Kinh doanh

Người dùng mạnh tay chi tiền mua sắm các sản phẩm cao cấp giữa bão lạm phát

Các công ty như Starbucks, Unilever và Kraft Heinz đang tập trung vào các sản phẩm cao cấp trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang rơi vào giai đoạn bất ổn. Tuy nhiên, điều đáng nói là dường như người dùng lại yêu thích các sản phẩm này, theo CNBC.

Tại sao các công ty lại tăng cường tập trung vào các dịch vụ và sản phẩm đắt tiền hơn khi người tiêu dùng đang cảm nhận được ảnh hưởng của cú sốc lạm phát lớn nhất trong nhiều thập kỷ?

Paul Martin, người đứng đầu mảng bán lẻ của KPMG tại Vương quốc Anh, nói với CNBC: “Thông tin chi tiết về khách hàng là chìa khóa cho các doanh nghiệp tiêu dùng khi chi phí sinh hoạt ngày càng thắt chặt. Trong khi một số người tiêu dùng phải chi li đắn đo từng tí khi mua sản phẩm, thì cũng có trường hợp những người tiêu dùng khác lo lắng về triển vọng kinh tế nhưng vẫn có tiền để chi tiêu và về bản chất đang kinh doanh các sản phẩm cao cấp”.

Một sản phẩm đáng để trả tiền

Starbucks đã báo cáo số lượng khách hàng và doanh số bán hàng đạt kỷ lục trong quý trước, vượt qua kỳ vọng của Phố Wall. Kết quả này dường như khẳng định lại quan điểm rằng một số khách hàng không giảm hoặc thậm chí tăng khả năng mua sắm dù chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Giám đốc tài chính Starbucks Rachel Ruggeri cho biết việc thiết kế các sản phẩm đặt làm riêng là chìa khóa để tăng mức độ tương tác của khách hàng ngay cả khi dòng tiền đang eo hẹp.

“Khi chúng tôi tạo ra nhiều loại đồ uống cao cấp hơn, điều đó sẽ gây ra khó khăn hơn đối với khách hàng trong việc làm điều tương tự tại nhà và chúng tôi nghĩ rằng điều đó sẽ giúp ích cho khái niệm “trade down” (chi ít tiền để mua sắm một món đồ hơn những gì từng làm trong quá khứ). Điều đó có nghĩa là có thể khách hàng không đến thường xuyên, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi có lý do để khách hàng đến cửa hàng và tương tác với chúng tôi”, Rachel Rugggeri cho biết, đồng thời nói thêm rằng việc mang lại cho khách hàng sự linh hoạt hơn cũng giúp bán được nhiều sản phẩm đắt tiền và mang lại chi phí cao hơn.

Chuỗi cà phê Starbucks tập trung vào các sản phẩm cao cấp. (Ảnh: Getty Images).

Starbucks không phải đơn vị duy nhất tập trung vào các sản phẩm cao cấp. Kraft Heinz đang tham gia vào thị trường xa xỉ với việc ra mắt Bộ sưu tập HEINZ 57 vào tháng 7. Theo công ty, các loại gia vị “lấy cảm hứng từ đầu bếp” được “thiết kế để tạo thêm điều kỳ diệu cho trải nghiệm ẩm thực”.

Điều này xảy ra khi công ty tăng giá sản phẩm hơn 12% do chi phí vận chuyển, nhân công và nguyên liệu đều tăng cao hơn trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng.

Đi trên một con đường tương tự là Mondelez. Vào tháng 6, công ty đã công bố một thỏa thuận mua lại Clif Bar & Company, trong khi tất cả các thương vụ mua lại năm 2021 của công ty, gồm Hu Master Holdings, Lion / Gemstone Topco và Gourmet Food Holdings, đều được mô tả là “cao cấp” trong báo cáo kết quả kinh doanh quy sII.

Các sản phẩm cao cấp và bình dân giúp mở rộng tệp khách hàng

Không có gì ngạc nhiên khi người tiêu dùng cũng tin tưởng vào các dòng sản phẩm có giá rẻ hơn, những sản phẩm mà các công ty cũng rất nhạy cảm. Ví dụ, McDonald’s đã giải trình rằng đóng góp vào tăng trưởng ở Mỹ của công ty trong quý II một phần nhờ vào giá trị các sản phẩm

Các công ty khác đang tìm cách thu hút cả hai đầu thị trường bằng cách tập trung vào cả những sản phẩm cao cấp và những sản phẩm có giá trị thấp hơn. Giám đốc điều hành Nestle, Mark Schneider, nói với các nhà đầu tư rằng phương pháp này đã được sử dụng trước đây.

“Những gì chúng ta đang thấy với tình hình hiện tại tương tự như những gì đã xảy ra trong các đợt suy thoái kinh tế trước đây. Chúng tôi chú ý đến các sản phẩm cao cấp, nhưng vẫn phải quan tâm đến các sản phẩm bình dân. Bằng cách bao phủ cả hai đầu thị trường, chúng tôi đang làm tốt và đang phục vụ những nhu cầu đó tới từng tầng lớp khách hàng", Mark Schneider chia sẻ.

Theo ông Paul Martin, việc thu hút được cơ sở khách hàng rộng nhất có thể là chìa khóa để duy trì tăng trưởng lợi nhuận trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang bất ổn như hiện nay.

Thúc đẩy nhu cầu và doanh số bán hàng

Giám đốc điều hành của Unilever, Alan Jope, nói rằng công ty đang chứng kiến một tổ hợp cả những người mua sắm nhiều hơn và những người mua sắm ít đi. "Các sản phẩm cao cấp trong danh mục đầu tư của chúng tôi thực sự đang hoạt động rất tốt. Dù vậy, chúng tôi cũng đang thấy một số sự sụt giảm khi người dùng chuyển sang các gói sản phẩm giá rẻ hơn", CEO Unilever cho biết.

Năm 2014, Unilever ra mắt Prestige, một chi nhánh bán sản phẩm cao cấp của tập đoàn hiện nay bao gồm các thương hiệu như Dermalogica, Tatcha và Paula’s Choice.

Được mô tả là “chuỗi ngọc trai” bởi Giám đốc điều hành Tập đoàn Vasiliki Petrou, mô hình kinh doanh này dựa vào “nguồn cung khan hiếm và độ độc nhất” để thúc đẩy nhu cầu và doanh số bán hàng.

Cho đến nay, mô hình kinh doanh này dường như đang hoạt động tốt. Doanh số bán các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp & cá nhân của Unilever đã tăng 7,5% trong quý II.

Theo Kristina Rogers, người đứng đầu bộ phận tiêu dùng toàn cầu của công ty kiểm toán EY, việc tập trung vào các sản phẩm cao cấp cũng có thể là một phương án hợp lý hơn để giải quyết chi phí lạm phát so với việc giảm số lượng các mặt hàng hoặc kích thước bao bì.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm