Tài chính

Có những phát biểu khiến cả thế giới rung chuyển nhưng lương của Chủ tịch Fed 9 năm không tăng, chỉ bằng một chuyên viên trên Phố Wall

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sở hữu quyền lực lớn, có thể tác động đến cả thị trường chỉ bằng một lời nói. Tuy nhiên, mức lương mà ông nhận được chỉ tương đương với một chuyên viên tư vấn trên Phố Wall.

Ông Jerome Powell đã thảo luận về mức lương hàng năm của mình trong một chương trình hỏi đáp với nhà đồng sáng lập Carlyle Group - David Rubenstein, vào tuần trước. Những bình luận của ông đã khiến mạng xã hội xôn xao về việc liệu người đứng đầu NHTW Mỹ có bị trả lương thấp hay không.

Powell cho biết ông tin rằng mức lương “khoảng 190.000 USD” của mình là công bằng. Song, nhiều người dùng mạng xã hội bức xúc cho rằng khoản thù lao trên không tương xứng với vai trò của ông Powell là lãnh đạo của một cơ quan đóng vai trò là “người gác cổng” của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu của Wall Street Oasis, trang web theo dõi lương thưởng ngành tài chính, lương của ông Powell nằm trong phạm vi của mức lương cơ bản thông thường dành cho các chuyên viên của ngân hàng đầu tư. Họ nhận thù lao từ 150.000 USD đến 200.000 USD/năm. Các chuyên viên thường có 3 năm kinh nghiệm trở lên.

Trong khi đó, ông Powell từng là một luật sư vào năm 1970 và sau đó mới bước chân vào ngành ngân hàng. Là Chủ tịch Fed, mức lương của ông được Quốc hội giám sát.

Có những phát biểu khiến cả thế giới rung chuyển nhưng lương của Chủ tịch Fed 9 năm không tăng, chỉ bằng một chuyên viên trên Phố Wall - Ảnh 1.

Tuy nhiên, mức lương cơ bản của chuyên viên ngân hàng đầu tư trên Phố Wall vẫn chưa bao gồm nguồn thu nhập chính, đó là tiền thưởng. Trung bình, vị trí này còn nhận mức thưởng khoảng 50% tiền lương hàng năm. Mức này sẽ dao động theo các năm và tuỳ thuộc vào công ty, khi một số người có thành tích tốt sẽ được thưởng 100% lương cơ bản.

Có thể thấy, mức lương của Chủ tịch Fed gần bằng các mà phân tích có 3 năm kinh nghiệp trên Phố Wall với 194.000 USD/năm, theo dữ liệu của Wall Street Oasis về các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ tính đến năm 2021. Patrick Curtis, nhà sáng lập của WSO, cho biết lương của ông Powell là “con số gây sốc” khi ông là một trong những người quyền lực nhất trong giới tài chính thế giới.

Curtis cho hay: “Mọi người thường theo dõi sát sao từng lời ông Powell phát biểu. Những gì ông ấy nói có thể khiến thị trường náo loạn theo nhiều cách khác nhau. Nếu xét tổng thể, ông ấy chỉ kiếm được nhiều hơn một chút so với một nhà phân tích vừa tốt nghiệp đại học và đi làm năm đầu tiên. Theo đó, mức thưởng trên Phố Wall thực sự ấn tượng.”

Tuy nhiên, các ngân hàng lớn trên Phố Wall gần đây đã cắt giảm thưởng tới 30%, nhưng không rõ mức lương của ông Powell sẽ tăng như thế nào năm nay.

Dù các quyết định của ông Powell có ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu, nhưng mức lương của ông là do Quốc hội ấn định. Các quan chức chính trị cấp cao đều nhận được mức lương cao nhất, bao gồm Chủ tịch Fed và Bộ trưởng Tài chính, chỉ kiếm được 226.300 USD vào năm ngoái. Giống các quan chức cấp cao khác, lương của ông Powell không tăng kể từ năm 2014.

Ở Mỹ, chỉ có một số ít quan chức chính phủ kiếm được nhiều tiền hơn ông Powell. Ví dụ, mức lương của Tổng thống Joe Biden là 400.000 USD.

Dù thù lao của Chủ tịch Fed có thể gây sốc với một số người, song những năm làm việc ở Phố Wall cũng có thể giúp ông tích luỹ được khoản tiền đáng kể. Sau khi làm giám đốc điều hành tại các ngân hàng đầu tư Dillon, Read & Co. và Bankers Trust Co., sau đó là 8 năm là thành viên ban quản trị của Carlyle.

Tham khảo Bloomberg

Cùng chuyên mục

Đọc thêm