Công nghệ

CEO Xiaomi: "iPhone là chuẩn mực"

"Bất kể là phần mềm hay phần cứng, chúng tôi coi iPhone là chuẩn mực", Lei Jun nói tại sự kiện ra mắt Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro cuối tuần qua. Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi cũng khẳng định suy nghĩ này là "điểm khởi đầu, từ đó chúng tôi có thể có cơ hội vượt iPhone trong tương lai".

Theo SCMP, ngoài việc coi iPhone là chuẩn mực, công ty Trung Quốc cũng coi Apple là đối thủ cạnh tranh chính. Tại sự kiện, ông Jun cam kết "sẽ dũng cảm và quyết tâm" để theo đuổi cuộc chiến với các mẫu iPhone.

CEO Lei Jun của Xiaomi. Ảnh: EPA-EFE

CEO Lei Jun của Xiaomi. Ảnh: EPA-EFE

Xiaomi 13 và 13 Pro là hai mẫu máy mới thuộc dòng cao cấp của hãng điện thoại Trung Quốc, có giá lần lượt 3.999 CNY (13,5 triệu đồng) và 4.999 CNY (17 triệu đồng), sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 2. Hai sản phẩm rẻ hơn so với iPhone 14, có giá khởi điểm 5.999 tại thị trường Trung Quốc.

Việc ra mắt sản phẩm cao cấp mới được đánh giá là nỗ lực của Xiaomi nhằm tăng doanh số và cạnh tranh với các đối thủ, bao gồm cả Apple và các hãng nội địa.

Trong quý III/2022, Xiaomi đã xuất xưởng 9 triệu smartphone, chiếm 13% thị phần tại Trung Quốc, xếp thứ 5 sau Vivo, Oppo, Honor và Apple theo thống kê của Canalys. Doanh thu trong quý của Xiaomi đạt 70,47 tỷ CNY, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận ròng giảm 59% xuống 2,12 tỷ CNY.

Theo các nhà phân tích, Xiaomi đang gặp thách thức giống nhiều thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc, đó là phụ thuộc vào các hãng chip Mỹ để cải thiện hiệu suất sản phẩm. Hai sản phẩm mới của Xiaomi vẫn được trang bị chip của Qualcomm. Snapdragon 8 Gen 2 sử dụng tiến trình 4 nm, được quảng cáo là cải thiện hiệu suất tổng thể 37%, trong khi mức tiêu thụ điện năng giảm 47%.

Dù không nằm trong danh sách thực thể của Mỹ, Xiaomi và các hãng điện tử Trung Quốc được cho là vẫn chịu ảnh hưởng tiềm ẩn từ những hạn chế thương mại này. Trong báo cáo tài chính quý vừa qua, Chủ tịch Xiaomi Wang Xiang khẳng định các biện pháp kiểm soát của Mỹ không tác động đến Xiaomi. Hãng đang tập trung vào việc giảm lượng hàng tồn kho tăng cao trong quý vừa qua và kỳ vọng tăng trưởng tốt từ đầu năm sau.

Tại sự kiện, ngoài bộ đôi smartphone, Xiaomi cũng ra mắt đồng hồ thông minh Watch S2 và tai nghe không dây Buds 4.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm