Tài chính

Quốc Cường Gia Lai: Nhận chuyển nhượng vốn góp dự án Bến Vân Đồn đúng quy định

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc
  • 0.5
  • 0.75
  • Chuẩn
  • 1.25
  • 1.5
Nữ miền Bắc
Giọng đọc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Bắc

Nội dung được Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) đưa ra ngày 29/5, sau khi xuất hiện một số thông tin liên quan dự án tại khu đất vàng 39-39B Bến Vân Đồn. Khu đất này có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước, do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Bà Rịa, Cao su Đồng Nai quản lý.

Theo QCG, năm 2013 họ đàm phán, đặt cọc cho Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Việt Tín (do ông Đặng Phước Dừa đại diện) để nhận 100% vốn tại Phú Việt Tín. Đây là chủ đầu tư của dự án 39-39B Bến Vân Đồn (quận 4, TP HCM).

Số tiền doanh nghiệp đã chi để nhận 100% phần vốn góp này là 464,2 tỷ đồng, không phải 6 tỷ như một số đơn vị đăng tải thông tin. Đồng thời, QCG khẳng định chưa bao giờ làm việc, đàm phán trực tiếp với Tập đoàn Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai và Cao su Bà Rịa về việc chuyển nhượng vốn góp này.

Doanh nghiệp của bà Nguyễn Thị Như Loan cũng thông tin, họ đã nghiên cứu hồ sơ pháp lý của Công ty Phú Việt Tín, dự án tại khu đất Bến Vân Đồn "đầy đủ và đúng quy định mới ký hợp đồng nhận chuyển nhượng".

Đầu tháng 9/2014, thương vụ này hoàn tất. Phần vốn này sau đó được QCG nhượng lại tiếp cho một đơn vị khác.

Lãnh đạo Quốc Cường Gia Lai giải thích rằng quá trình triển khai dự án 39-39B Bến Vân Đồn, công ty còn có ý định làm bến du thuyền kết nối với Phước Kiển Nhà Bè - dự án cũng do họ làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo khi đó đánh giá không thể đầu tư cùng lúc hai dự án Phước Kiển Nhà Bè và Bến Vân Đồn. "Dù rất tiếc, QCG quyết định bán dự án 39-39B Bến Vân Đồn để hy sinh vì dự án Phước Kiển, cũng như giảm bớt gánh nặng tài chính cho công ty, rủi ro cho cổ đông", văn bản do CEO Nguyễn Thị Như Loan ký, nêu.

Doanh nghiệp này cũng khẳng định các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, kinh doanh đều được kê khai, thực hiện đúng chuẩn mực kế toán và công bố thông tin theo quy định của cơ quan quản lý.

Cách đây vài ngày, cựu tổng giám đốc, quyền chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam bị bắt với cáo buộc sai phạm tại dự án khu đất này.

Bộ Công an cho biết sẽ tiếp tục làm rõ các sai phạm khác của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cũng như các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan và thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Liên quan tới khu đất vàng 39-39B Bến Vân Đồn, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2021, Công ty Phú Việt Tín không lập dự án đầu tư tại khu đất này là vi phạm quy định pháp luật.

Cơ quan thanh tra cũng cho rằng, UBND TP HCM có quyết định thu hồi, giao đất và chỉ định Phú Việt Tín làm nhà đầu tư thực hiện dự án số 39-39B Bến Vân Đồn mà không thông qua đấu giá là không đúng với Luật Đất đai 2003 và Thông tư 03/2009 của Bộ Kế hoạch & Đầu tư. Trên khu đất này, doanh nghiệp đã xây dựng khu tổ hợp căn hộ cao cấp, thương mại dịch vụ và văn phòng. Các căn hộ tại đây đã bàn giao 6 năm, nhưng cư dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ do vướng mắc pháp lý liên quan dự án.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm