Công nghệ

Những lần "tiên tri" quá sớm của Elon Musk

Gần nhất, Elon Musk cho rằng AI thông minh hơn người thông minh nhất "có lẽ sẽ có mặt năm tới, hoặc trong hai năm". Dù vậy, nhận xét này bị giới chuyên gia xem là quá lạc quan, thậm chí đặt cược triệu USD rằng dự đoán này sẽ sai.

Đây không phải lần đầu Musk "trổ tài tiên tri" và gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng ông luôn đưa ra mốc thời gian sớm là để gây sức ép cho chính các nhân viên trong công ty.

Elon Musk. Ảnh: Reuters

Elon Musk. Ảnh: Reuters

Xe tự lái hoàn toàn có mặt năm 2020

"Tôi cảm thấy rất tự tin khi dự đoán ôtô tự hành của Tesla sẽ có mặt năm tới", Musk nói vào tháng 4/2019. "Không phải ở tất cả khu vực, vì còn phụ thuộc quy định pháp lý ở các nơi. Nhưng ít nhất chúng tôi sẽ nhận được sự chấp thuận ở đâu đó vào năm 2020".

Cũng theo ông, việc mua một chiếc ôtô không có phần cứng cho khả năng tự lái hoàn toàn cũng giống như mua một con ngựa. "Chiếc xe duy nhất có phần cứng để có thể tự lái hoàn toàn là Tesla", ông nói.

Tuy nhiên, Tesla vẫn chưa thể tung ra mẫu xe tự lái hoàn toàn, dù đã cách mốc thời gian Musk đề cập bốn năm.

Tàu siêu tốc Hyperloop

Dự án hệ thống đường hầm và tàu siêu tốc Hyperloop được Musk lần đầu công bố tháng 12/2016. Ông gọi liên doanh này là The Boring Company. "Hyperloop như một hệ thống vòng lặp chạy bên trong đường ống, không hút chân không và cũng không cần loại bỏ ma sát không khí ở quãng đường ngắn", Musk viết trên Twitter vào tháng 11/2017.

Một năm sau, ông họp báo cùng thị trưởng Chicago và thông báo The Boring Company sẽ xây một đường hầm giữa trung tâm thành phố Chicago và sân bay O'Hare. Ông mô tả về một phương tiện vận chuyển 16 hành khách với tốc độ siêu nhanh, xuất hiện trước năm 2022. Nhưng đến nay chưa có phương tiện nào ra đời như hứa hẹn.

Đi vòng quanh Mặt Trăng

Năm 2017, Musk nói SpaceX sẽ đưa con người bay vòng quanh Mặt Trăng vào năm 2018. Sau khi không thực hiện được, ông nói sẽ có "những hành khách trả tiền đầu tiên vào năm 2023", nhưng hiện công ty SpaceX của ông vẫn chưa thể làm được điều đó.

Neuralink hiện diện trong não người năm 2020

Năm 2018, Musk cho biết trên Twitter rằng sẽ cấy chip lên não người vào năm 2020. Hệ thống "giao diện não - máy tính" này được Neuralink phát triển từ 2016, hứa hẹn thay đổi cuộc sống của nhiều người, trước mắt là người khuyết tật không thể di chuyển hoặc giao tiếp. Tuy nhiên đến đầu năm nay, công ty mới cấy thành công chip não vào tình nguyện viên đầu tiên.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm