Công nghệ

Người dùng đã chán ảnh GIF

Giphy, "công xưởng" ảnh GIF (ảnh động) lớn nhất thế giới, cho biết người dùng trẻ không còn hào hứng với thể loại này. Họ cho rằng ảnh động lỗi thời, nhàm chán và khó chịu.

Guardian dẫn lời nhà nghiên cứu văn hóa Internet Ryan Broderick cho rằng có sự phân chia rõ rệt về thói quen của từng thế hệ. "Ảnh GIF dần trở nên lỗi thời theo thời gian. Chúng không hoạt động mượt trên thiết bị di động", ông nói. Nhà nghiên cứu cho rằng trào lưu ảnh động bị mai một là do các công ty như Giphy bị kìm kẹp bởi các tập đoàn công nghệ lớn, luật bản quyền và di động.

CEO Meta Mark Zuckerberg và logo của Giphy phía sau. Ảnh: Digital Trends

CEO Meta Mark Zuckerberg và logo của Giphy phía sau. Ảnh: Digital Trends

Giphy dẫn các chỉ số cho thấy những người sáng tạo nội dung không còn tìm đến ảnh động, số lượt tải lên trong hai năm qua cũng ngày một ít đi.

Thông điệp được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan quản lý cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) đang yêu cầu Meta bán lại Giphy do lo ngại về cạnh tranh không lành mạnh. CMA cho rằng thương vụ này đã loại một đối thủ cạnh tranh tiềm năng trong lĩnh vực quảng cáo hiển thị. Bên cạnh đó, đối thủ của Giphy sẽ khó tiếp cận các nền tảng như Facebook, Instagram và Whatsapp sau khi Giphy về chung mái nhà Meta.

Tháng 6/2020, Meta thông báo thâu tóm Giphy với giá 400 triệu USD. Khi đó, đây là một trong những trang ảnh động lớn nhất trên Internet. Người dùng có thể tự tạo và chia sẻ ảnh GIF của mình ngay trên web và tải về máy để dùng trên nhiều nền tảng khác nhau. Còn trước đó, Meta sử dụng API của Giphy để tìm nguồn cung cấp ảnh GIF cho hệ sinh thái ứng dụng như Instagram, Facebook, Messenger và WhatsApp.

Tháng 11/2021, CMA ra quyết định buộc Meta bán lại Giphy để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Đối thủ của Meta là Snap cũng đánh tiếng mua Giphy với giá 142 triệu USD, rẻ hơn nhiều mức đề xuất của Meta. Snap sau đó đã thâu tóm Gfycat, đối thủ của Giphy.

Giphy cho biết đang chứng kiến sự sụt giảm về mức độ phổ biến. Công ty cũng tuyên bố "không có hoạt động kinh doanh tạo ra doanh thu đúng nghĩa". Do đó, họ cần tìm một công ty có sẵn người dùng để sử dụng dịch vụ và phát triển mảng kinh doanh từ ảnh động.

Các nhà phân tích cho biết nhiều ông lớn công nghệ như Amazon, Apple, Snap và Twitter đều thể hiện sự quan tâm đến Giphy.

(theo The Guardian)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm