Bất động sản

“Nhà ở xã hội xây lên cho thuê thay vì mua bán”

Phát biểu tại Diễn đàn bất động sản 15/3, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho hay, tâm lý của đại bộ phận người Việt Nam đều muốn sở hữu nhà riêng. 

Do đó, ông Hà cho rằng nên phát triển nhà ở theo hướng cho thuê, đặc biệt là nhà ở xã hội. "Tôi nghĩ nên theo hướng xây lên cho thuê thay vì mua bán do sẽ khó đảm bảo nhu cầu bởi sự chênh lệch thu nhập đang khá lớn", ông Hà nêu.

Chuyên gia: Nhà ở xã hội xây lên cho thuê thay vì mua bán- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội bất động sản Việt Nam

Chuyên gia đề nghị tăng tỷ trọng phát triển nhà xã hội cho thuê lên 30 – 40%. Nhà nước nên khuyến khích doanh nghiệp, người dân đầu tư nhà ở cho thuê. 

"Trong dân còn nhiều tiền, nhưng lại chỉ đang biết gửi ngân hàng trong khi nhà ở cho thuê cũng là kênh tiềm năng và giải quyết được bài toán nhà ở", ông Hà chia sẻ.

Chuyên gia nêu kinh nghiệm ở các nước, tăng tỷ trọng nhà ở cho thuê bằng cách thông qua các Quỹ tín thác bất động sản -REIT. Khi đầu tư vào kênh này, tài sản của người dân vẫn còn, lợi nhuận có thể thấp hơn một chút nhưng an toàn, bền vững.

Đồng tình với quan điểm trên, TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế cho rằng cần quy định đối với nhà ở xã hội là 100% cho thuê, trong khi chỉ cho phép 20% cho thuê.

"Phát triển nhà ở xã hội của chúng ta đang tồn tại vấn đề là chưa thiết kế trên tư duy cho thuê. Như ở Đức chỉ hỗ trợ thuê nhà, không hỗ trợ người mua nhà", ông Ánh chia sẻ.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đồng ý với ý kiến của một số chuyên gia là nên cho thuê nhà ở xã hội. Tuy nhiên, ông Hiếu cho rằng, bên cạnh thuê thì cũng nên cho phép mua bán để ai có đủ năng lực mua thì mua, ai không đủ thì thuê.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm