Tài chính

Nghiên cứu chỉ ra: Đàn ông IQ cao thường ít lừa dối bạn đời, nhưng nếu kiếm được trên 70% thu nhập gia đình họ lại rất dễ ngoại tình

Có nhiều ý kiến cho rằng: nam giới thường có xu hướng lừa dối bạn đời của mình nhiều hơn phụ nữ; đàn ông khó có thể cưỡng lại sự thu hút từ những người khác giới và phụ nữ được cho là người có khả năng tự chủ tốt hơn...

Những kết luận này được đưa ra dựa trên những câu chuyện thực tế trong quá khứ. Nhưng một nghiên cứu gần đây từ Viện Kinsey tại Đại học Indiana đã cho thấy tỷ lệ phụ nữ gian dối trong hôn nhân cũng không quá chênh lệch so với nam giới. Một cuộc khảo sát xã hội khác vào năm 2013 ở Mỹ cho biết: trong hai thập kỷ qua, tỷ lệ phụ nữ ngoại tình tăng gần 40%, trong khi số lượng những đàn ông chung thủy vẫn khá nhiều.

Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi trên? Phải chăng đó là sự khác biệt trong tính cách của mỗi chúng ta?

Đàn ông có chỉ số IQ cao hơn thường ít gian dối hơn.

Một nghiên cứu từ năm 2010, được công bố trên tạp chí Social Psychology Quarterly cho thấy những người đàn ông có chỉ số IQ cao thường ít có khả năng không chung thủy với bạn đời của họ.

Tác giả của bài nghiên cứu, Tiến sĩ Satoshi Kanazawa đến từ Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London đã phân tích kết quả của hai cuộc khảo sát lớn ở Hoa Kỳ với sự tham gia của hàng nghìn người.

Ông kết luận: "Những người đàn ông thông minh hơn có xu hướng coi trọng chế độ một vợ một chồng và "độc quyền" tình dục hơn những người đàn ông khác. Tuy nhiên, kết quả tương tự lại không được tìm thấy đối với phụ nữ: "Mức độ thông minh không ảnh hưởng đến mức độ chung thủy của họ."

Kanazawa giải thích điều này liên quan đến cách mà các mối quan hệ đã phát triển qua hàng trăm nghìn năm nay. Trước kia, việc duy trì và phát triển nòi giống rất được chú trọng. Càng nhiều vợ, con cái sẽ càng đông đúc.

Nhưng hiện nay, với những con người hiện đại, điều đó đã không còn quan trọng nữa. Kanazawa đưa ra giả thuyết rằng những người đàn ông "kém" thông minh hơn vẫn chưa thể khống chế, kiểm soát bản năng của con người, và đó là lý do khiến họ lừa dối bạn đời của mình.

Kết quả từ một nghiên cứu khác năm 2008 được công bố trên tạp chí American Sociological Review cho thấy những người bị phụ thuộc tài chính vào vợ/chồng của họ có nhiều khả năng gian dối hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với những người đàn ông phụ thuộc vào phụ nữ.

Khi phụ nữ là trụ cột trong gia đình, họ sẽ ít có khả năng "lạc lối". Và ngược lại, nếu người đàn ông có thể kiếm được số tiền chiếm tới hơn 70% thu nhập của gia đình thì tỷ lệ ngoại tình của họ sẽ cao hơn rất nhiều.

Lý do dẫn đến sự lừa dối của đàn ông và phụ nữ là khác nhau.

Kết quả của một cuộc khảo sát đầu năm nay đã cho thấy lý do đàn ông và phụ nữ đưa ra cho việc ngoại tình là rất khác nhau. Phần lớn, đáp án của những người phụ nữ là cảm thấy chồng của mình không còn quan tâm, chăm sóc như trước nữa. Và lý do mà những người đàn ông đưa ra chỉ đơn giản là tìm thấy một người mới hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, còn có một số lý do khác như: người phụ nữ cảm thấy không an toàn trong mối quan hệ, nhu cầu sinh lý của người đàn ông chưa thật sự được thỏa mãn,...

Trong một bài báo trên tờ The Independent, một nhà báo người Thụy Sĩ và là tác giả của cuốn sách "Cheating: A Handbook for Women", Michèle Binswanger cũng cho rằng phụ nữ thường quan tâm hơn đến các vấn đề về tình cảm, còn đàn ông thì quan tâm đến các khía cạnh về thể xác. Đó là động cơ dẫn đến việc họ ngoại tình.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra: Thực tế đã chứng minh, một khi đã gian dối thì khả năng để tái phạm điều đó trong tương lai là rất lớn. Vì vậy, đừng chỉ tập trung vào chỉ số IQ, hãy tìm kiếm các manh mối trong quá khứ của họ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm