Doanh nghiệp

Nhà thiết kế Vera Wang thành lập công ty ở tuổi 40: ‘Tôi nghĩ có lẽ đã quá muộn đối với tôi’

Vera Wang đã thiết kế quần áo cho rất nhiều người, từ Kardashians đến Michelle Obama và phụ nữ trên khắp thế giới thèm muốn những chiếc váy cưới có giá hàng nghìn đô la của cô .

Nhưng thành công của Wang - là sự nghiệp của cô ấy với tư cách một nhà thiết kế thời trang - vẫn khiến chính bản thân cô ấy ngạc nhiên.

"Nếu ai đó nói, tôi là cô gái không kết hôn cho đến khi 40 tuổi và xây dựng được doanh nghiệp dựa trên váy cưới, tôi sẽ cười", Wang chia sẻ với CNBC Make It

Thật vậy, đó là thành công lớn nhất trong cuộc đời của Wang cho đến sau này. Wang lớn lên trong một cuộc sống đặc biệt với cha mẹ (là người nhập cư gốc Hoa) ở phía Thượng Đông của Manhattan.

Năm 7 tuổi, cô bắt đầu trượt băng nghệ thuật và năng lực của cô rất xuất sắc. Nhưng sau những nỗ lực thất bại trong việc tham dự Thế vận hội, cuối cùng Wang đã chuyển sang niềm đam mê khác của mình: thời trang.

"Điều đó tác động bởi mẹ tôi, một người chăn ngựa," cô nói.

Wang đã có 17 năm làm việc cho tạp chí Vogue cho đến khi thua Anna Wintour cho vị trí tổng biên tập.

Đám cưới của cô ấy diễn ra sau đó. Khi Wang quyết định kết hôn ngay trước sinh nhật lần thứ 40 với giám đốc điều hành máy tính Arthur Becker (họ đã ly hôn ), cô đã phải vật lộn để tìm một chiếc váy cưới ưng ý.

Cha cô coi điểm này là một cơ hội kinh doanh. Nhưng Wang đã do dự.

"Tôi nghĩ có lẽ đã quá muộn đối với tôi" cô nói. Tuy nhiên, cha cô vẫn tiếp tục khuyến khích cô, thậm chí còn cho cô tiền vốn để mở tiệm làm đẹp của mình tại khách sạn Carlyle ở thành phố New York vào năm 1990.

"Đã có hàng triệu ngày tôi tự hỏi chính mình, ‘Mình đang nghĩ gì vậy?’ hoặc "Tại sao mình lại làm điều này?" - Wang nói - "Nhưng đã có những ngày tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi được làm điều mà tôi vô cùng yêu thích và học những bài học mới mỗi ngày không chỉ với tư cách là một nhà thiết kế mà còn là một doanh nhân."

Ngày nay, có rất nhiều cửa hàng đồ cưới dành cho cô dâu mang tên Vera Wang ở London, Tokyo và Sydney. Thương hiệu cùng tên của cô cũng đã mở rộng sang các sản phẩm quần áo may sẵn, đồ trang sức, kính mắt, giày dép, nước hoa và đồ gia dụng. Cô có các hợp đồng cấp phép với Zales, Kohl’s và David’s Bridal và trực tiếp điều hành hơn 200 nhân viên .

Wang nói về công việc doanh nghiệp của mình: "Tôi là chủ sở hữu duy nhất." ( Forbes đã báo cáo vào năm 2020 rằng giá trị tài sản ròng của Wang rơi vào khoảng 270 triệu USD.)

Ở tuổi 71, Wang vẫn không có kế hoạch đi chậm lại. Vào tháng 2, cô đã tạo ra một dòng rượu vodka phiên bản giới hạn với Chopin.

"Tôi nghĩ rằng ngày mà tôi không muốn phát triển nữa sẽ thực sự là ngày mà tôi dừng lại," cô nói.

Tại đây, Wang nói về những thất bại, những sợ hãi và cách vật lộn để tìm được chiếc váy cưới hoàn hảo ở tuổi 40 (với một chút thúc giục từ bố) đã khiến cô quyết định thành lập công ty của riêng mình.

Thành công: ‘Đó là một cuộc đấu tranh hàng ngày’

Với tôi, tôi phải nói thật là, đó thực sự là một cuộc đấu tranh hàng ngày. Cuộc sống của tôi không cân bằng, cũng không đầy đủ.

Tôi nghĩ rằng công việc là toàn bộ cuộc sống của tôi và nó đưa tôi đến rất nhiều cung bậc cảm xúc, cuốn hút, đam mê, sợ hãi, lo lắng và căng thẳng. Nhưng sự nghiệp của tôi đã giúp tôi thực sự có một cuộc sống rất viên mãn.

Tung hứng mọi thứ: ‘Tôi đi đến chỗ ai hét to nhất’

Thành thật mà nói, tôi đi đến chỗ ai hét to nhất. Điều hành một công ty, nó giống như một gia đình vậy. Vì vậy, đứa con nào la hét to nhất thì bạn chạy đến bên đứa con đó.

Thực ra thì nó khá hợp lý, bởi vì nếu ai đó hét thật to, cũng có nghĩa là có gì đó không ổn hoặc có điều gì đó cần được sửa lại. Đó là cách mà tôi điều hành. Việc sắp xếp thứ tự ưu tiên không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được bởi vì nhiều lúc, có đến 10 điều quan trọng như nhau. Chỉ là, bạn làm thế nào để giải quyết nhiều nhất có thể theo hướng tích cực.

Làm chủ một doanh nghiệp không phải ai cũng làm được. Nhưng nếu bạn thực sự yêu thích điều gì đó, dù đó là gì đi nữa, thì đó cũng là một khởi đầu lớn. Nếu bạn không yêu thích nó, bạn sẽ không vượt qua được đâu. Mọi thứ có thể trở nên gay go hơn và các quyết định cũng sẽ rất khó khăn.

Động lực của cô ấy: ‘Tôi đã từng không đạt được đến tiêu chuẩn mà mình mong muốn’

Khi bạn nhận ra rằng bạn đã thất bại trong một việc gì đó, bạn chỉ cần học cách buông bỏ, và buông bỏ có lẽ còn khó hơn mông lung trong đó.

Đối với tôi, thời trang trở thành niềm đam mê tiếp theo (sau trượt băng). Tôi từng nói với cha tôi, tôi cần một lý do để thức dậy vào buổi sáng. Tôi cần một lý do để cảm thấy được thôi thúc, tạo cảm giác phấn khích hoặc là hy vọng, hay thậm chí sợ hãi. Vì vậy, tôi đã đến Vogue.

Nhưng trong suy nghĩ của riêng tôi, tôi đã không đạt được những gì tôi hy vọng. Tôi cảm thấy rằng, một lần nữa, tôi đã rơi vào cảm giác hụt hẫng. Tôi đã không tham gia đội Olympic, cũng không trở thành tổng biên tập ở Vogue.

Tôi thực sự đổ lỗi cho bản thân rằng tôi đã không thực hiện được mục tiêu của mình trong quá khứ, và tôi có động lực từ đó.

Quyết định thành lập công ty của cô ấy: ‘Tôi không thể tìm thấy một chiếc váy cưới mà tôi mong muốn’

Tôi luôn mơ ước trở thành một nhà thiết kế thời trang, và tôi nghĩ, nếu tôi không thử ngay bây giờ, tôi sẽ không bao giờ có thể làm được.

Vì vậy, tôi đến với Ralph Lauren thông qua mối quan hệ của tôi với Vogue và trở thành giám đốc thiết kế cho tất cả quần áo nữ ở đó. Khi tôi thấy những gì cần thiết để xây dựng kiểu đế chế đó, nếu tôi bình tĩnh, có lẽ tôi đã dừng lại ở đó.

Nhưng tôi đã lên lịch cho đám cưới của mình và tôi bắt đầu tìm kiếm chiếc váy. Tôi không thể tìm thấy bất cứ chiếc nào mà tôi muốn. Tôi lúc đó đã 39 tuổi, ngày nay thì số tuổi đó dường như không phải quá trễ để tổ chức đám cưới nhưng tôi kết hôn vào năm 1989 thì được coi là như vậy. Tôi chỉ cảm thấy thật nực cười khi chạy quanh các hội sở tổ chức lễ cưới và những nơi tương tự.

Chính cha tôi, khi ông nhìn thấy tôi đi qua chỗ này chỉ để tìm một chiếc váy, đã nói: "Cha nghĩ có lẽ đây là một cơ hội kinh doanh nghiêm túc đấy." Ông ấy khuyến khích tôi rời Ralph và thành lập công ty của riêng mình.

Lúc đó, tôi đã 40 tuổi, đã kết hôn, thành lập công ty của riêng mình và cũng đang cố gắng trở thành một người mẹ. Thật là hoang đường.

Lời khuyên cho các bạn trẻ: ‘Hãy bắt đầu ngay thôi’

Tôi nói với những người trẻ rằng điều mà tôi hy vọng cho tất cả họ là họ không bị chệch hướng.

Ai cũng bảo tôi không được làm thế này, không được làm thế kia. Chỉ vì mọi người phản đối nó không có nghĩa là bạn không nên làm điều đó. Và hối tiếc còn tồi tệ hơn nhiều so với việc chưa bao giờ cố gắng và tệ hơn nữa là thất bại.

Vấn đề là bạn chỉ cần bắt đầu. Bất kỳ công việc nào bạn làm không nhất thiết phải là công việc cuối cùng. Tôi nghĩ rằng một công việc có thể là những gì bạn mang lại cho nó và làm cho nó.

Sức khỏe: ‘Điều giúp bạn trẻ trung là trí não và tinh thần của bạn’

Tôi phải nói rằng là sau công việc thì giấc ngủ rất quan trọng đối với tôi, mặc dù điều đó bị gián đoạn do đại dịch. Tôi không biết tại sao, nhưng nó thực sự có.

Thứ giúp bạn luôn trẻ trung là trí não và tinh thần của bạn. Tôi nghĩ điều đó quan trọng hơn nhiều so với một chế độ ăn kiêng hay bạn đang dành bao nhiêu giờ để đạp xe.Ngôi làng "nằm dưới đáy giếng" được mệnh danh như vùng đất thần tiên: Từng biệt lập với bên ngoài hàng trăm năm, nay trở mình thành điểm du lịch hút khách

Cùng chuyên mục

Đọc thêm