Thời sự

Người thầy đầu tiên của "cơn lốc đường biên" Thanh Nhã

Người thầy đầu tiên của "cơn lốc đường biên" Thanh Nhã - 1

Tiền đạo Nguyễn Thị Thanh Nhã

Đam mê bóng đá từ tiểu học

Tối 15/5, đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam giành thắng lợi 2-0 trước tuyển nữ Myanmar ở trận chung kết, giành huy chương vàng (HCV) SEA Games 32 khiến người hâm mộ vỡ oà.

Trong dàn cầu thủ nổi bật của tuyển nữ quốc gia không thể không kể đến Nguyễn Thị Thanh Nhã - nữ tiền đạo tài năng, xinh đẹp, hiện đang thuộc biên chế câu lạc bộ Hà Nội Watabe.

Người thầy đầu tiên của "cơn lốc đường biên" Thanh Nhã - 2

Thanh Nhã được ví như “hoa khôi” của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Kể từ khi các trận đấu của tuyển nữ Việt Nam diễn ra, Thanh Nhã được rất nhiều hâm mộ quan tâm. Trên trang cá nhân, Thanh Nhã đăng tải khá nhiều hình ảnh chia sẻ về cuộc sống thường nhật hay lúc tập luyện, thi đấu. Cô nàng gây được sự chú ý với cộng đồng mạng bởi khuôn mặt dễ thương cùng mái tóc dài nữ tính. Thanh Nhã được ví như “hoa khôi” của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam.

Sau chiến thắng của tuyển nữ Việt Nam, chúng tôi đã tìm về thôn Ba Lăng, xã Tiến Dũng (Thường Tín, Hà Nội) để nghe ông Nguyễn Kim Sáng và bà Nguyễn Thị Chi, bố mẹ của nữ cầu thủ Thanh Nhã chia sẻ về cô gái tài năng này.

Người thầy đầu tiên của "cơn lốc đường biên" Thanh Nhã - 3

Ngôi nhà của nữ cầu thủ Thanh Nhã ở Thương Tín, Hà Nội

Thanh Nhã sinh năm 2001, trong một gia đình không ai theo nghiệp thể thao nhưng tuổi thơ của cô lại may mắn được lớn lên trong “cái nôi” phong trào bóng đã nữ của Thường Tín.

Nữ tiền đạo, là con gái thứ 2 trong gia đình ông Sáng và bà Chi. Trên sân cỏ, Thanh Nhã được ví như "cơn lốc đường biên" với khả năng bứt tốc ấn tượng, còn ngoài đời với bố mẹ thì Thanh Nhã vẫn là cô con gái bé bỏng.

Người thầy đầu tiên của "cơn lốc đường biên" Thanh Nhã - 4

Mẹ của nữ cầu thủ Thanh Nhã chia sẻ về con gái.

Nói về con gái, bà Chi tâm sự, con đường đến với bóng đá của Thanh Nhã cũng rất đặc biệt. Thanh Nhã có một người chị họ đam mê đá bóng, lúc nào rảnh hai chị em cũng cùng rủ nhau đi học đá bóng. Cả tuổi thơ của Nhã là những ngày rong ruổi trên chiếc xe đạp với quả bóng để trước giỏ xe, đi sang xã bên học đá bóng.

Người thầy đầu tiên của "cơn lốc đường biên" Thanh Nhã - 5

Nhã cùng chị họ theo học bóng đá

Ngay cạnh xã của Thanh Nhã và chị họ có ông Dương Khắc Kiểm, người chưa từng tốt nghiệp một trường thể thao nào nhưng lại có tình yêu bóng đá mãnh liệt. “Bầu” Kiểm lập đội và ân cần hướng dẫn, dạy kỹ năng chơi bóng cho các bạn gái ngay từ khi các em còn học tiểu học.

“Thầy Kiểm tốt lắm, lại nhiệt tình, dù là thầy giáo làng thôi nhưng nhờ có thầy Thanh Nhã mới có ngày hôm nay. Không chỉ dạy con gái tôi, thầy còn dạy cả tiền đạo Phạm Hải Yến nữa”, bà Chi kể.

Người thầy đầu tiên của "cơn lốc đường biên" Thanh Nhã - 6

Tuổi thơ của Nhã là những ngày rong ruổi trên chiếc xe đạp với quả bóng để trước giỏ xe sang xã bên học đá bóng

Nhận thấy niềm đam mê cùng năng khiếu vượt trội của Thanh Nhã, đến năm học lớp 7, “bầu” Kiểm đã giới thiệu Nhã lên trung tâm huấn luyện ở Hà Đông, từ đây Nhã bắt đầu được chinh phục những đỉnh cao của bóng đá chuyên nghiệp.

Chia sẻ về những ngày đầu con gái theo tập bóng đá, bà Chi bảo: “Vợ chồng tôi lo cho con lắm, vì lúc đó con còn nhỏ. Ngoài việc học, tập luyện ra con phải tự chăm sóc bản thân nên tôi không muốn cho con đi theo nghiệp quần đùi, áo số. Nhưng cứ đi học về là con lại trốn đi học đá bóng, sau thấy con đam mê quá chúng tôi cũng đành kệ, để cháu thỏa sức với trái bóng”, bà Chi nói.

“Con chạy trên sân bị ngã thì cả nhà xót lắm”

Theo lời của bà Chi, Thanh Nhã được đánh giá là ngoan ngoãn, có phần hơi nhút nhát. Sau khi tập luyện cùng đội trẻ của câu lạc bộ Hà Nội, tham gia các đội tuyển U14, U19 Quốc gia, Thanh Nhã gặt hái được nhiều thành công và danh hiệu. Sau đó, cô được huấn luyện viên Mai Đức Chung phát hiện, gọi lên tuyển nữ Việt Nam tham gia vòng loại Asian Cup 2022.

Để ghi nhận thành tích thi đấu xuất sắc tại Giải vô địch Bóng đá nữ Châu Á, giành quyền tham dự Vòng chung kết Giải vô địch Bóng đá nữ thế giới năm 2023, các thành viên đội tuyển nữ Quốc gia đã được Nhà nước tặng nhiều phần thưởng, trong đó Thanh Nhã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Giữa tháng 2/2022, tại Gala Quả bóng vàng 2021, Thanh Nhã được vinh danh cầu thủ trẻ tiêu biểu năm 2021.

Người thầy đầu tiên của "cơn lốc đường biên" Thanh Nhã - 7

 HCV SEA Games 31 của Thanh Nhã và đội tuyển Việt Nam

Người thầy đầu tiên của "cơn lốc đường biên" Thanh Nhã - 8

Góc trưng bày các huy chương và kỷ vật của Thanh Nhã

Mẹ của Nhã cho biết, ở trên sân cỏ cô hăng say tập luyện, còn về nhà Nhã chăm chỉ phụ giúp gia đình. Bố nữ tiền đạo làm nghề mộc, còn mẹ làm nghề thêu truyền thống.

“Con là người sống rất tình cảm, lúc nào đi thi đấu hay tập luyện ở xa cũng đều gọi điện thoại về hỏi han công việc của chúng tôi ở nhà. Những lúc có tiền thưởng con hay mua quà tặng bố mẹ và người thân”, bà Chi nói đầy tự hào.

Người thầy đầu tiên của "cơn lốc đường biên" Thanh Nhã - 9

Mẹ Thanh Nhã với nghề thêu tại nhà

Nhìn hình ảnh con gái lăn xả với trái bóng, nhễ nhại mồ hôi qua màn hình tivi, bà Chi và gia đình lại xót xa.

“Con chạy trên sân bị ngã thì cả nhà xót lắm, cháu cứ ngã là bà nội lại rơi nước mắt. Lắm hôm, con gọi điện thoại về nhà tôi thấy da mặt cháu bị sạm, bong tróc vì cháy nắng. Nhìn con thương lắm nhưng không làm gì được, chỉ biết động viên con. Nhìn con trên sân cỏ với lúc ở nhà là hai hình ảnh hoàn toàn khác nhau. Ngày bé con nhỏ xíu mà giờ cao khoẻ và đi thi đấu các giải lớn khiến vợ chồng tôi tự hào lắm”, bà Chi nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm