Công nghệ

CEO Apple Tim Cook hứa hẹn gì khi tới ba nước Đông Nam Á?

CEO Apple Tim Cook tới Singapore ngày 18/4, sau khi có các hoạt động tại Việt Nam ngày 15-16/4 và Indonesia ngày 16-17/4. Ông có lịch gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và người kế nhiệm Lawrence Wong tuần này. Trước đó, Tim Cook cũng có cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 16/4 và Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 17/4.

Tại cả ba nước, Apple đều đưa ra cam kết, hứa hẹn đầu tư, cho thấy công ty đang muốn mở rộng chuỗi sản xuất và đề cao tầm quan trọng của khu vực Đông Nam Á.

Đầu tư thêm 250 triệu USD vào Singapore

Apple công bố khoản chi 250 triệu USD để mở rộng khuôn viên Ang Mo Kio tại Singapore, theo SCMP. Đây là tổ hợp hai tòa nhà được hãng mua lại năm 2022, nằm cạnh văn phòng hiện tại. "Điều này đem đến sự kết hợp giữa ba không gian độc đáo nhằm thúc đẩy sự hợp tác tốt hơn cho các nhóm phát triển của Apple", thông báo có đoạn. Việc xây dựng dự kiến bắt đầu trong năm 2024.

Bên trong một Apple Store tại Singapore. Ảnh: Tuấn Hưng

Bên trong một Apple Store tại Singapore. Ảnh: Tuấn Hưng

Tháng 3, Apple cũng mở trung tâm dành cho nhà phát triển tại Singapore. Đây là một trong bốn cơ sở toàn cầu của hãng, cùng với Cupertino (Mỹ), Bengaluru (Ấn Độ) và Thượng Hải (Trung Quốc). Susan Prescott, Phó chủ tịch phụ trách mảng quan hệ nhà phát triển toàn cầu của Apple, nói trung tâm là nguồn tài nguyên lớn cho nhà phát triển từ Singapore và các quốc gia như Việt Nam, Indonesia, Thái Lan.

Singapore hiện đóng vai trò là trung tâm điều hành hoạt động của Apple trong khu vực về cả phần cứng, phần mềm và dịch vụ hỗ trợ. Apple mở cơ sở đầu tiên tại Singapore năm 1981 với 72 nhân viên và phát triển lên đội ngũ hơn 3.600 người. Công ty cho biết đã hỗ trợ hơn 60.000 việc làm thông qua làm việc trực tiếp, chuỗi cung ứng và phát triển ứng dụng.

Cân nhắc thiết lập nhà máy tại Indonesia

Khi tới Indonesia, CEO Apple Tim Cook nói công ty đang xem xét hoạt động sản xuất ở đây. "Chúng tôi đã thảo luận về mong muốn của Tổng thống liên quan đến việc thúc đẩy sản xuất và Apple sẽ chú ý đến điều đó", ông nói.

Tuy nhiên, hiện chưa có thỏa thuận chính thức nào được công bố. Theo thống kê của Apple năm 2022, hãng chỉ có hai nhà cung ứng ở Indonesia là Panasonic và Yageo Corporation.

CEO Apple gặp gỡ các nhà sáng tạo nội dung tại Indonesia. Ảnh: Apple/X Tim Cook

CEO Apple Tim Cook gặp nhà sáng tạo nội dung Indonesia ngày 16/4. Ảnh: X/Tim Cook

Đầu tư đáng chú ý nhất của Apple vào Indonesia là khai trương học viện đào tạo phần mềm thứ tư tại Bali. Theo Nikkei, động thái này thực tế nhằm đáp ứng yêu cầu của Indonesia trong tỷ lệ nội địa hóa. Từ 2022, chính phủ nước này nâng tỷ lệ linh kiện địa phương mà một công ty phải sử dụng trong smartphone lên 35%, thay vì mức 20% vào năm 2016.

Nikkei cũng dẫn lời Bộ trưởng Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết Apple đã đầu tư tổng cộng 1,6 nghìn tỷ rupiah (98 triệu USD) vào bốn tổ chức tại Indonesia.

Tăng cường cam kết và khoản chi 16 tỷ USD vào Việt Nam từ 2019

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, CEO Apple đề cập mong muốn thúc đẩy hoạt động hợp tác, đầu tư chất lượng cao tại Việt Nam, cam kết mua nhiều hơn linh phụ kiện do đối tác sản xuất trong nước, đồng thời đóng góp vào lĩnh vực đổi mới sáng tạo, tăng khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam.

Trong khi Apple mới bắt đầu cân nhắc thiết lập hoạt động sản xuất ở Indonesia, Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng khi có số cơ sở sản xuất thiết bị và linh kiện dành cho Apple lớn hàng đầu khu vực. Theo thống kê của Apple, Việt Nam hiện có 27 cơ sở, xếp thứ 7 trong danh sách toàn cầu. Các đối tác như Foxconn, Luxshare, Goertek, BYD đều có nhà máy tại Việt Nam, lắp ráp sản phẩm như tai nghe, loa, đồng hồ.

Ngoài đầu tư sản xuất, dịch vụ, công ty còn có các dự án xã hội nổi bật như lắp đặt hệ thống trữ nước mưa tại các trường học hay áp dụng sáng kiến Power for Impact giúp đưa năng lượng sạch đến trường học ở vùng nông thôn Việt Nam.

CEO Apple Tim Cook tại Hà Nội sáng 15/4. Ảnh: Tuấn Hưng

CEO Apple Tim Cook tại Hà Nội sáng 15/4. Ảnh: Tuấn Hưng

Theo báo cáo của Apple từ 2019 đến nay, công ty đã chi gần 400 nghìn tỷ đồng (16 tỷ USD) thông qua chuỗi cung ứng, tăng gấp đôi mức chi hàng năm cho Việt Nam trong cùng kỳ. Hoạt động của công ty này hiện hỗ trợ hơn 200.000 việc làm thông qua hình thức việc làm trực tiếp, chuỗi cung ứng và nền kinh tế ứng dụng.

Theo một chuyên gia trong ngành, Apple đang tỏ ra ưu ái thị trường Việt Nam khi nhìn vào tốc độ mở rộng dịch vụ, mức độ ưu tiên. Công ty mở Apple Store Online vào tháng 5/2023, triển khai dịch vụ thanh toán Apple Pay tháng 8/2023 và triển khai hệ thống xe chụp ảnh bản đồ chi tiết từ tháng 2 để hỗ trợ những tính năng cao cấp của Apple Maps. Công ty cũng mở rộng tìm kiếm nhân sự khi đăng tin tuyển dụng kỹ sư ngôn ngữ Siri trong lĩnh vực học máy và AI để hỗ trợ thị trường Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm