Doanh nhân

Nhà đại gia Việt có thêm hơn 260 tỷ đồng trong một ngày, tài sản vượt 4.000 tỷ

Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận mức giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 12/12. Kết thúc phiên giao dịch chỉ số VN-Index giảm 19,74 điểm (-1,88%), xuống còn 1.032,07 điểm; HNX-Index giảm 6,46 điểm (-2,98%), xuống còn 210,53 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên bán với 433 mã giảm và 366 mã tăng. Sắc đỏ áp đảo trong rổ VN30 với 23 mã giảm, 6 mã tăng và 1 mã tham chiếu.

Trái ngược với đà giảm sâu của thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 12/12, mã cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va ghi nhận đà phục hồi sau chuỗi 5 phiên giảm sàn liên tiếp trước đó. Theo đó, NVL đã tăng kịch trần ngay từ khi mở cửa, kết phiên giao dịch vẫn còn hơn 15,5 triệu cổ phiếu chờ mua với giá trần và trắng bên bán. Toàn phiên, chỉ có gần 7 triệu cổ phiếu được sang tay, lượng cổ phiếu được giao dịch giảm mạnh và chưa bằng 1/10 so với phiên giao dịch liền trước.

Việc NVL ngừng chuỗi ngày giảm sàn và tăng kịch trần trong phiên giao dịch ngày 12/12 không chỉ mang về niềm vui cho các cổ đông của doanh nghiệp, mức tăng này cũng giúp khối tài sản của gia đình tỷ phú Bùi Thành Nhơn ghi nhận phục hồi hàng trăm tỷ đồng.

Nhà đại gia Việt có thêm hơn 260 tỷ đồng trong một ngày, tài sản vượt 4.000 tỷ - 1

Tài sản một gia đình đại gia Việt phục hồi hơn 260 tỷ đồng trong ngày thị trường chứng khoán giảm mạnh

Theo công bố, ông Bùi Thành Nhơn cùng vợ Cao Thị Ngọc Sương và con trai Bùi Cao Nhật Quân đang trực tiếp nắm giữ hơn 229 triệu cổ phiếu NVL, với đà phục hồi của mã cổ phiếu này, khối tài sản gia đình tỷ phú Bùi Thành Nhơn đang trực tiếp nắm giữ ghi nhận phục hồi hơn 263,7 tỷ đồng.

Tính theo giá thị trường kết thúc phiên giao dịch ngày 12/12, khối tài sản tỷ phú Bùi Thành Nhơn cùng vợ và con trai đang trực tiếp nắm giữ có giá trị hơn 4.082 tỷ đồng (không tính các công ty liên quan). Trong đó, ông Nhơn đang trực tiếp nắm giữ khối tài sản có giá trị hơn 1.722 tỷ đồng (không tính các công ty liên quan).

Cùng với đà phục hồi của cổ phiếu NVL sau chuỗi giảm mạnh gần đây, theo công bố của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), từ đầu tháng 12 đến nay, Novaland cùng hai công ty con là Thành phố Aqua và BĐS Thái Bình đã tất toán trước hạn 5 lô trái phiếu với tổng giá trị 2.500 tỷ đồng. Cả 5 lô trái phiếu này đều có thời điểm đáo hạn vào tháng 12 này.

Trong khi đó, nhận định về xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 13/12, chuyên gia của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo thị trường có thể sẽ có quán tính giảm trong phiên sáng để chỉ số đại diện VN-Index kiểm định vùng hỗ trợ tại 1.015-1.025 điểm.

VCSC kỳ vọng lực mua sẽ mạnh lên từ vùng giá thấp để giằng co với lực bán chốt lãi, qua đó giúp VN-Index xuất hiện những nhịp hồi phục để kiểm định lại kháng cự tại 1.040 điểm vừa đánh mất. Trong trường hợp lực mua đủ mạnh giúp VN-Index đóng cửa trên 1.040 điểm, tín hiệu tăng điểm của chỉ số sẽ được khôi phục. Ngược lại, nếu VN-Index tiếp tục đóng cửa dưới mốc 1.040 điểm khi lực mua giá cao có những biểu hiện suy yếu, chỉ số có thể sẽ giảm trở lại ở những phiên sau đó, qua đó phát tín hiệu kết thúc nhịp hồi phục hiện tại.

Tương tự, chuyên gia của CTCK Asean (Aseansc) cũng dự báo trong phiên giao dịch 13/12, thị trường sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.020-1.030 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.000-1.010 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Trong khi đó, chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta) cho rằng thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định mức 1.030 điểm. Đồng thời, áp lực bán có dấu hiệu gia tăng khi chỉ số VN-Index giảm về gần mức hỗ trợ 1.030 điểm cho thấy rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu tăng dần cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua mới trong giai đoạn này. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư tiếp tục thận trọng với diễn biến hiện tại.

Chuyên gia của CTCK Vietcombank (VCBS) đánh giá, dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo mẫu hình nến Bearish Engulfing nhấn chìm 3 cây nến các phiên trước, báo hiệu cho nhịp điều chỉnh có thể sẽ diễn ra mạnh hơn. Tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI liên tục tạo đỉnh cho thấy VN-Index vẫn sẽ tiếp tục có diễn biến tăng giảm đan xen trong quá trình đi lên. Tuy nhiên, 2 chỉ báo này mới chỉ tạo 1 đỉnh tại khung đồ thị ngày cho thấy VN-Index sẽ sớm tăng điểm trở lại, hướng lên vùng 1.080 và xa hơn là 1.130 để hoàn tất nhịp sóng phục hồi 4.

Chia sẻ
Theo Hoàng Nam (Arttimes)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm