Doanh nhân

“Nữ tướng” Honeco và tham vọng viết tên mật ong Việt Nam trên bản đồ thế giới

Một câu nói khiến nữ doanh nhân mật ong trăn trở

Hơn 20 năm trước, khi bước sang tuổi 31, chị Lê Thị Nga quyết định từ bỏ công việc một nhà giáo, bắt tay gây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh chế biến mật ong với cái tên Công ty TNHH Ong Tam Đảo – Honeco.

“Nữ tướng” Honeco và tham vọng viết tên mật ong Việt Nam trên bản đồ thế giới - 1

Quy mô công ty ban đầu khá nhỏ, chỉ khoảng 100 - 200 đàn ong nội, các sản phẩm chủ yếu là dòng mật ong nguyên chất đơn thuần được khai thác tại địa phương. Hình thức sản xuất, đóng chai thời gian đầu cũng đơn giản với các mẫu chai sẵn có trên thị trường. Tệp khách hàng ban đầu cũng khá giới hạn.

Một lần ở lớp học quản trị kinh doanh cao cấp do các chuyên gia cao cấp Nhật Bản giảng dạy, chị Nga có mang tới lớp một hũ mật ong do Honeco sản xuất nhờ góp ý sản phẩm. “Thầy bảo mật ong Việt Nam không có trên bản đồ mật ong thế giới, câu nói ấy khiến tôi trăn trở mãi”, chị Nga chia sẻ.

Điều chị trăn trở là một đất nước nông nghiệp với số người nuôi ong rất lớn, lượng xuất khẩu không hề nhỏ, lại không có tên trên bản đồ mật ong thế giới. Muốn mật ong Việt ghi tên trên “bản đồ”, chị Nga tìm mọi cách xây dựng thương hiệu vững mạnh.

Thời gian đầu kinh doanh, chị khó tránh khỏi những vấp váp. Tổng giám đốc Honeco Lê Thị Nga cho biết, tâm lý nhiều người thấy mật ong kết tinh thì nghĩ ngay là “Mật cho ăn đường”. “Tôi từng ngậm ngùi thu lại bao nhiêu hàng về chỉ vì kết tinh”, chị Nga chia sẻ. Sau đó, như một bước ngoặt, chị Nga bỏ lối tư duy cũ về kinh doanh.

Tạo lòng tin cho khách hàng, Honeco công khai mọi quy trình sản xuất trên website, báo chí. Chị Nga cũng cố gắng góp tiếng nói để người dùng hiểu hơn về công dụng mật ong.

Thương hiệu mới, chị Nga lan toả sản phẩm bằng cách “cho rất nhiều”, mời khách hàng dùng thử mọi lúc mọi nơi. Chị nói yêu từng sản phẩm do mình tỉ mỉ nghiên cứu. Việc để nhiều khách hàng truyền tai nhau về những sản phẩm mật ong tốt sức khoẻ, chị cảm thấy hưng phấn hơn cả niềm vui “mang tiền về”.

“Nữ tướng” Honeco và tham vọng viết tên mật ong Việt Nam trên bản đồ thế giới - 2

Kết quả, sau một thời gian thay đổi phương thức tiếp cận, truyền thông, mật ong Tam Đảo Honeco được nhiều khách hàng tin dùng. “Nhiều người đã đi nước ngoài rồi mà vẫn tìm mua đúng sản phẩm mật ong của Ong Tam Đảo - Honeco”, chị Nga chia sẻ.

Xuất khẩu sang thị trường khó tính, khẳng định thương hiệu Việt

Tự nhủ với sứ mệnh “ghi tên trên bản đồ mật ong thế giới”, chị Nga cố gắng để minh chứng chất lượng sản phẩm của mình. Cách mà “nữ tướng” Honeco thấy hiệu quả nhất, đó là xuất khẩu sang thị trường khó tính nhất.

Bởi nhiều người thường đi mua mật ong nước ngoài với tâm lý “sính hàng ngoại”. Để thay đổi cách nhìn của người dùng Việt, chị tìm mọi cách nâng cao chất lượng, cải tiến quy trình. Đích hướng đến của chị là những thị trường rất khó tính như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Singapore và Du Bai…

Không phụ công, đến năm 2019, Honeco có đơn hàng xuất khẩu đi Mỹ đầu tiên. Trong bối cảnh đa số mật ong Việt Nam xuất khẩu thô thì những sản phẩm giá trị gia tăng cao của Honeco từng bước được ghi nhận tại Đức, Singapore, Hàn Quốc, Du Bai…

Đơn hàng đầu tiên đi Mỹ khá đặc biệt. Theo chị Nga, đối tác đã quyết định đặt hàng ngay lần đầu tiên tới thăm doanh nghiệp. Với quy trình sản xuất đảm bảo từ khâu nuôi trồng, thu mua, chế biến, đóng gói, chị Nga luôn tự tin vào sản phẩm của mình.

“Nữ tướng” Honeco và tham vọng viết tên mật ong Việt Nam trên bản đồ thế giới - 3

Toàn bộ sản phẩm của Honeco hiện nay đều do Tổng giám đốc là chị Nga cùng đồng sự dày công nghiên cứu, dành nhiều tâm huyết để có được quy trình sản xuất, công thức tối ưu và một giải pháp kỹ thuật hoàn hảo.

Chị vốn là giáo viên hoá sinh, lại tận dụng được nhiều kinh nghiệm nuôi ong gia truyền hơn 60 năm của gia đình chồng nên nền tảng kiến thức dày dặn, thời gian dài làm kinh doanh, không ngày nào chị ngừng học tập, đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu.

Chị Nga kể, nhiều người nói đáng lẽ Honeco có thể có doanh thu gấp nhiều lần hiện tại nếu bà chủ bớt “khó tính”. “Tôi yêu sản phẩm mình làm ra nên cầu toàn từ chất lượng đến khâu lựa chọn bao bì, đóng gói. Làm sao để ngon nhất, tiện lợi nhất… là cái đích tôi hướng đến. Tôi thẳng thắn từ chối đối tác mua hàng nếu họ muốn giảm bớt chất lượng để giảm giá thành”, nữ tướng Honeco chia sẻ.

Với chị Nga, tiến những bước tuy “chậm mà chắc” giúp chị có được thành công vững trãi như hôm nay. Là một giáo viên rẽ hướng sang kinh doanh, chị được giới báo chí, các đối tác cảm nhận về những hướng đi kinh doanh khá đặc biệt. Gặp TGĐ Honeco, người ta cảm thấy sự nhẹ nhàng, tỷ mỉ, thấu đáo toát lên. Đặc biệt chị rất yêu mật ong. “Tôi nghiện sản phẩm của mình”, chị Nga tâm sự.

Không có kinh nghiệm kinh doanh nhưng với đam mê nghiên cứu, tình yêu “lạ lùng” với các sản phẩm từ mật ong, chị Nga từ bỏ nghề giáo, rẽ sang làm chủ doanh nghiệp, bươn trải thương trường suốt 20 năm. Cũng chính tính cách của người đứng đầu, đã in dấu vào trong hơn 40 sản phẩm mật ong Honeco. Tháng 12/2021, chị Lê Thị Nga - Tổng Giám đốc Honeco vinh dự là 1 trong 60 nữ doanh nhân tiêu biểu nhất cả nước được trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp Bông Hồng Vàng”. Nhiều sản phẩm của Honeco đạt chứng nhận chất lượng quốc gia, Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, 13 sản phẩm đạt ocop 4 sao…

Không chỉ phát triển mạnh mẽ trong nội địa, Ong Tam Đảo - Honeco cũng là doanh nghiệp đầu tiên tại khu vực Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam xuất khẩu được mật ong đi thị trường Mỹ, Đức - những thị trường khó tính bậc nhất cho nông sản Việt.

Chia sẻ
(Nông thôn Việt).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm