Sức khỏe

Nhà có F0, cần làm gì để chung sống an toàn với Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình?

Lưu ý đầu tiên: Tất cả các thành viên phải nghiêm túc chấp hành khuyến cáo 5K

Hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng, khuyến cáo 5K đã không còn cần thiết và phù hợp trong cuộc sống thích ứng với đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn mong muốn người dân ghi nhớ những khuyến cáo này để có ý thức phòng dịch tốt hơn, đặc biệt là khi nhà có F0, thì 5K sẽ là phương pháp hữu hiệu để giữ vững “thành trì F1” cho các thành viên còn lại trong gia đình. Việc thực hiện khuyến cáo 5K trong không gian nhà ở sẽ có 1 số thay đổi và chú ý như sau:

1. Đeo Khẩu trang

Vì vi rút SARS-CoV-2 có thể lây truyền qua đường không khí, đặc biệt là trong không gian kín và kém thông gió, nên tất cả các thành viên - kể cả F0 đã được cách ly - đều phải đeo khẩu trang xuyên suốt để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo trong gia đình.

Nhà có F0, cần làm gì để chung sống an toàn với Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình? - 1

Khi gia đình có F0, tất cả các thành viên phải đeo khẩu trang dù ở trong nhà.

2. Khử khuẩn thường xuyên

Trong quá trình chăm sóc F0 tại nhà, việc vệ sinh môi trường sống sạch sẽ và khử khuẩn thường xuyên là điểm then chốt không thể bỏ quên để “cắt đứt” con đường lây lan của mầm bệnh, từ đó hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm cho các F1 còn lại trong gia đình. 

Đối với các bề mặt và vật dụng:

- Sử dụng cồn 70 độ để khử khuẩn các bề mặt trong gia đình như tay nắm cửa, công tắc điện, các thiết bị điện tử… ít nhất 2 lần/ngày. Hoặc bạn cũng có thể bọc những đồ vật này bằng màng nilon và vệ sinh, khử trùng bên ngoài.

- Nếu không có điều kiện để tách biệt nhà vệ sinh với người bệnh, thì F0 phải tiến hành vệ sinh và khử khuẩn các bề mặt, vật dụng… sau mỗi lần sử dụng. Nếu người bệnh không đủ sức khỏe để tự vệ sinh, một thành viên khác trong nhà phải đeo khẩu trang, găng tay dùng 1 lần để làm sạch và khử trùng thay người bệnh, sau đó tháo bỏ găng tay, khẩu trang và rửa tay sạch sẽ.

Đối với cơ thể và đôi tay:

- Thường xuyên rửa tay với nước rửa tay sạch khuẩn dưới vòi nước chảy trong 30 giây, hoặc vệ sinh tay với dung dịch rửa tay khô trong 15 giây. Những thời điểm quan trọng cần rửa tay như: trước và sau khi nấu ăn; trước và sau khi ăn uống; sau khi ho, hắt hơi, xì mũi; sau khi chạm vào các vật dụng, bề mặt; sau khi đi vệ sinh; sau khi thu dọn rác…

- Vệ sinh sạch sẽ cơ thể, đặc biệt là sau khi từ ngoài trở về nhà với các loại sữa tắm sạch khuẩn chất lượng dể loại bỏ triệt để các mầm bệnh đang bám trên da, tránh cho chúng có cơ hội tiếp tục “tung hoành” trong gia đình.

Để thói quen vệ sinh tay và cơ thể đạt được hiệu quả cao, đồng thời không gây khô da, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên sử dụng các sản phẩm diệt khuẩn vừa có khả năng loại bỏ 99.9% vi khuẩn, vừa chứa các thành phần thiên nhiên dịu nhẹ giúp dưỡng da mềm mịn, như Sữa tắm sạch khuẩn và Nước rửa tay, Gel rửa tay khô của những thương hiệu đáng tin cậy.

Nhà có F0, cần làm gì để chung sống an toàn với Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình? - 2

Việc rửa tay và vệ sinh cơ thể thường xuyên là điều tối cần thiết với những ai đang sống cùng F0. 

3. Giữ Khoảng cách với F0 và Không tụ tập tám chuyện

- Nếu được, hãy dành một phòng ngủ và phòng tắm riêng cho người bệnh

- Mọi thành viên trong gia đình cần hạn chế tụ tập và nói chuyện với nhau, thay vào đó có thể trao đổi qua điện thoại hoặc tin nhắn

- Giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa F0 và các thành viên

Lưu ý thứ hai: Phân loại và xử lý rác thải, quần áo bẩn của F0 đúng cách

Đối với quần áo bẩn

- Tất cả quần áo của F0 đều phải được để riêng và ngâm xà phòng ít nhất 30 phút trước khi giặt

- Tốt nhất là F0 tự giặt quần áo, nếu không, người chăm sóc phải mang găng tay và đeo khẩu trang khi xử lý đồ bẩn của F0, sau đó bỏ găng tay và rửa tay sạch sẽ.

- Nhớ giặt hoặc khử trùng túi giặt, giỏ đựng đồ

- Giặt quần áo của F0 bằng máy hoặc bằng tay với nước ấm nhất có thể

- Sấy khô hoặc phơi khô hoàn toàn quần áo của F0

Đối với rác thải

- Trong phòng của người bệnh, bố trí thùng rác dạng nắp kín và mở bằng chân, lót túi nilon màu vàng bên trong để dễ phân biệt với các loại rác thải khác

- Khi thu gom rác thải, bạn nên khử khuẩn bên trong và bên ngoài túi rác bằng cồn 70 độ, sau đó buộc chặt miệng túi.

- Thu gom và xử lý rác thải hằng ngày

- Luôn nhớ mang găng tay và đeo khẩu trang trong lúc thu gom và xử lý rác thải, sau đó rửa tay sạch sẽ

Lưu ý thứ ba: Hạn chế stress, suy nghĩ tích cực và bình tĩnh trước đại dịch

Trong bối cảnh hầu hết người dân đã được tiêm ít nhất 2 mũi vaccine, từ đó hạn chế nguy cơ tử vong và biến chứng nặng, thì câu chuyện “người dương” đã không còn là một điều gì đó quá nghiêm trọng và đáng sợ như những ngày đầu tiên dịch bệnh bùng phát. Vì vậy, chúng ta cũng không cần phải quá hốt hoảng và lo lắng khi bản thân hoặc những người xung quanh chẳng may trở thành F0. Hãy bình tĩnh thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch và chăm sóc người bệnh được Bộ Y tế hướng dẫn, đồng thời suy nghĩ tích cực và giữ vững tinh thần lạc quan. Có như thế, COVID-19 mới lướt qua một cách nhẹ nhàng và không để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của chúng ta.

Nhà có F0, cần làm gì để chung sống an toàn với Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình? - 3

Phân loại và xử lý rác thải của F0 một cách đúng đắn góp phần rất lớn vào việc ngăn ngừa vi rút lây lan trong không gian gia đình và gây bệnh.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ nắm được những cách xử trí khi nhà có F0, từ đó chăm sóc tốt hơn cho người bệnh và bảo vệ sức khỏe cho các thành viên còn lại trong gia đình. Bạn cũng đừng quên thư giãn tinh thần và không hốt hoảng khi đứng trước các tình huống dịch, bạn nhé!

Tiếp nối chiến dịch “Vì một Việt Nam sạch khuẩn từ đôi tay”, nhãn hàng Aiken đồng hành cùng cộng đồng trong những hoạt động mới nhất, giúp cộng đồng thích ứng linh hoạt và bình tĩnh xử trí và chung sống an toàn với đại dịch.

Song song với việc tích cực thực hiện các hoạt động vì cộng đồng, Aiken mới đây cũng cho ra mắt Xịt diệt khuẩn tay giúp diệt nhanh 99.9% vi khuẩn trong 30 giây, với mong muốn không chỉ mang đến những đôi tay sạch khuẩn, mà còn bảo vệ sự mềm mại của làn da người dùng.

Nhà có F0, cần làm gì để chung sống an toàn với Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình? - 4

Để tìm hiểu thêm về các sản phẩm sạch khuẩn từ Aiken, bạn có thể tham khảo các kênh bán hàng online chính hãng sau: 

Shopee: https://shopee.vn/aiken_official_store

Lazada: https://www.lazada.vn/shop/aiken/

Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/aiken-official-store

Cùng chuyên mục

Đọc thêm