Doanh nghiệp

Nhiều công ty "họ Louis" có chủ tịch mới thay ông Đỗ Thành Nhân

Quyết định này đưa ra ngày 19/4, trước khi thông tin ông Nhân bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố, tạm giam để điều tra về tội Thao túng thị trường chứng khoán được công bố.

Louis Holdings, doanh nghiệp được xem là linh hồn của ‘họ Louis’, bổ nhiệm Thành viên Hội đồng quản trị Vũ Ngọc Long sinh năm 1985, vào chức Chủ tịch.

Công ty cổ phần Dược phẩm Ladophar (Ladophar, LDP) và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, AGM) cũng lần lượt thông báo ông Phạm Trung Kiên và ông Trịnh Văn Bảo đã thay thế vị trí của ông Nhân.

Ông Kiên sinh năm 1977, từng là giám đốc dự án ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tại Đại sứ quán Pháp và cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam. Còn ông Bảo là Thành viên Hội đồng quản trị Angimex từ năm 2018.

"Các hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty thành viên và Tập đoàn Louis Holdings vẫn diễn ra ổn định theo đúng kế hoạch, định hướng mà Hội đồng quản trị đề ra", thông cáo báo chí của Louis Holdings viết.

Cùng ngày 20/4, Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt, nơi ông Đỗ Đức Nam giữ chức Tổng giám đốc cũng khẳng định, việc người điều hành bị khởi tố, tạm giam để điều tra trong vụ án với ông Nhân không tác động hoặc làm thay đổi định hướng kinh doanh. Công ty cho biết vụ việc này liên quan đến hành vi cá nhân của ông Nam nên không ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng, cổ đông và đối tác.

Theo đại diện Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), cơ quan này đã kiểm tra giao dịch đối với cổ phiếu Công ty cổ phần Louis Capital (TGG), Công ty cổ phần Louis Land (BII) và nhận định có dấu hiệu thao túng của nhóm tài khoản liên quan đến ông Nhân. Do vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nên SSC đã chuyển Bộ Công an để điều tra.

Đại diện Uỷ ban Chứng khoán cho rằng, vụ việc này phức tạp, gây tác động đến thị trường chứng khoán và khẳng định kết quả điều tra là minh chứng cho thấy tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính, Chính phủ trong việc xử lý nghiêm các sai phạm để tăng tính minh bạch, lành mạnh cho thị trường chứng khoán.

Trước đó, cơ quan này có nhiều quyết định xử phạt hành chính đối với các sai phạm liên quan đến "họ Louis" như phạt Louis Holdings hơn 161 triệu đồng do giao dịch vượt quá giá trị đăng ký và đình chỉ giao dịch chứng khoán 2 tháng; phạt hơn 232 triệu đồng đối với TGG do vi phạm về công bố đối với thông tin và quản trị công ty.

Ông Đỗ Thành Nhân, sinh năm 1981, tại An Giang, tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Đại học Cần Thơ năm 2003. Ông khởi nghiệp bằng nghề buôn gạo, cùng với vợ đầu tiên lập nên Doanh nghiệp tư nhân Thành Nhân ngay trong năm tốt nghiệp đại học.

Hoạt động buôn gạo gặp khó, ông Nhân tham gia vào một loạt lĩnh vực mới, với hơn chục công ty được lập ra từ năm 2003. Tuy nhiên, ông chỉ thực sự được chú ý trên thị trường dưới vai trò Chủ tịch Louis Holdings khi thâu tóm một loạt doanh nghiệp khác trên sàn chứng khoán.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm