Phong cách sống

Nữ ca sĩ - người mẫu sở hữu 2 dòng máu, 2 màu da, 2 hệ miễn dịch, nguyên nhân xuất phát trong bào thai

TIN MỚI

Cơ thể của nữ ca sĩ - người mẫu Taylor Alexis Muhl (40 tuổi, sống ở Los Angeles, Hoa Kỳ) rất kỳ lạ. Vùng da bụng cô có hai màu. Bên phải bụng màu trắng trong khi bên trái lại màu đỏ. Trước đây cô cứ nghĩ màu da bụng khác nhau là do cô có vết bớt to bất thường và không lo lắng nhiều.

Tuy nhiên, khi lớn lên cô bắt đầu gặp các vấn đề sức khỏe liên tục, bao gồm rối loạn tự miễn dịch. Cô cũng nhận ra rằng mọi thứ ở phần cơ thể bên trái lớn hơn một chút so với bên phải.

Nữ ca sĩ - người mẫu sở hữu 2 dòng máu, 2 màu da, 2 hệ miễn dịch, nguyên nhân xuất phát trong bào thai- Ảnh 1.

Cơ thể của nữ ca sĩ - người mẫu Taylor Alexis Muhl (40 tuổi, sống ở Los Angeles, Hoa Kỳ) rất kỳ lạ.

Phát hiện ra bản thân là "người anh em song sinh của chính mình"

Bởi vì rất tò mò về tình trạng của mình mà Taylor Alexis Muhl luôn nghiên cứu các triệu chứng gặp phải. Đến năm 2009, cô nghi ngờ mình mắc chứng rối loạn Chimerism sau khi xem một bộ phim tài liệu giải thích chi tiết hiện tượng này.

Sau khi trải qua xét nghiệm di truyền, bác sĩ xác nhận cô mắc chứng Chimerism, một thuật ngữ được dùng để chỉ một cá thể được tạo thành từ các tế bào của hai bộ ADN khác nhau trở lên.

Trong trường hợp của Muhl, theo báo Paris Match (Pháp), nguyên nhân là do mẹ cô mang song thai khác trứng (hai trứng thụ tinh với hai tinh trùng khác nhau). Trong giai đoạn phát triển đầu của thai kỳ, bào thai song sinh với cô đã chết trong bụng mẹ. Bào thai còn lại là cô đã hấp thụ ADN của người song sinh đã chết đó và thừa hưởng nhiều đặc điểm di truyền của nó, dẫn đến tình trạng độc đáo của cô. Các bác sĩ đã nói với Muhl rằng cô có "hai hệ thống miễn dịch và hai dòng máu". Điều có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe trong suốt cuộc đời.

Nữ ca sĩ - người mẫu sở hữu 2 dòng máu, 2 màu da, 2 hệ miễn dịch, nguyên nhân xuất phát trong bào thai- Ảnh 2.

Bởi vì rất tò mò về tình trạng của mình mà Taylor Alexis Muhl luôn nghiên cứu các triệu chứng gặp phải.

Chia sẻ trên trang Instgram cá nhân, Muhl cho biết: Tôi được sinh ra với một tình trạng di truyền hiếm gặp được gọi là Chimerism. Tình trạng của tôi khiến tôi trở thành "người anh em song sinh của chính mình". Tôi có hai bộ DNA, hai dòng máu và hệ thống miễn dịch. Hai màu da trên cơ thể tôi là từ hai cấu trúc di truyền khác nhau (của tôi và người anh em song sinh của tôi). Trường hợp đặc biệt của tôi có liên quan đến bệnh tự miễn.

Do có hai hệ miễn dịch khác nhau nên một bên cơ thể của Muhl dị ứng với kim loại nhưng bên kia thì không. Xỏ khuyên ở lỗ tai vẫn bình thường nhưng xỏ khuyên tại rốn lại gây phản ứng dị ứng dữ dội. Cơ thể cô xem ADN và tế bào của người song sinh như "thành phần xâm nhập" và muốn đào thải nhưng không thành công. Hai hệ miễn dịch liên tục "đánh nhau" nên bị suy yếu, từ đó cô thường hay mắc bệnh cúm.

Ban đầu, khi biết về tình trạng của bản thân, Muhl đã rất sốc và buồn bã. Nhưng sau đó, Muhl đã cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái hơn. Năm 2017, cô quyết định chia sẻ tình trạng của mình trên Facebook với hy vọng truyền cảm hứng cho người khác. Muhl cho biết, bằng cách thể hiện sự không hoàn hảo của bản thân, cô có thể truyền cảm hứng cho những người có điều bất thường trên cơ thể sẽ yêu bản thân vô điều kiện và biết rằng mình xinh đẹp theo cách của riêng mình.

Nữ ca sĩ - người mẫu sở hữu 2 dòng máu, 2 màu da, 2 hệ miễn dịch, nguyên nhân xuất phát trong bào thai- Ảnh 3.

Sau khi trải qua xét nghiệm di truyền, bác sĩ xác nhận cô mắc chứng Chimerism.

Tại Hội thảo Quốc tế về nhận dạng con người ở Washington, DC vào tháng 11/2022, nhà nghiên cứu Joanne Unis, tại Đại học Columbia, đã nêu trường hợp của cô để giải thích cho các ca rối loạn Chimerism hiếm gặp.

Hầu hết người mắc chứng rối loạn này không thể hiện khác biệt vì sự khác biệt về di truyền chủ yếu xảy ra bên trong cơ thể. Riêng trường hợp của Muhl đặc biệt hơn vì nó thể hiện cả ra bên ngoài.

Hiện tượng Chimerism là gì?

Hiện tượng Chimerism ( tên gọi khác chimera) là một đột biến di truyền vô cùng hiếm gặp trên cơ thể con người. Có thể hiểu đơn giản, Chimerism theo y học hiện đại là một tình trạng bệnh lý liên quan đến hiện tượng rối loạn nhiều gen (ADN) ở trong một cơ thể. Có nghĩa là cơ thể người bệnh có thể chứa 2 bộ ADN khác nhau.

Theo số liệu thống kê trên thế giới hiện nay chỉ có khoảng 100 trường hợp được ghi nhận mắc phải tình trạng Chimerism. Hiện tượng này còn được phát hiện ở động vật.

Hiện tượng Chimerism cũng là nguyên nhân lý giải cho một số trường hợp do nghi ngờ đứa con không phải con mình mà người bố mang mẫu ADN của con trai đi xét nghiệm ở nhiều cơ sở khác nhau. Kết quả, mỗi cơ sở xét nghiệm lại cho ra kết quả không giống nhau khiến người bố vô cùng hoang mang.


Nữ ca sĩ - người mẫu sở hữu 2 dòng máu, 2 màu da, 2 hệ miễn dịch, nguyên nhân xuất phát trong bào thai- Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Dấu hiệu nhận biết Chimerism ở người

Phần lớn các trường hợp Chimerism không có các biểu hiện lâm sàng rõ ràng hoặc chỉ có một số dấu hiệu nhận biết ở một số bộ phận nhất định của cơ thể như:

Màu da: Da trên cơ thể người bệnh sẽ có vùng màu sáng hoặc có vùng màu xám tách biệt so với các vùng da khác trên cơ thể.

Màu mắt: Quan sát mắt người bệnh thấy có 2 màu khác nhau rõ rệt, ví dụ nhứ 1 bên mắt màu nâu còn 1 bên mắt kia màu xanh.

Dị tật:Chimerism xảy ra ở quá trình hội nhập 2 tế bào trứng làm 1 khiến cho những đứa trẻ sinh ra bị dị dạng ở tay hoặc chân. Tức là có sự hấp thụ, xuất hiện thêm của tay hoặc chân của phôi thai đã mất trong quá trình phát triển gây dị tật thai nhi.

Để nhận biết được 1 người có phải bị Chimerism hay không cần phải tiến hành kiểm tra di truyền một cách toàn diện. Vì căn bản, hiện tượng này chủ yếu xảy ra trong quá trình bào thai, sự phát triển của thai nhi trong cơ thể mẹ bầu trước khi sinh. 

Theo Livescience, Howstuffworks, Genplus

Cùng chuyên mục

Đọc thêm