Doanh nghiệp

Những kênh đầu tư an toàn GenZ nên thử

Gửi tiết kiệm

Gửi tiết kiệm là một trong những kênh đầu tư phổ biến ở mọi đối tượng vì nó an toàn và cũng không đòi hỏi nhiều kiến thức.

Dù vậy, chính vì rủi ro thấp nên lãi suất sinh khi gửi ngân hàng sẽ không cao, chỉ khoảng 5-6%/năm. Để có thể tối ưu hóa hình thức gửi tiết kiệm, các bạn trẻ cần phân tích và đánh giá sơ bộ các sản phẩm tiền gửi của các ngân hàng. Xem xét và so sánh mức lãi suất cũng như là rủi ro của từng loại sản phẩm mang lại giữa các ngân hàng với nhau, từ đó “chọn mặt gửi vàng” sao cho phù hợp với nhu cầu của mình.

Những kênh đầu tư an toàn GenZ nên thử - 1

Đầu tư vàng

Từ xưa tới nay, vàng vẫn là một lựa chọn hàng đầu để tích lũy và đầu tư do giá trị của vàng ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát.

Đầu tư vàng chính là việc mua vàng và hưởng lợi từ việc chênh lệch giá bán khi giá vàng tăng cao. Đó cũng là hạn chế của hình thức đầu tư này, khi lợi nhuận mà vàng mang lại chỉ đến từ một phía thay vì từ 2 nguồn là cổ tức và chênh lệch giá như đầu tư cổ phiếu.

Để có thể đầu tư vàng hiệu quả, GenZ cần phải theo dõi tin tức về biến động thị trường. Đặc biệt là về chính sách tiền tệ của Mỹ bởi nó sẽ tác động trực tiếp đến dòng chảy đồng Đô la trên thị trường, khi lãi suất cho vay FED giảm, chính phủ Mỹ sẽ mở rộng việc thu mua trái phiếu, làm tăng số đồng Đô la ở ngoài thị trường từ đó cung tiền tệ tăng, đẩy giá vàng lên cao.

Đầu tư cổ phiếu

Quả thật nếu so với hình thức gửi tiết kiệm hay vàng thì đầu tư cổ phiếu sẽ đem lại mức lãi suất cao hơn nhiều.

Tuy nhiên như một nguyên tắc cơ bản: Lợi nhuận càng cao, rủi ro càng cao. Giá cổ phiếu có thể đi xuống bất kỳ lúc nào bởi tác động từ thị trường như covid hay từ các thông tin gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Thế nên trước khi đầu tư, GenZ nên tập trung bổ sung nhiều kiến thức về thị trường chứng khoán và các kiến thức đầu tư liên quan, áp dụng các kiến thức ấy vào việc giao dịch để nâng cao hiệu quả tối đa.

Những kênh đầu tư an toàn GenZ nên thử - 2

Đầu tư chứng chỉ quỹ

Đầu tư chứng chỉ quỹ là nhà đầu tư sẽ dùng tiền của mình, góp vốn tạo thành một quỹ đại chúng, sau đó có sẽ nhận được một chứng chỉ ghi nhận phần vốn góp đó. Tại đây, các chuyên gia sẽ dùng nguồn vốn của quỹ để đầu tư. Nhà đầu tư được chia lợi nhuận dựa vào tỷ lệ vốn góp.

Đầu tư quỹ sẽ phù hợp với những bạn trẻ chưa có nhiều kiến thức về đầu tư chứng khoán vì các cổ phiếu, trái phiếu sẽ được lựa chọn đầu tư bởi các chuyên gia trong công ty quản lý quỹ nên rủi ro thường khá thấp. Tuy vậy, dù ít nhưng nguy cơ cũng vẫn tồn tại.

Để có thể giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào chứng chỉ quỹ, GenZ nên tìm hiểu kỹ về các công ty quản lý quỹ vì đầu tư chứng chỉ quỹ tức là các bạn đã ủy thác vốn cho đơn vị này để họ thay mặt các bạn đầu tư. Bên cạnh đó, khi đầu tư vào chứng chỉ quỹ thì các bạn cũng nên xem xét và đánh giá về các loại tài sản mà chứng chỉ quỹ rót tiền để xem liệu những cổ phiếu trên có phù hợp với khẩu vị rủi ro của mình hay không.

Tổng kết lại có nhiều kênh đầu tư để GenZ có thể thử. Việc lựa chọn những kênh đầu tư an toàn phù hợp với bản thân sẽ giúp các bạn đạt được mục tiêu tài chính mong muốn.

CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN VINA

Website: https://www.vnsc.vn/

Địa chỉ: Phòng 702, tầng 7, tòa nhà Capital Building, số 58 phố Kim Mã, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 024 777 789 96

Email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đọc thêm