Bất động sản

Người mua nhà đi đâu để tìm căn hộ giá mềm?

TP.HCM biến mất dòng sản phẩm vừa túi tiền

Trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm, việc các chủ đầu tư tuyên bố mở bán được thị trường hồ hởi đón nhận. Tuy nhiên, thêm một lần nữa người mua nhà lại hụt hẫng khi tiếp nhận mức giá của nguồn cung mới vẫn tập trung ở phân khúc giá cao.

Theo phân tích của DKRA Việt Nam, mặc dù các tác động từ dịch Covid-19 làm nguồn cung mới và sức mua sụt giảm đáng kể, nhưng lại hình thành nghịch lý trên thị trường khi giá bán thứ cấp có xu hướng giảm trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, còn giá bán sơ cấp tăng. Trong đó, bất động sản hạng sang liên tục xác lập mặt bằng giá mới. Tiếp đến là sự bất cân đối nguồn cung căn hộ ở các phân khúc. Cụ thể, căn hộ hạng sang và hạng A chiếm đa số, trong khi loại hình căn hộ vừa túi tiền thiếu vắng. Tính đến năm 2021, thị trường đã vắng bóng căn hộ hạng C có mức giá dưới 30 triệu đồng/m2 trong 2 năm liên tục.

Ghi nhận tình hình giao dịch thực tế của các dự án mở bán tại thị trường TP.HCM trong năm 2021, có thể thấy mặt bằng giá nhà đã được điều chỉnh tăng hơn. Hiện mức giá ở các dự án mới đã dao động trung bình từ 45 – 90 triệu đồng/m2. Riêng khu vực TP Thủ Đức, mức giá cũng đã vượt ngưỡng 100 triệu đồng/m2, thậm chí có dự án xây mức giá 200 triệu đồng/m2.

Người mua nhà đi đâu để tìm căn hộ giá mềm? - 1

Căn hộ The Rivana thiết kế theo tiêu chuẩn cao cấp nhưng giá chỉ của phân khúc trung cấp

Theo phân tích của các chuyên gia, dù trải qua 2 năm dịch bệnh phức tạp, ảnh hưởng đến nền kinh tế, nhưng giá bất động sản của nhiều phân khúc vẫn tiếp tục tăng và xu hướng này vẫn sẽ tiếp đà trong năm 2022.

Trong bối cảnh như vậy, DKRA Việt Nam còn đề xuất xem xét các tiêu chí giá mới trong phân cấp loại hình căn hộ sao cho phù hợp với sự vận động của thị trường. Cụ thể, khung giá phù hợp để xác định căn hộ hạng C là dưới 35 triệu đồng/m2, căn hộ hạng B từ trên 35 - 60 triệu đồng/m2, căn hộ hạng A từ trên 60 - 100 triệu đồng/m2 và hạng sang từ trên 100 triệu đồng/m2.

Nhu cầu căn hộ 2-3 tỷ vẫn dẫn dắt thị trường

Bất động sản vừa túi tiền vẫn là dòng sản phẩm hút giới đầu tư nhất. Theo đó, số lượng người mua căn hộ giá tầm 2-3 tỷ đồng vẫn đang dẫn đầu thị trường và đây cũng là xu hướng tiếp diễn trong thời gian tới.

Giải thích cho xu hướng ấy, các chuyên gia phân tích rằng, căn hộ khoảng tầm 2-3 tỷ đồng là mức giá vừa tầm có thể vay và trả được, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng từ an cư đến đầu tư.

Tuy nhiên, nguồn cung mới căn hộ tầm giá này tại Tp.HCM khan hiếm, hiện chỉ còn căn hộ của những dự án đã bàn giao từ khá lâu.

Ngay đến thị trường Bình Dương, từ đầu năm 2020, hàng loạt dự án mới ra mắt cũng đã công bố mức giá cao ngất ngưỡng, thậm chí vượt mặt một số khu vực thuộc TP.HCM. Hiếm hoi lắm, mới có dự án cao cấp như The Rivana được chủ đầu tư xây dựng mức giá mềm.

Người mua nhà đi đâu để tìm căn hộ giá mềm? - 2

The Rivana có vị trí ngay mặt tiền đường quốc lộ 13, cách TP.HCM vài phút giá chỉ từ 31 triệu/m2

Trong bối cảnh mặt bằng giá hiện tại, những dự án sở hữu mức giá vừa túi tiền (tức dao động trên dưới 30 triệu đồng/m2). Ghi nhận thị trường TP Thuận An, hiện nay không có nhiều dòng sản phẩm sở hữu mức giá này. Cá biệt một vài dự án vị trí ngay mặt đường quốc lộ 13 như The Rivava hiện có mức giá chỉ từ 31 triệu đồng/m2, đây là dự án có mức giá thấp nhất thời điểm hiện tại ở khu vực TP Thuận An.

Trong khi The Rivana được đánh giá có vị trí gần TP.HCM hơn hẳn các dự án khác trong khu vực (nằm sát ngay cửa ngõ Bình Dương – TP.HCM hướng quốc lộ 13). Đặc biệt, dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn cao cấp, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khắt khe của khách hàng dù mức giá chỉ ở tầm trung.

Người mua nhà đi đâu để tìm căn hộ giá mềm? - 3

The Rivana chuẩn bị đổ bê tông sàn tầng trệt của dự án

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá căn hộ đã tăng quá cao như hiện nay, để đưa ra mức giá trên dưới 30 triệu đồng/m2 thì chủ đầu tư chắc chắn đã có sự tính toán kỹ lưỡng, chấp nhận giảm biên lợi nhuận về mức thấp nhất có thể nhằm chia sẻ với khách hàng.

Như tính toán của đơn vị chủ đầu tư The Rivana, mức giá căn hộ The Rivana doanh nghiệp xây dựng chỉ ở mức huề vốn vì tình hình giá cả vật tư không ngừng tăng cao như thời gian qua. Do đó, những dự án đi theo chuẩn cao cấp, vị trí gần TP.HCM nhưng sở hữu mức giá tốt như The Rivana sẽ là “của hiếm” trên thị trường thời gian tới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm