Kỹ năng sống

Nhiều nhà ngâm ốc thường cho thêm thìa inox: Công dụng là gì? Thấy nhiều nhưng không phải ai cũng biết

Trong nền ẩm thực Việt Nam, có nhiều món ăn làm từ nguyên liệu dân dã, giá thành rẻ song lại có hương vị thơm ngon, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, từ đó trở thành món ăn yêu thích của các gia đình. Sau đây là một ví dụ - những món ăn làm từ ốc.

Tuy nhiên, đặc điểm chung của các loại ốc, đặc biệt là ốc sông, ốc đồng, ốc nước ngọt là thường dính nhiều bùn đất. Khi người dùng mua về sẽ mất thời gian để sơ chế cũng như rửa sạch sau đó mới mang đi chế biến được.

Có một mẹo được nhiều gia đình áp dụng khi ngâm, rửa ốc, song không phải ai cũng biết ý nghĩa và mục đích thật sự của nó. Đó là cho thêm một chiếc thìa inox, hoặc một chiếc kim băng vào chậu ngâm ốc.

Nhiều nhà ngâm ốc thường cho thêm thìa inox: Công dụng là gì? Thấy nhiều nhưng không phải ai cũng biết- Ảnh 1.

Thấy đã nhiều song không phải ai cũng biết mục đích thật sự khi cho thìa inox vào chậu ngâm ốc (Ảnh minh họa)

Mục đích của việc cho thìa inox vào chậu ngâm ốc

Theo các chuyên gia, không chỉ thìa inox, có thể thay thế vật dụng để cho vào chậu ngâm, rửa ốc bằng các loại dĩa, dao hay kim băng... Miễn sao thành phần của vật dụng đó kim loại. Kim loại khi gặp nước sẽ phản ứng với nước, từ đó tạo thành oxit kim loại hoặc hydroxit kim loại và hydro. Điều này vô tình khiến ốc nhanh há miệng, từ đó nhả hết nhớt và bùn đất ra ngoài, giúp ốc nhanh sạch hơn.

Để phương pháp đem lại hiệu quả tối ưu hơn nữa, nhiều gia đình còn thực hiện ngâm trực tiếp ốc trong chậu inox, sau đó thêm vào thìa, dĩa, dao hay kim băng. Sau thời gian ngâm ốc, việc rửa ốc cũng có thể được tiến hành nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Nhiều nhà ngâm ốc thường cho thêm thìa inox: Công dụng là gì? Thấy nhiều nhưng không phải ai cũng biết- Ảnh 2.

Nhiều nhà ngâm ốc thường cho thêm thìa inox: Công dụng là gì? Thấy nhiều nhưng không phải ai cũng biết- Ảnh 3.

Kim loại sẽ giúp ốc nhanh mở miếng, từ đó nhả bùn đất bên trong ra nhanh hơn (Ảnh minh họa)

Nhiều người dùng đã áp dụng phương pháp cho biết, nếu thông thường, ngâm rửa ốc mất khoảng 2-3 giờ đồng hồ, thì khi có sự tác động thêm của kim loại, thời gian này sẽ được rút ngắn xuống chỉ còn 30 phút đến 1 giờ đồng hồ. Ốc sau khi rửa xong cũng sẽ ít bị sạn hay chất nhờn.

Mẹo để ngâm rửa ốc nhanh, hiệu quả

Bên cạnh ngâm ốc trong chậu, thau kim loại, hay thêm vào chậu ngâm ốc thìa, dĩa, dao kim loại, dưới đây là một số gợi ý khác để việc sơ chế ốc được đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hơn cho các gia đình.

1. Ngâm với nước vo gạo

Nhiều bà nội trợ chia sẻ, nước vo gạo có thể được tận dụng làm "vũ khí" xử lý chất bùn hay chất nhờn trong ốc một cách hiệu quả. Cách thực hiện đó là:

- Người dùng chuẩn bị 1 chậu nước vo gạo đầy, tốt nhất nên là nước vo gạo nước đầu.

- Đổ toàn bộ ốc cần ngâm, rửa vào chậu nước vo gạo.

- Đợi khoảng 1-2 tiếng, các chất bùn, nhờn trong ốc sẽ từ từ được nhả ra.

- Hết thời gian đợi, lấy ốc ra khỏi nước vo gạo và rửa lại thêm 2-3 lần với nước sạch.

- Cuối cùng là có thể đem ốc đi chế biến.

Cách sử dụng nước vo gạo hoàn toàn có thể được áp dụng song song với cách sử dụng kim loại trong quá trình ngâm, rửa ốc.

Nhiều nhà ngâm ốc thường cho thêm thìa inox: Công dụng là gì? Thấy nhiều nhưng không phải ai cũng biết- Ảnh 4.

Ảnh minh họa

2. Ngâm với giấm, mẻ và ớt

Giấm, mẻ và ớt là những nguyên liệu sẵn có trong căn bếp của nhiều gia đình. Người dùng có thể kết hợp chúng với nhau, tạo thành hỗn hợp để ngâm rửa ốc, từ đó ốc sẽ được làm sạch nhanh hơn. Tuy nhiên ở cách làm này có một lưu ý, đó là không nên sử dụng quá nhiều mẻ.

Người dùng chỉ nên lấy một thìa mẻ vừa đủ, đem trộn đều với giấm, cùng nước rồi ngâm ốc trong khoảng 1-2 tiếng. Trong quá trình ngâm, cắt nhỏ vào hỗn hợp 2-3 quả ớt tươi, tùy vào số lượng ốc. Với cách làm này, ốc không chỉ nhanh nhả bùn đất mà còn giảm đáng kể mùi, vị tanh.

Trong trường hợp không có sẵn mẻ, người dùng cũng có thể thay thế bằng nước cốt chanh; hoặc thay thế ớt tươi bằng ớt bột, ớt đã băm nhuyễn.

Nhiều nhà ngâm ốc thường cho thêm thìa inox: Công dụng là gì? Thấy nhiều nhưng không phải ai cũng biết- Ảnh 5.

Ảnh minh họa

3. Ngâm với trứng, sữa

Cách làm thứ 3 có phần cầu kỳ hơn so với 2 cách làm trước đó, đó là đem ốc gác bếp, sau đó ngâm với trứng, sữa. Cũng do nhiều công đoạn nên cách làm này hiện nay ít thấy được áp dụng hơn.

Cách làm đó là ốc khi mua về cần được rửa sơ với nước, rồi cho vào giỏ, treo lên giàn bếp để ốc bốc khói, càng nhiều khói càng tốt. Công đoạn này thực hiện càng lâu càng tốt, ốc càng trở nên sạch sẽ, hết bùi tanh cũng như bùn đất bên trong. Tùy vào điều kiện mong muốn mà gia chủ sẽ để ốc gác bếp trong thời gian vài giờ, thậm chí qua ngày nếu muốn. Cuối cùng là ngâm ốc vào hỗn hợp trứng sống trộn với sữa tươi không đường.

Nhiều nhà ngâm ốc thường cho thêm thìa inox: Công dụng là gì? Thấy nhiều nhưng không phải ai cũng biết- Ảnh 6.

Ảnh minh họa

Nhiều người quan niệm, cách làm này còn giúp hương vị ốc được thơm ngon, ngậy béo, ngọt hơn. Ốc sau khi được hun khói, mở miệng sẽ được "uống no sữa". Ngâm ốc với hỗn hợp trứng - sữa khoảng 30 phút là có thể đem đi chế biến.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm