Tài chính

Những cặp đôi cùng nhau tạo nên đế chế tỷ đô vang danh thế giới

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Pan Shiyi và Zhang Xin - SOHO China

Những cặp đôi cùng nhau tạo nên đế chế tỷ đô vang danh thế giới - 1

Cặp vợ chồng Pan Shiyi và Zhang Xin thành lập công ty phát triển bất động sản Hongshi, nay là Soho China, vào năm 1995. Khi họ gặp nhau, Pan đã làm việc với vị trí là một nhà đầu tư bất động sản, trong khi Zhang là một công nhân nhà máy. Tổng tài sản của cặp đôi này trị giá 3,1 tỷ USD, với Pan là chủ tịch công ty và Zhang là giám đốc điều hành.

Doris và Don Fisher - Gap

Những cặp đôi cùng nhau tạo nên đế chế tỷ đô vang danh thế giới - 2

Donald và Doris Fisher mở cửa hàng Gap đầu tiên của họ vào năm 1969 khi Donald không thể tìm kiếm những chiếc quần jean có độ dài phù hợp với bản thân. Công ty ra mắt công chúng vào năm 1973 và hiện sở hữu các thương hiệu quần áo Banana Republic, Old Navy và Athleta.

Từ năm 2015 đến năm 2020, cổ phiếu của Gap đã giảm 40% và gia đình Fisher đã chứng kiến khối tài sản của họ sụt giảm 2 tỷ USD. Tuy nhiên, họ vẫn có giá trị ròng 8,9 tỷ USD, bất chấp những khó khăn của thương hiệu.

Tom và Judy Love - Love’s Travel Stops & Country Stores

Những cặp đôi cùng nhau tạo nên đế chế tỷ đô vang danh thế giới - 3

Tom và Judy Love đã kết hôn được 60 năm. Trong thời gian đó, họ đã tích lũy được giá trị ròng 9,1 tỷ USD thông qua chuỗi Love's Travel Stops & Country Stores. Năm 1964, hai vợ chồng vay 5.000 USD từ cha của Judy để thuê một trạm xăng ở Oklahoma. Ngày nay, cửa hàng nhỏ đã phát triển thành một chuỗi quốc gia với doanh thu hàng năm là 20,6 tỷ USD. Nó vẫn thuộc sở hữu của gia đình, với ba trong số bốn người con của cặp vợ chồng làm việc cho Love's. “Doanh nghiệp này sẽ không thành công nếu không có vợ của tôi. Cô ấy thực sự đã đóng vai trò trung tâm trong một thời gian dài, và cho đến ngày nay”, Tom cho biết.

Kate và Andy Spade - Kate Spade New York

Những cặp đôi cùng nhau tạo nên đế chế tỷ đô vang danh thế giới - 4

Năm 1993, Kate Brosnahan - người làm việc trong bộ phận phụ kiện tại tạp chí Mademoiselle - ra mắt thương hiệu thiết kế cùng tên Kate Spade New York với chồng tương lai Andy Spade, một giám đốc điều hành quảng cáo mà cô đã gặp ở trường đại học. Đến năm 2006, cặp đôi đã bán cổ phần của họ trong công ty và ra đi với số tiền được báo cáo là 93 triệu USD.

Don và Jin Sook Chang - Forever 21

Những cặp đôi cùng nhau tạo nên đế chế tỷ đô vang danh thế giới - 5

Do Won và Jin Sook Chang đến Mỹ vào năm 1981. Ba năm sau, họ dùng 11.000 USD tiền tiết kiệm để mở một cửa hàng quần áo ở Los Angeles. Mọi thứ bắt đầu khi Fashion 21 nhanh chóng trở thành thương hiệu thời trang nhanh toàn cầu Forever 21, và ở đỉnh cao thành công, cặp đôi này đã có tổng giá trị tài sản ròng là 5,9 tỷ USD.

Philip và Cristina Green - Tập đoàn Arcadia

Những cặp đôi cùng nhau tạo nên đế chế tỷ đô vang danh thế giới - 6

Cặp vợ chồng người Anh Sir Philip và Lady Cristina Green được biết đến nhiều nhất vì đã sở hữu một loạt các thương hiệu thời trang nhanh - bao gồm Topshop, Topman, Dorothy Perkins và Miss Selfridge - thông qua Tập đoàn Arcadia từ năm 2002 đến năm 2020. Cristina, hay 'Tina', là chủ sở hữu phần lớn của công ty mẹ của Arcadia là Taveta Investments. Cặp vợ chồng kết hôn năm 1990 và hành trình kinh doanh của họ bắt đầu khi họ mua lại cửa hàng bách hóa British Home Stores (BHS) vào năm 2000. Họ tiếp nối thương vụ này với việc mua lại Tập đoàn Arcadia vào năm 2002. Họ có với nhau hai người con, cùng hai người con riêng của Cristina.

Chia sẻ
Theo Huy Nguyễn (Theo Lovemoney) (Dân Việt)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm