Công nghệ

Quảng cáo như rác tràn ngập TikTok

TikToker Grace Brassel với hơn 500.000 người theo dõi cho biết TikTok giờ chỉ toàn livestream bán hàng. Nội dung video như một vòng lặp không nghỉ, người livestream làm việc như robot.

Một thử nghiệm của Business Insider khi xem liên tục 1.000 video trên TikTok cho thấy khoảng 1/3 số video là quảng cáo.

Từ trái qua phải Grace Brassel, Mile Taylor, Autumn Accord - những nhà sáng tạo nội dung - lên tiếng phản ánh video quảng cáo quá nhiều khiến TikTok như hoang đảo toàn rác. Ảnh: BI

Từ trái qua phải: Mile Taylor, Grace Brassel, Autumn Accord - những nhà sáng tạo nội dung lên tiếng về video quảng cáo quá nhiều khiến TikTok như hoang đảo toàn "rác". Ảnh: BI

Mile Taylor, một TikToker khác với 14.000 người theo dõi, nói cô ước nền tảng dừng việc hiển thị quá nhiều nội dung liên quan đến TikTok Shop, thay vào đó đề xuất video người dùng thích. "Tôi tôn trọng thuật toán hiển thị. Nó đem lại cơ hội tốt cho mọi người, nhưng TikTok hãy ngừng cho tôi xem tới bốn triệu cơ hội như vậy", Taylor nói.

Trong khi đó, tài khoản Autumn Accord với hơn 150.000 người theo dõi chia sẻ nói: "TikTok Shop đang trở nên khó chịu. Tôi thấy choáng ngợp với quá nhiều quảng cáo".

Giáo sư Kristen Schiele tại Trường Kinh doanh USC Marshall (Mỹ) cho biết trung bình có khoảng 200 triệu giờ video được phát trực tuyến hàng ngày trên TikTok. "Người dùng đang dành nhiều thời gian hơn cho nền tảng, nhà quảng cáo cũng sẵn sàng trả tiền cho nơi nào có khách tiềm năng. Đó là lý do quảng cáo tràn ngập mạng xã hội TikTok", Schiele nói.

Đầu năm nay, TikTok triển khai chương trình hoa hồng liên kết, cho phép người sáng tạo nội dung quảng cáo sản phẩm. Các liên kết hiển thị ở góc dưới bên trái màn hình. Người dùng có thể nhấp vào liên kết để chuyển đến nơi bán mặt hàng trên TikTok Shop. Đây có thể là một trong những lý do khiến người xem có cảm giác họ phải đang bắt gặp quá nhiều nội dung quảng cáo.

Trước đó, năm 2021, Instagram cũng công bố chương trình tiếp thị liên kết với hy vọng biến nền tảng thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại trực tuyến. Cuối 2022, Instagram bắt đầu thử nghiệm tính năng "cửa hàng" nhưng nhanh chóng loại bỏ vào đầu năm nay do gặp phải sự phản đối từ người dùng.

(theo Business Insdier)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm