Doanh nhân

Nữ sáng lập 70 tuổi của Sơn Kim dạy con giữ lửa hạnh phúc gia đình: Nhắc con trai về sớm vì lo con dâu mất ngủ, rút tiết kiệm cho các con mua nhà ở riêng

Bà Nguyễn Thị Sơn – Nhà sáng lập Sơn Kim Group là một doanh nhân nổi tiếng và thành đạt ở TP.HCM thời kỳ tiền đổi mới. Không chỉ trên cương vị doanh nhân, bà Sơn còn được nhiều người yêu mến và ngưỡng mộ với nỗ lực chèo chống giữ gìn một gia đình truyền thống, dạy dỗ các con trưởng thành, tài giỏi dù mất chồng từ sớm.

Gia tộc Sơn Kim hiện kinh doanh đủ mọi lĩnh vực: may mặc, bất động sản, bán lẻ, dược phẩm, đầu tư, cà phê, nội thất….

Nữ sáng lập 70 tuổi của Sơn Kim dạy con giữ lửa hạnh phúc gia đình: Nhắc con trai về sớm vì lo con dâu mất ngủ, rút tiết kiệm cho các con mua nhà ở riêng - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Sơn – Nhà sáng lập Sơn Kim Group

Mẹ nhắc con trai “đừng về trễ” vì lo cho con dâu

Trong một bài tự sự được đăng trên website trường THCS, THPT Duy Tân - nơi bà Nguyễn Thị Sơn giữ ghế Chủ tịch HĐQT, bà viết: "Năm 1995, tôi và các con tôi cũng dọn về ở chung với ông bà cho ông bà vui với các cháu, rồi xây thêm nhà, xưởng sản xuất trên miếng đất 6000m2 ông bà đang ở. Đúng là cách sống truyền thống của người Việt Nam, gia đình gồm ông bà, cha mẹ, con cháu ở chung, ăn chung, sản xuất ngay tại nhà, thợ thuyền cũng xem như người trong gia đình cùng gắn bó với nhau từ việc làm đến việc cư xử, xưng hô….

Nền kinh tế thị trường mở rộng, các con tôi phát triển nghề nghiệp mỗi người mỗi hướng, người thứ ba và thứ tư theo ngành sư phạm, ba người khác tiếp tục kinh doanh sản xuất hàng thời trang theo nghề truyền thống của gia đình rồi mở rộng theo hướng đa ngành, đa thương hiệu. Hai cô con gái đi lấy chồng ở riêng (cũng rất truyền thống, con gái phải về nhà chồng hoặc ở riêng), con trai trưởng phải ở với mẹ, con dâu trưởng của tôi rất ngoan, chăm lo cho mẹ chồng chu đáo, thỉnh thoảng mua thức ăn ngon sang biếu ông bà ngoại nên ông bà cũng rất quý. Lễ Tết, con cháu của ông bà về thăm vui như ngày hội. Một gia đình thành đạt, mẹ tôi hài lòng mãn nguyện lúc nào bà cũng nói gia đình mình thật đại phúc".

Rồi con trai thứ ba và con trai út của bà cũng lần lượt lập gia đình, số thành viên cứ tăng dần lên, khiến nhà bắt đầu chật, phòng bắt đầu thiếu. Bà Sơn tự nhận là một người mẹ chồng rất nghiêm khắc và quyền lực nên các con dâu đề rất sợ. Chưa kể, bà vẫn có tầm ảnh hưởng lớn đối với hoạt động kinh doanh của các con.

Tuy nhiên, sự thay đổi bắt đầu khi bà nghe con dâu kêu mất ngủ, sức khoẻ giảm sút rõ.

Nữ sáng lập 70 tuổi của Sơn Kim dạy con giữ lửa hạnh phúc gia đình: Nhắc con trai về sớm vì lo con dâu mất ngủ, rút tiết kiệm cho các con mua nhà ở riêng - Ảnh 2.

Nguyễn Hoàng Tuấn - Chủ tịch Sơn Kim Group và phụ trách mảng bất động sản cho gia đình.

"Con trai tôi vì công việc kinh doanh hôm nào cũng tiếp khách đến khuya mới về. Buổi tối tôi vào internet đọc tin tức, kiểm tra mail, soạn giáo trình giảng dạy đến 11 giờ. Trước khi đi ngủ, tôi đi một vòng trong nhà, biết con trai chưa về tôi gọi điện thoại hối thúc con trai. Rồi ngồi chờ ở phòng khách cho đến khi con tôi về. Con trai tôi bảo, con đã 40 tuổi rồi mà mẹ còn kiểm soát, vợ con không nói gì, sao mẹ lại đối xử với con như thế. Tôi không nói gì nhưng trong lòng cảm thấy sốc, không biết tôi đúng hay con trai tôi đúng", nhà sáng lập Sơn Kim viết.

Tôn trọng các con khi quyết định tách ra ở riêng

Rồi một ngày, bà hỏi xem con trai thứ ba có muốn ra ở riêng không. Sau khi lắng nghe ý kiến của con trai, thấy hợp lý, bà rủ con đi xem một vài căn hộ cao cấp. Bà nhớ lại: "Tôi suy nghĩ cũng thấy hợp lý, hôm sau rủ con trai thứ ba của tôi dẫn tôi đi xem vài căn hộ cao cấp. Suy nghĩ của tôi thay đổi hẳn khi đi thăm các căn hộ, trước đây tôi thích ở nhà biệt thự, nhưng với các cặp vợ chồng trẻ, ở căn hộ cao cấp vừa tiện nghi, đẹp mà an ninh, không cần thuê bảo vệ, không cần người giúp việc, hai vợ chồng buổi sáng đưa con đi học rồi đi làm, buổi chiều cùng đón con về, cùng tắm rửa cho con, dọn dẹp và đặt nồi cơm, xào một ít món ăn, thật ngon, thật tuyệt vời. Thế là tôi rút hết tiền gửi tiết kiệm hỗ trợ cho cậu thứ ba và cậu út mua mỗi người một căn hộ".

Rồi con trai trưởng của bà cũng xin ra ở riêng. Nhà sáng lập Sơn Kim kể, từ ngày dọn ra ở riêng, con trai không tiếp khách về khuya nữa. Con dâu cũng bệnh mất ngủ, đẹp phúc hậu, biết nấu ăn ngon, biết chăm lo nhiều hơn cho chồng và sự nghiệp của chồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm