Kỹ năng sống

Phụ huynh chuyển khoản 70 triệu đồng cho con gái đóng tiền học, chưa kịp nộp, tài khoản chỉ còn số 0: Lỗi sai không phải do ngân hàng?

Tài khoản bị mất tiền một cách khó hiểu

Theo 163, vào mùa hè năm 2021, cô Khương (Trung Quốc) nhận được cuộc gọi của con gái thông báo về việc phải nộp học phí cho năm học mới. Theo đó, tiền học phí cho học kỳ mới ước tính khoảng 12.000 NDT (khoảng 52 triệu đồng). Vì muốn cho con thêm tiền để mua chiếc máy tính mới phục vụ cho việc học, phụ huynh này đã gửi vào tài khoản của con gái tổng cộng 20.000 NDT (khoảng 70 triệu đồng). Cô không quên nhắc nhở con mình nên đóng tiền học sớm theo đúng lịch của nhà trường và không được tiêu cho việc khác. Sau khi, gửi tiền thành công, cô Khương cẩn thận nhắc con kiểm tra. Nữ sinh này xác nhận đã nhận được đủ tiền mẹ cho.

Tuy nhiên, 2 ngày sau, cô bất ngờ nhận được thông báo của con về việc tài khoản ngân hàng không còn tiền. Trong khi đó, con gái của cô Khương khẳng định chưa kịp đóng tiền học và cũng không tiêu gì.

Tin tưởng con, vị phụ huynh này nghi ngờ lỗi thuộc về ngân hàng. Ngay buổi sáng hôm sau, cô đã lên thành phố, cùng con gái đến ngân hàng để làm việc. Sau khi cung cấp thông tin cho giao dịch viên, người này khẳng định tài khoản ngân hàng của con gái cô Khương không còn tiền.

Vì đây là số tiền không hề nhỏ đối với gia đình người phụ nữ này. Nên cô quyết định yêu cầu phía ngân hàng giải thích lý do và có hướng giải quyết. Ngay tại thời điểm đó, nữ nhân viên đã hỗ trợ khách hàng tiến hành sao kê. Điều không ngờ, họ phát hiện tài khoản của con gái cô Khương đã thực hiện 30 giao dịch chuyển tiền cho một tài khoản ngân hàng có tên Hứa Dụ Vân.

Khi được hỏi về mối quan hệ với người này, cô con gái khẳng định không quen biết. Thậm chí, đây là lần đầu 2 mẹ con cô nghe thấy tên người này. Nữ nhân viên ngân hàng tiếp tục gặng hỏi nhằm giúp khách hàng lục lại trí nhớ về người này nhưng câu trả lời vẫn là không hề biết về người nhận được tiền.

Nhận thấy vụ việc có liên quan đến việc chủ tài khoản bị đánh cắp thông tin khiến tiền bị mất, giao dịch viên báo cáo với cấp trên, đồng thời liên hệ với cảnh sát địa phương.

Phụ huynh chuyển khoản 70 triệu đồng cho con gái đóng tiền học, chưa kịp nộp, tài khoản chỉ còn số 0: Lỗi sai không phải do ngân hàng?- Ảnh 1.

Ngay khi có mặt, viên cảnh sát tiến hành lấy lời khai. Đồng thời, anh cũng đưa ra phán đoán con gái cô Khương lộ thông tin và có kẻ gian nắm bắt điều này nên đã chiếm được tiền trong tài khoản.

Nguyên nhân khiến số tiền không cánh mà bay

Sau gần 1 tuần chờ đợi thông tin, cuối cùng, mẹ con người phụ nữ này cũng được triệu tập đến đồn cảnh sát. Tại đây, viên cảnh sát cho biết lỗi giao dịch này hoàn toàn không liên quan đến ngân hàng. Nguyên nhân đến từ việc con gái cô Khương đã thanh toán tiền tại một máy POS có gắn chip sao chép thông tin thẻ ngân hàng.

Phụ huynh chuyển khoản 70 triệu đồng cho con gái đóng tiền học, chưa kịp nộp, tài khoản chỉ còn số 0: Lỗi sai không phải do ngân hàng?- Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Bằng nghiệp vụ nghề nghiệp, cảnh sát đã tìm được nơi đặt chiếc máy thanh toán này để điều tra. Đó là một siêu thị tiện lợi chỉ cách trường nữ sinh này đang theo học khoảng 200m.

Sau khi đến làm việc với chủ siêu thị, người này cho biết đã mua lại chiếc máy thanh toán này từ một người đàn ông tên Hứa Dụ Vân. Đối tượng này rao bán trong nhiều hội nhóm trên Internet về việc cung cấp máy thanh toán tiền với mức giá rẻ hơn so với thị trường. Nên chủ siêu thị này mua luôn mà không biết bên trong có gắn thiết bị sao chép thông tin thẻ ngân hàng.

Đóng giả là người mua hàng, cảnh sát tóm gọn được đối tượng ngay tại nơi ở. Tại căn chung cư của Hứa Dụ Vân, cảnh sát thu giữ được rất nhiều máy POS được tháo lắp nhằm gắn thêm các chip sao chép thông tin. Không thể chối cãi được gì, người đàn ông này thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Người này cho biết nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu nên dấn thân vào con đường tội lỗi. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2021, đối tượng này đã chiếm đoạt được số tiền vô cùng lớn. Tại trụ sở cảnh sát, Hứa Dụ Vân đã hợp tác nhằm bắt giữ được kẻ chủ mưu cùng hơn 20 đối tượng khác cũng thuộc đường dây này.

May mắn, số tiền của con gái cô Khương được hoàn trả chỉ sau 1 tháng. Đồng thời, nhóm đối tượng này đã bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Thông qua trường này hợp, cảnh sát đã phát đi thông báo với về việc người dân cần nâng cao cảnh giác khi thanh toán bằng thẻ ATM. Nhìn chung, các hình thức đánh cắp thông tin thẻ ATM thường rất tinh vi và hiện đại. Do đó, tốt hơn hết, bạn chỉ nên quét thẻ khi thanh toán ở những điểm mua bán uy tín lâu năm như các siêu thị lớn hay các cửa hàng đã có tên tuổi. Không nên quét thẻ ở những điểm giao dịch không uy tín để tránh bị rơi vào tình huống khó xử.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm