Bất động sản

Phó thủ tướng yêu cầu lập tổ công tác gỡ vướng cho dự án của Novaland

Yêu cầu trên được nêu trong văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, vừa được Văn phòng Chính phủ phát đi hôm nay. Tổ công tác phải báo cáo kết quả cho Phó thủ tướng trước ngày 15/4.

Việc lập tổ công tác này diễn ra trong bối cảnh Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova (Novaland) hiện có hai "siêu dự án" tại Đồng Nai và Bình Thuận, lần lượt là Aqua City và NovaWorld Phan Thiet đang gặp nhiều vướng mắc. Cả hai đều có diện tích hơn 1.000 ha.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản giữa tháng 2, Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn kiến nghị Thủ tướng chọn Aqua City làm dự án thí điểm để Tổ công tác của Thủ tướng cùng địa phương tháo gỡ khó khăn trong thời hạn một tháng.

Ngoài ra, ông Nhơn mong muốn Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước ban hành một quy định cho phép các nhà băng giãn, hoãn 2-3 năm và giữ nguyên nhóm nợ cho các dự án bất động sản. Ông cũng đề nghị có biện pháp để giảm mặt bằng lãi suất huy động, qua đó nhanh chóng giảm lãi suất cho vay phục hồi thị trường và các ngân hàng thương mại nên giảm biên lợi nhuận để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp.

"Việc này để giúp các doanh nghiệp có thời gian chờ thị trường hồi phục và hoàn thiện pháp lý dự án. Việc trợ giúp kịp thời rất quan trọng nhằm phòng tránh 10-20% dư nợ của nền kinh tế bị chuyển sang nợ xấu", ông Nhơn nói.

Một góc tại dự án Aqua City. Ảnh: Novaland

Một góc tại dự án Aqua City. Ảnh: Novaland

Ban lãnh đạo Novaland thừa nhận công ty đang đối mặt với nhiều khó khăn từ cuối năm ngoái do tình hình kinh tế thế giới và trong nước có những biến động khó lường. Ông Nhơn từng cho biết đã áp dụng mọi biện pháp có thể để giữ uy tín với khách hàng, trái chủ, các bên cho vay, nhà thầu và nhà cung cấp. Tuy nhiên, công ty vẫn không thể thực hiện việc thanh toán theo kế hoạch do tín dụng bất động sản bị kiểm soát chặt chẽ theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước và tài khoản tiền mặt của các dự án đang bị tạm khóa tại ngân hàng.

Trong thư gửi chủ nợ cuối tháng 2, ông Nhơn khẳng định Novaland đang tái cấu trúc toàn diện dưới sự tư vấn của nhiều đối tác trong và ngoài nước. Ông cam kết "sẽ hành động đồng bộ để tái khởi động các dự án, tháo gỡ pháp lý cho các dự án, hoàn thiện xây dựng để bàn giao nhà cho khách hàng".

Theo số liệu tài chính gần nhất được công bố, tổng nguồn vốn của Novaland tính đến ngày 31/12/2022 khoảng 257.000 tỷ đồng. Trong số đó, hơn 212.400 tỷ đồng hình thành từ nợ. Năm ngoái, công ty này ghi nhận doanh thu thuần hơn 11.130 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 2.300 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm