Công nghệ

Chip A17 Pro có thể khiến iPhone 15 Pro nóng hơn

Theo PhoneArena, nhiều người dùng phản ánh iPhone 15 Pro và 15 Pro Max nóng nhanh hơn so với thế hệ trước. Apple chưa bình luận, nhưng một số chuyên gia nhận định nguyên nhân là Apple hạ tiêu chuẩn đối với chip A17 Pro.

iPhone 15 Pro Max màu Natutal Titanium. Ảnh: Tuấn Hưng

iPhone 15 Pro Max màu titan tự nhiên. Ảnh: Tuấn Hưng

A17 Pro được sản xuất trên công nghệ 3 nm của TSMC, và là bước nhảy vọt về quy trình sản xuất kể từ tiến trình 5 nm năm 2020. Tuy nhiên, mức tăng hiệu suất của A17 Pro không ấn tượng khi CPU chỉ nhanh hơn 10% và GPU nhanh hơn 20%. Theo các thông tin rò rỉ, chip A17 Pro sử dụng chung kiến trúc chip của A16 Bionic và các nâng cấp chủ yếu là tối ưu hóa bộ nhớ đệm, tăng xung nhịp và nhân GPU.

Theo chuyên gia Revegnus và Vadim Yuryev của Max Tech, TSMC đang gặp khó khăn với quy trình 3 nm, dẫn đến hiệu suất sản xuất thấp. Tỷ lệ chip bị lỗi, không đạt các bài kiểm tra của Apple cao hơn dự kiến. Do đó, Apple nhiều khả năng phải hạ tiêu chuẩn kiểm nghiệm của mình để có thể đạt đủ sản lượng chip thay vì loại bỏ.

Yuryev dẫn nguồn tin cho biết Apple đã tăng công suất của A17 Pro để đạt hiệu năng mong muốn và đánh đổi việc tiết kiệm năng lượng. Việc này làm cho máy ngốn pin và nóng nhanh hơn. Khi đó, quy trình kiểm soát nhiệt độ iPhone 15 Pro sẽ diễn ra sớm hơn so với thế hệ trước, dẫn đến giảm hiệu suất. Quy trình kiểm soát nhiệt độ của iPhone được thực hiện để bảo vệ các linh kiện cũng như người dùng vì điện thoại có thể nóng tới gần 48 độ C.

Dù vậy, chip A17 Pro vẫn được coi là nâng cấp đang giá về GPU như FX Metal giúp cải thiện đồ họa và tiêu thụ ít điện năng. Yuryev cho biết chip xử lý A18 Pro năm sau sẽ được sản xuất trên tiến trình 3 nm cải tiến của TSMC là N3E. Tiến trình này sẽ giúp A18 Pro có hiệu năng vượt trội cũng như tiết kiệm điện hơn hẳn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm