Tài chính

Ông Trầm Bê ra tù ngày 10/2

 Ông Trầm Bê. (Ảnh: Zing News).

Chiều 15/2, nguồn tin từ Trại giam Bến Giá (Bộ Công an, đóng tại tỉnh Trà Vinh) xác nhận với báo Người lao động, ông Trầm Bê, cựu Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank), đã ra tù ngày 10/2.

Ông Trầm Bê phải chấp hành hai bản án hình sự, với tổng cộng 7 năm tù.

Vụ thứ nhất, TAND TP HCM tuyên phạt ông Trầm Bê 4 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" vì giúp sức cho ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng xây dựng-VNCB, TGĐ Tập đoàn Thiên Thanh)) gây thiệt hại cho VNCB khoảng 1.800 tỷ đồng.

Vụ án thứ hai, năm 2020, ông Trầm Bê bị phạt 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Ông Trầm Bê (nguyên quán Trung Quốc, nơi hộ khẩu đăng ký thường trú Q.1, TP HCM) có trình độ cử nhân quản lý doanh nghiệp.

Năm 2004, ông Trầm Bê từng giữ chức phó chủ tịch Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southernbank).

Năm 2012, ông Trầm Bê cùng con trai là ông Trầm Khải Hòa đã bất ngờ rút khỏi ban lãnh đạo của Ngân hàng Phương Nam để tham gia vào HĐQT của Sacombank.

Ngày 1/10/2015, Southernbank và Sacombank đã hoàn thành các thủ tục sáp nhập theo quy định pháp luật.

Ngày 24/2/2017, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông cáo cho biết đã ban hành quyết định chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê và ông Trầm Khải Hòa tại Sacombank. Việc này nằm trong lộ trình và các giải pháp thực hiện phương án tái cơ cấu ngân hàng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận gắn với Đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu giai đoạn 2011-2015, phương án tái cơ cấu Sacombank sau sáp nhập đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Ông Trầm Bê bị bắt vào tháng 8/2017.

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm