Chứng khoán

Quỹ Đài Loan tiếp tục giải ngân vào chứng khoán Việt Nam

Trong 3 phiên giao dịch đầu tiên của tháng 10, ETF từ Đài Loan đã huy động được hơn 185 triệu Tân Đài tệ (5,74 triệu USD, 140 tỷ đồng). Đây là tín hiệu tích cực về dòng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Dòng tiền từ Fubon FTSE Vietnam trở lại Việt Nam trong tuần cuối tháng 9 sau khi giảm quy mô rút ròng vào trung tuần. Thống kê tháng vừa qua, ETF ngoại lớn nhất thị trường này bị rút rút khoảng 763,7 triệu Tân Đài tệ (23,9 triệu USD), thấp hơn đáng kể con số 1,7 tỷ Tân Đài tệ (53,3 triệu USD) ghi nhận trong tháng 8.

Động thái rút ròng trong 4 tháng liên tiếp kể từ tháng 6 khiến dòng vốn từ quỹ đầu tư này đảo chiều trong 9 tháng đầu năm. Tổng giá trị rút ròng trong 9 tháng của quỹ là hơn 14 triệu USD.

Trong giai đoạn thị trường chứng khoán Việt Nam giảm sâu và cho tín hiệu tạo đáy trong quý cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Fubon FTSE Vietnam là tổ chức mạnh tay mua nhất. Tổng giá trị mua ròng trong 6 tháng đạt gần 334 triệu USD.

 Dòng tiền từ Fubon FTSE Vietnam ETF cho tín hiệu đảo chiều đầu tháng 10. Nguồn: LH tổng hợp.

Quỹ Đài Loan này là tổ chức mua ròng lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2022. Song, sang đến năm 2023, dòng tiền yếu dần và đảo chiều như vừa nêu trên.

Khởi phát từ việc, du tháng 3, t chc qun lý qu Fubon thông báo đã được y ban Qun lý và Giám sát Tài chính thông qua đt huy đng vn b sung ln th 5 vi quy mô 5 t Tân Đài t (khong 160 triu USD). Thông tin được th trường k vng khi xu hướng hi phc ca VN-Index còn chưa rõ ràng. Kết quả Fubon FTSE Vietnam đã không huy đng được lượng vn như d kiế. Số giải ngân thực tế khoảng 70 triệu USD.

Với động thái trở lại mua ròng trong giai đoạn gần đây, Fubon FTSE Vietnam ETF là hi vọng góp phần tạo lực cầu nâng đỡ thị trường cùng với các dòng tiền tổ chức khác khi tâm lý của các cá nhân trong nước đang khá bi quan.

Tính đến ngày 4/10, Fubon FTSE Vietnam ETF có quy mô 2,01 tỷ chứng chỉ quỹ với tài sản ròng gần 25 tỷ Tân Đài tệ (18.838 tỷ đồng). Đây lớn nhất trong nhóm ETF ngoại trên thị trường, tương dương với DCVFM VN Diamond (18.911 tỷ đồng).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm