những người sở hữu kỹ năng quản lý thời gian, giao tiếp hay quyết tâm sẽ giúp ứng viên cạnh tranh hơn khi đi xin việc.

Bí quyết cuối cùng, theo Fink, là không nhất thiết phải làm trong một ngành để có kinh nghiệm trong ngành đó. Trước khi quyết định học lên thạc sĩ, anh đã tham gia vài khóa học trên mạng khi không phải luyện tập. Chúng đủ để anh mài dũa kỹ năng của mình. Sau này, Fink nhận thức được phải quay lại trường học để lấy bằng cao hơn, song việc tự học giúp anh duy trì các mục tiêu của mình.

(Theo CNBC)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm