Công nghệ

iPhone 14 và 14 Max sẽ dùng chip A15 đổi tên

Tài khoản Twitter LeaksApplePro - người từng dự đoán chính xác ngày ra mắt iPad Pro 2021 và iPhone SE 3 - cho biết Apple đang gặp khó khăn khi sản xuất chip A và M mới do khủng hoảng ngành bán dẫn nói chung. Do đó, trong loạt iPhone 14 sắp ra mắt, công ty ưu tiên mẫu chip A thế hệ mới cho hai phiên bản Pro, còn hai model giá thấp hơn vẫn dùng lại chip A15.

Tuy nhiên, để tránh bị chỉ trích, công ty sẽ cập nhật thông số trên A15, chủ yếu là về nhân đồ họa. Chip mới sẽ được đặt tên là A16, sản xuất trên tiến trình 5 nm và trang bị cho iPhone 14, 14 Max.

Apple có thể dùng chip A15 sửa đổi cho các model không phải Pro của iPhone 14. Ảnh: NotebookCheck

Apple có thể dùng chip A15 sửa đổi cho các model không phải Pro của iPhone 14. Ảnh: NotebookCheck

Trong khi đó, chip A thế hệ mới cho iPhone 14 Pro và 14 Pro Max sẽ được gọi là A16 Pro hoặc một cái tên tương tự. Mẫu này sản xuất trên tiến trình 4 nm với các thông số vượt trội so với A15 hiện tại.

PhoneArena đánh giá thông tin này có cơ sở, bởi Apple từng thực hiện điều tương tự. Chẳng hạn, A15 trên iPhone 13 Pro và 13 Pro Max có GPU năm lõi, còn các mẫu iPhone 13 và 13 mini có GPU bốn lõi. Chip trên Watch Series 6 trình làng năm 2020 và Watch Series 7 năm 2021 về cơ bản giống nhau do dựa trên cùng một kiến trúc CPU, nhưng vì vẫn có một số khác biệt nhỏ bên trong, Apple không ngại gọi chip của Series 7 là chip mới.

Theo GizChina, A15 hiện vẫn được xếp trong top đầu về sức mạnh nếu so với phần còn lại của thị trường smartphone, do đó Apple không vội trang bị chip mới quá vượt trội cho các model không thuộc dòng Pro. Ngoài ra, việc dùng lại chip sửa đổi sẽ giúp công ty tiết kiệm đáng kể chi phí.

Một số nguồn tin trước đó dự đoán iPhone thế hệ mới sẽ có bốn phiên bản: iPhone 14 và 16 Pro có kích thước 6,1 inch, còn iPhone 14 Max và 14 Pro Max là 6,7 inch. Apple sẽ không còn cho ra mắt phiên bản mini nữa. Theo "chuyên gia tin đồn" Ming-chi Kuo, iPhone 14 và 14 Max sẽ vẫn dùng chip A15 như trên iPhone 13 hoặc một biến thể với nhiều lõi đồ họa hơn. Chỉ hai bản thuộc dòng Pro mới được trang bị chip A16.

Bộ bốn iPhone 14 dự kiến được công bố trong tháng 9. Hai bản Pro sẽ có thiết kế màn hình dạng khuyết hình viên thuốc và lỗ tròn, trong khi hai model còn lại vẫn dùng "tai thỏ". Máy được nâng cấp camera sau của máy từ 12 megapixel lên 48 megapixel.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm