Thời sự

Người dân lại trình báo nhìn thấy thú hoang dã giống hổ ở Lâm Đồng

Người dân lại trình báo nhìn thấy thú hoang dã giống hổ ở Lâm Đồng - 1

Một khoảnh rừng cao su ở huyện Bảo Lâm

Ngày 15/5, UBND huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) ban hành văn bản chỉ đạo Hạt kiểm lâm huyện kiểm tra, xác minh loài động vật hoang dã mà công nhân trình báo nghi là hổ.

Trước đó, khi làm việc tại diện tích rừng do Cty CP Cao su Bảo Lâm quản lý (thuộc địa bàn xã Lộc Bảo), công nhân gặp loài động vật hoang dã có lông màu xám, hình thù giống hổ nên đã trình báo với đơn vị và cơ quan chức năng.

Nhận được báo cáo về vụ việc, UBND huyện giao Cty CP Cao su Bảo Lâm và UBND xã Lộc Bảo thông báo đến người dân ở các khu vực liền kề với khu vực rừng nói trên hãy cảnh giác, giữ khoảng cách an toàn với loài động vật hoang dã nghi là hổ.

Các cơ quan chức năng cần có biện pháp tuyên truyền trấn an người dân không hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất; đồng thời tuân thủ các quy định của Nhà nước về bảo vệ động vật hoang dã, đặc biệt là những loài nguy cấp, quý hiếm.

“Khi phát hiện các loài động vật hoang dã có hình thù giống Hổ thì thông báo đến Hạt Kiểm lâm và cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp xử lý, tuyệt đối không được săn bắn động vật hoang dã trái phép”, ông Trương Hoài Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm lưu ý.

Mặt khác, UBND huyện giao Hạt Kiểm lâm kiểm tra, xác minh loài động vật hoang dã mà công nhân trình báo; báo cáo kết quả về UBND huyện để chỉ đạo xử lý.

Trước đó, vào tháng 3 năm ngoái, khi đi làm rẫy, một người đàn ông K’Ho phát hiện những dấu chân lạ, hình tròn, in trên nền đất. Người này còn quả quyết ngửi thấy mùi hổ và qua quan sát dấu chân thì con vật này nặng từ 40-50kg.

Dấu chân thú mà người dân nghi là chân hổ nằm trên triền đất cạnh đường mòn; có thể con thú này di chuyển từ rừng lá rộng cạnh đó xuống vườn cà phê tại khoảnh 1, tiểu khu 488, thuộc địa bàn thôn Tà Ngào (xã Lộc Thành).

Người dân lại trình báo nhìn thấy thú hoang dã giống hổ ở Lâm Đồng - 2

Người dân phát hiện dấu chân thú hoang ở tiểu khu 488 xã Lộc Thành

Nhận được tin báo, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm và cán bộ Ban lâm nghiệp xã Lộc Thành đã đến khu vực trên để xác minh.

Vì trời mưa nên dấu chân thú mà người dân phát hiện đã bị vùi lấp, không nhìn rõ, do đó chưa đủ cơ sở để xác định có hay không việc hổ xuất hiện. Một số chuyên gia ngành lâm nghiệp cho rằng việc có người khẳng định đó là Hổ vì ngửi thấy mùi cũng chưa hẳn có căn cứ.

Người dân lại trình báo nhìn thấy thú hoang dã giống hổ ở Lâm Đồng - 3

Hạt kiểm lâm đã xác minh, báo cáo vì trời mưa nên dấu chân bị vùi lấp, nhìn không rõ

Theo một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng, khu vực này từng có Hổ sinh sống nhưng hơn 30 năm nay không thấy tái xuất hiện.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm