Tài chính

NHTW cảnh báo kinh tế Nga có nguy cơ lao dốc mạnh vào năm 2025, tăng trưởng bị kìm hãm bởi 1 vấn đề đang ngày càng trầm trọng

Tăng trưởng kinh tế Nga sẽ chững lại vào năm tới bởi thiếu hụt lao động và các lệnh trừng phạt tiếp diễn, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) cho biết trong 1 báo cáo thường niên.

CBR dự kiến GDP sẽ tăng 4% trong năm nay và giảm tốc xuống 0,5%-1,5% vào năm 2025 do nhu cầu của nhà nước và người tiêu dùng hiện đã vượt xa nguồn cung, báo cáo cho biết.

"Năng lực sản xuất khả dụng đang cạn kiệt", Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Alexei Zabotkin nói với các phóng viên vào tuần trước. "Tốc độ tăng trưởng bị kìm hãm bởi các lệnh trừng phạt và những hạn chế đối với đầu ra sản xuất". "Tình trạng thiếu hụt lao động đang trầm trọng hơn", ông cho biết.

Thiếu hụt lao động này xảy ra khi Nga phải điều động một phần lực lượng lao động ra tiền tuyến trong cuộc xung đột với Ukraine. Lệnh động viên bắt buộc năm 2023 khiến thiếu hụt trở nên nghiêm trọng hơn, khi có tới 1 triệu người Nga rời khỏi đất nước. Đến cuối năm 2023, ước tính Nga thiếu gần 5 triệu lao động.

Để ứng phó, các doanh nghiệp Nga buộc phải tăng lương nhằm tìm kiếm nguồn lao động mới. Theo Financial Times, tiền lương danh nghĩa tại Nga đã tăng 19,2% trong quý 1/2024 và giảm tốc trong quý 2. Theo báo cáo, tình trạng thiếu hụt lao động đã ảnh hưởng nặng nề nhất đến sản xuất, thương mại và nông nghiệp.

Tiền lương tăng và chi tiêu mạnh tay của chính phủ khiến lạm phát tăng cao. CBR dự báo lạm phát ở mức 6,5%-7% vào cuối năm 2024 và giảm xuống còn 4%-4,5% vào năm 2025.

Trong khi đó, các nhà phân tích cảnh báo rằng một cuộc suy thoái nghiêm trọng đang rình rập Moscow, có thể xảy ra sớm nhất là vào năm tới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm