Bất động sản

Những thủ phủ chung cư "vệ tinh" đanh hình thành quanh Hà Nội

Thị trường căn hộ chung cư khu vực Miền Bắc đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Nếu trước đây, phân khúc căn hộ chung cư chủ yếu tập trung ở khu vực các quận trung tâm Hà Nội thì nay đã rầm rộ phát triển tại các quận ngoại thành hình thành và khu vực vùng ven những đô thị tấp nập, có thể kể đến như Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm), đại đô thị Ocean Park 1-2 (Gia Lâm).

Thậm chí, tại làn sóng chung cư cũng lan sang cả Hưng Yên như khu đô thị Ecopark với hàng chục tòa chung cư cao tầng. Sự phát triển của phân khúc căn hộ chung cư cũng đang đổ dồn sang các tỉnh công nghiệp ven Hà Nội như Việt Trì, Thái Nguyên, Bắc Ninh...

Đánh giá về phân khúc căn hộ gần các khu công nghiệp, bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết các trung tâm công nghiệp phát triển kéo theo nhu cầu nhà ở của các chuyên gia nước ngoài, lao động trong các khu công nghiệp ngày càng lớn. Đặc biệt, các chuyên gia nước ngoài thường chuộng phân khúc căn hộ chung cư cao cấp đầy đủ tiện ích thay vì ở nhà riêng lẻ.

Khảo sát một vòng phân khúc căn hộ tại các thị trường khu công nghiệp miền Bắc có thể nhận thấy phân khúc căn hộ chung cư tại những vùng đất công nghiệp lớn đã bắt đầu có những tín hiệu rất khả quan khi nguồn cung khá nhỏ giọt, giá tăng liên tục.

Một công ty có trụ sở tại Thanh Xuân (Hà Nội) đang có kế hoạch phát triển một dự án chung cư giá 1,5 tỷ đồng một căn 2 phòng ngủ tại Thái Nguyên cho biết quỹ đất Hà Nội khan hiếm đẩy giá căn hộ lên quá cao khiến doanh nghiệp phải chuyển hướng đầu tư lên Thái Nguyên. Doanh nghiệp này cho biết dự án nhắm đến đối tượng khách mua là các nhà đầu tư, sở hữu tài sản để cho các chuyên gia và quản lý khu công nghiệp tại Thái Nguyên thuê. Doanh nghiệp tiết lộ định vị sản phẩm cao cấp, đi kèm nhiều dịch vụ tiện ích khép kín nhằm đáp ứng thị hiếu của nhóm khách hàng mục tiêu.

Một số doanh nghiệp hoạt động trong ngành sản xuất có quỹ đất tại Phú Thọ, gần các khu công nghiệp cũng nhảy vào thị trường này. Chủ đầu tư xây căn hộ nhắm đến 3 mục tiêu: Bán cho người lao đông có thâm niên, các cấp quản lý nội bộ của công ty, các cấp quản lý của những doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn và chuyên gia nước ngoài thuê.

Chia sẻ về tình hình giao dịch phân khúc căn hộ gần các khu công nghiệp, ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc sàn bất động sản Đất Xanh cho biết, từ quý 4/2023 xu hướng các nhà đầu tư dồn về các tỉnh có tiềm năng khu công nghiệp khá lớn. Trong khi đất nền gần các khu công nghiệp khó có cơ hội lướt sóng và vốn đầu tư cao thì phân khúc căn hộ tầm 1,5 tỷ xung quanh các khu công nghiệp lại được nhà đầu tư để mắt đến.

"Nếu ở Hà Nội, một căn chung cư 2 phòng ngủ có giá từ 3-4,5 tỷ đồng có giá cho thuê khoảng 13-17 triệu đồng/tháng thì với một căn hộ 2 phòng ngủ tại Thái Nguyên nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra khoảng gần 1,5 tỷ nhưng có thể thu về 10 triệu đồng mỗi tháng tiền thuê nhà. Suất đầu tư thấp trong khi tỷ suất cho thuê cao đã hấp dẫn các nhà đầu tư trước đây chuộng đất nền tỉnh chuyển sang phân khúc căn hộ chung cư", ông Quyết phân tích.

Chị Nguyễn Lan, một nhà đầu tư cá nhân cũng chia sẻ chị vừa chốt mua căn hộ Tecco Elite City (Thái Nguyên) trước tết với giá 1,5 tỷ đồng. Hiện nay, chị đã tìm được khách thuê với có giá 11 triệu đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ. Thậm chí, đơn vị bán hàng còn cam kết nếu 1 năm sau không thích chị có thể trả lại căn hộ và lấy nguyên tiền đầu tư.

"Không chỉ đầu tư cho thuê, căn hộ gần các khu công nghiệp cũng đang có sóng tăng giá tương tự các căn chung cư tại Hà Nội. Hiện nay, căn hộ tôi vừa mua đã tăng khoảng 15-20% so với thời điểm mới mở bán năm 2021. Nếu so sánh với những căn hộ chung cư mới ra hàng tại Thái Nguyên, tôi dự tính cuối năm 2024 giá căn hộ tôi mua có thể sẽ tăng ít nhất 10%", chị Lan chia sẻ.

Sự phát triển mạnh mẽ nguồn vốn FDI vào các tỉnh công nghiệp đã đẩy làn sóng các doanh nghiệp liên tục giành quỹ đất xây dựng các khu chung cư cao cấp. Cùng với nhu cầu cho thuê gia tăng, không ít người trẻ sinh sống và làm việc tại các thành phố công nghiệp cũng đang có xu hướng chuyển sang căn hộ chung cư ở. Điều này đang tạo làn sóng căn hộ chung cư tại hàng loạt tỉnh vùng ven Hà Nội như Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp họi bất động sản Việt Nam đánh giá, căn hộ gần các khu công nghiệp đang có thanh khoản cao, tỷ suất cho thuê tốt, cho thấy cơ hội đầu tư khá hấp dẫn. Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường ngách đòi hỏi sự cộng hưởng của nhiều yếu tố nhà đầu tư phải lựa chọn kỹ.

Chuyên gia này phân tích, có ít nhất 4 điều kiện để một dự án căn hộ cho chuyên gia nước ngoài thuê gần khu công nghiệp gặt hái được thành công. Thứ nhất, hạ tầng và tiện ích xung quanh dự án phải khép kín, hoàn chỉnh. Thứ hai, an ninh và các dịch vụ quản lý, vận hành bên trong dự án phải đạt mức rất tốt. Thứ ba, căn hộ được xây dựng chất lượng cao, thiết kế và bố trí nội thất bài bản, hợp thị hiếu của các chuyên gia nước ngoài.

"Cuối cùng, dự án phải có vị trí kết nối tốt với những khu công nghiệp có quy mô lớn, nguồn cầu thuê nhà của các cấp quản lý và chuyên gia nước ngoài dồi dào, nhằm đảm bảo đầu ra cho nhà đầu tư mua căn hộ để cho thuê", ông Đính nhấn mạnh.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm