Dinh dưỡng

Tự dưng… chán đời: Có thể tại ghiền những món ăn này

Nghiên cứu thực hiện bởi tiến sĩ Giuseppe Grosso từ Trung tâm Dinh dưỡng con người và thực phẩm Địa Trung Hải (NUTREA) thuộc Đại học Catania (Ý) và các cộng sự từ Ý, Úc, Ả Rập Saudi, xem xét mối liên hệ giữa thực phẩm siêu chế biến (UPF) đối với nguy cơ trầm cảm.

Theo News-Medical, UPF là một nhóm thực phẩm được đặt trưng bởi các công thức "thiếu tự nhiên", được bổ sung các phụ gia hóa học và chất bảo quản để kéo dài thời hạn sử dụng, tăng độ ngon miệng... Đó chính là những món hết sức quen thuộc như giò chả, lạp xưởng, thịt nguội các loại, các gói snack, những chiếc bánh kẹp thịt bạn mua bên đường, các loại nước ngọt đóng chai...

Tự dưng… chán đời: Có thể tại ghiền những món ăn này - 1

Thực phẩm siêu chế biến có thể gây hại cả sức khỏe tinh thần lẫn thể chất (Ảnh minh họa từ Internet)

UPF chỉ chiếm 1/5 lượng năng lượng tiêu thụ ở vùng Địa Trung Hải, nơi nổi tiếng với chế độ ăn lành mạnh nhất thế giới, nhưng có thể lên tới 80% ở các cộng đồng phương Tây, đặc biệt là các thành phố lớn.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 75 tình nguyện viên dưới 35 tuổi, được lấy dữ liệu sức khỏe tâm thần lẫn mức tiêu thụ hơn 100 loại thực phẩm và đồ uống khác nhau.

Có hai tác hại chú ý của việc dùng UPF thường xuyên: Người ăn có xu hướng ngày càng ít tiêu thụ các món lành mạnh kiểu Địa Trung Hải (rau củ tươi, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu và hạt, cá, sữa, dầu ô liu...); có lẽ vì sự tiện dụng và cả việc dễ "ghiền" ăn thức ăn nhanh mà nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra.

Đáng lo hơn, nhóm tiêu thụ nhiều các món ăn này nhất có nguy cơ tăng gấp 2-3 lần, tùy vào độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, hoạt động thể chất.

Và dù bạn ăn không nhiều nhưng chỉ cần việc tiêu thụ các món ăn này tăng lên đôi chút, nguy cơ trầm cảm cũng lập tức tăng theo 1/3. Người trẻ tuổi được cho là có nguy cơ cao hơn tâm trí thường bị áp lực công việc, học hành bủa vây.

Mối liên hệ này được cho là do nồng độ cao đường tinh chế và chất béo bão hòa trong các món ăn này, vốn có khả năng đảo lộn chức năng sinh lý đã được tinh chỉnh của cơ thể, gây hại tế bào, tăng stress oxy hóa.

Kết quả góp phần vào việc chứng minh chế độ ăn kiểu "công nghiệp" với UPF chiếm số lượng lớn có thể gây hại cho sức khỏe theo rất nhiều cách. Nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy UPF nhiều năng lượng, kém dinh dưỡng gây hại cho cơ thể nhiều mặt, nhất là hệ tim mạch và chức năng chuyển hóa.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm