Công nghệ

Nguồn điện 2N dần trở thành tiêu chuẩn cho data center

Đánh giá được các giám đốc công nghệ đưa ra sau hội thảo Exploring Dual-Power Feeds Data Center - Khám phá Trung tâm dữ liệu 2N do Telehouse Việt Nam tổ chức sáng 21/3.

Các chuyên gia thảo luận về trung tâm dữ liệu 2N tại hội nghị, sáng 21/3.

Các chuyên gia thảo luận về trung tâm dữ liệu 2N tại hội nghị, sáng 21/3. Ảnh: Telehouse Việt Nam

Đối với các trung tâm dữ liệu (DC), sự liên tục trong việc cung cấp điện năng được đánh giá là điều tối quan trọng nhằm đảm bảo toàn bộ hạ tầng công nghệ thông tin vận hành ổn định. Dual-Power Feeds là một thuật ngữ trong thiết kế và vận hành data center để nói về các trung tâm dữ liệu 2N, tức có đảm bảo có dự phòng 1-1 từ nguồn điện đầu vào cho tới các thiết bị trên tủ rack, thay vì dự phòng một phần N+1. Việc có hai nguồn cấp độc lập, song song, đảm bảo ngay cả khi có một sự cố đường điện, hệ thống vẫn vận hành an toàn và không gián đoạn.

Thời gian qua, Việt Nam có nhiều trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Tier 3 của thế giới, tuy nhiên số trung tâm trang bị Dual-Power Feeds còn chưa nhiều. Điều này tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại cho khách hàng và bản thân các trung tâm dữ liệu. Trong xu hướng nâng cấp lên DC đạt chuẩn Tier 4, Dual-Power Feeds là một trong những tiêu chí quan trọng mà các DC cần đạt được.

"Kể từ khi Việt Nam xuất hiện các trung tâm dữ liệu tiệm cận chuẩn thế giới, sự đòi hỏi về chất lượng dịch vụ đã được đã ngày càng nâng cao. Việc xây dựng các trung tâm dữ liệu Dual Power Feeds ngày càng trở nên cấp thiết tại Việt Nam", ông Takagi Yasuhiko, CTO của Telehouse Việt Nam cho biết. Dẫn báo cáo từ trang datacenters, đại diện Telehouse Việt Nam cho biết mỗi phút gián đoạn tại trung tâm dữ liệu có thể gây thiệt hại lên tới 7.900 USD và mỗi lần xảy ra sự cố gián đoạn gây thiệt hại lên tới 690.200 USD.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Nhật, Quản lý bán hàng khối doanh nghiệp và chính phủ của Vertiv Việt Nam - đơn vị chuyên cung cấp hạ tầng cho DC cho biết, thời gian qua, Vertiv cũng cải tiến các giải pháp của mình để phù hợp với cách xây dựng trung tâm dữ liệu Dual Feeds. Theo ông Nhật, trong việc xây dựng trung tâm dữ liệu Dual Feeds, các data center không chỉ cần hạ tầng phần cứng như UPS/Cooling System, mà còn cần trang bị các công nghệ liên quan đến giám sát và vận hành.

Là đơn vị trực tiếp triển khai chính phần hạ tầng vật lý cho trung tâm dữ liệu mới của Telehouse, ông Hoàng Văn Trường, Giám đốc Kỹ thuật Công ty Cổ phần Công nghệ và Giải pháp EMS cho biết một trong những điểm đặc biệt ở trung tâm dữ liệu Dual-Power Feeds là toàn bộ hệ thống nguồn được triển khai theo hai nhánh, với hai phòng nguồn được triển khai riêng biệt. "Khách hàng của datacenter sẽ được lợi vì thời gian downtime tiệm cận 0, độ ổn định đạt 99,9995% và đáp ứng tiêu chuẩn Tier 4", ông Trường cho biết.

Khách tham gia đã đưa ra nhiều câu hỏi cho các chuyên gia về lợi ích của DC 2N sắp ra mắt.

Khách tham gia đưa ra nhiều câu hỏi cho các chuyên gia về lợi ích của DC 2N sắp ra mắt. Ảnh: Telehouse Việt Nam

Tại sự kiện, ông Nguyễn Mạnh Cường - Tổng giám đốc Telehouse Việt Nam cho biết đơn vị này sẽ ra mắt trung tâm dữ liệu Dual Power Feeds vào tháng 4 tới, hứa hẹn trở thành một trong những data center hình mẫu tại Việt Nam.

Ngoài giải pháp nguồn cấp điện kép, data center mới này cũng sẽ được ứng dụng nhiều giải pháp thông minh, độ an toàn cao nhờ các công nghệ mới như FaceID/ eKYC cho việc kiểm soát bảo mật vào ra, công nghệ phân tích dữ liệu giám sát trên 4.000 thông số bằng AI để thực hiện bảo dưỡng theo điều kiện vận hành, thiết lập thông số vận hành tối ưu công suất nguồn điện, đi kèm với khả năng bảo vệ môi trường.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm