Tài chính

Nghề làm thêm ở Việt Nam đang tuyển nhiều, một tiếng có thể kiếm hơn triệu

Mẫu tay là một nghề mới ở Việt Nam nhưng đã quá quen thuộc trên thế giới. Ở nước ngoài, có người làm nghề này kiếm được 140 triệu đồng/ngày và đã mua bảo hiểm cho hai bàn tay của mình ở mức 56,6 tỷ đồng. Ở nước ta, nghề này hiện cũng đang tuyển rất nhiều.

Để làm được nghề này, tiêu chí đầu tiên là phải có bàn tay xinh đẹp (ngoại trừ một vài trường hợp đặc biệt, tùy thuộc vào kịch bản). Cách đánh giá một đôi bàn tay đẹp cần dựa vào một số yếu tố sau: dáng tay, da tay, form móng, mu bàn tay và một số yếu tố khác…

Tuy nhiên, việc kiếm tiền từ nghề mẫu bàn tay không hề đơn giản. Không phải cứ bàn tay đẹp là có thể làm được nghề này.

Chị Minh Thư (TP.HCM) – một người từng làm nghề mẫu bàn tay mấy năm, cho biết đến nay chị chỉ nhận thêm việc từ người quen, còn chị muốn tập trung vào công việc chính của mình. “Dù công việc làm thêm này có đem lại thu nhập khá cao nhưng tôi vẫn không muốn tiếp tục vì công việc chính bận rộn, không còn thời gian để làm”, chị chia sẻ.

Nghề làm thêm ở Việt Nam đang tuyển nhiều, một tiếng có thể kiếm hơn triệu - 1

Nghề mẫu bàn tay có thể kiếm được hơn một triệu đồng trong một giờ làm việc.

Nói về nghề mẫu bàn tay, chị tâm sự nghề này thu nhập cũng được khi có thời gian và có công việc đều đều. Tuy nhiên, nghề này ở nước ta còn chưa phổ biến nên nếu muốn làm nghề đó là làm chính thì thu nhập rất bấp bênh. Nghề chỉ phù hợp với các bạn không đặt nặng quá nhiều về kinh tế và chỉ muốn kiếm thêm thu nhập.

Biết đến nghề cũng khá lâu, chị bước chân vào nghề trong một lần hợp tác với cửa hàng phụ kiện nhỏ. “Lúc đó, tôi làm mẫu tay và mẫu cổ. Nhưng vì chưa có kinh nghiệm, tôi chụp mất 16 tiếng đồng hồ, chụp đi chụp lại không biết bao nhiêu ảnh mà nhà tạo mẫu vẫn không hài lòng. Tôi thật sự mệt mỏi và chán nản.

Kết thúc buổi chụp hình đúng vào 10h đêm, tôi rất mệt và ngày hôm sau tay đau mỏi không thể nhấc lên được. Vậy mà, họ chỉ sử dụng đúng 1-2 tấm ảnh của mình. Cả buổi chụp đó, chị chỉ được trả khoảng 400-500 nghìn đồng”, chị kể lại.

Do quá mệt, chị đã phải xin nghỉ công việc chính thêm một ngày để nghỉ ngơi. Chị định bỏ nghề nhưng không biết duyên số thế nào, chị lại được nhiều nơi tự liên hệ đặt lịch làm việc. Muốn có thêm thu nhập, chị lại đi làm. Lâu dần có kinh nghiệm và nhiều người biết đến, tiền công của chị khi làm nghề cũng được tăng lên.

“Ngày trước, tôi làm mẫu cho một tổ chức nail nghệ thuật thì 1 tiếng được khoảng 1,2 triệu đồng. Làm 4-5 tiếng sẽ có mức thu nhập rất khá nhưng lại rất mệt. Nó không hề đơn giản như mọi người vẫn nghĩ là chỉ cần giơ tay lên chụp là xong”, chị chia sẻ.

Nghề làm thêm ở Việt Nam đang tuyển nhiều, một tiếng có thể kiếm hơn triệu - 2

Tuy nhiên, nghề này không hề đơn giản chút nào, rất áp lực và vất vả.

Cụ thể, người làm nghề này phải tạo mẫu hàng giờ đồng hồ rất mỏi. Chưa kể, khi làm về lĩnh vực nail nghệ thuật, bạn còn phải đổi móng, phải đứng, ngồi liên tục, âm thanh, ánh sáng dồn dập…

“Có những lúc sẽ phải cầm sản phẩm, nhất là cầm túi nặng mà đâu phải chụp 1 tách là xong, chụp đi chụp lại, tạo dáng không cảm xúc là bị la nữa. Tay cũng không được phép run và không được lên gân quá nhiều. Có những lúc làm liên tục 10-12 tiếng mà cứ đứng đưa tay cầm sản phẩm để họ quay, chụp mà lại phải tạo dáng đúng ý nhãn hàng, cảm xúc… thật sự không đơn giản chút nào”, chị bộc bạch.

Chị cho biết với những người mới vào nghề, non kinh nghiệm thì công cũng không cao, có thể chỉ vài trăm nghìn cho thời gian làm việc 16 tiếng. Hiện nay, người tuyển dụng mẫu bàn tay cũng nhiều, tuy nhiên những người mới vào kiếm được việc “ngon” cũng không đơn giản.

Bởi hiện nay, những người tuyển dụng hầu như là “cò”, họ sẽ cắt tiền thù lao của người làm. Người mới vào nghề thời gian này cũng khá khó khăn để có thể làm việc trực tiếp với các nhãn hàng, cửa hàng… muốn thuê. Còn những người đã có kinh nghiệm và có tiếng thì các nhãn hàng sẽ chủ động liên hệ, vừa không bị cắt tiền thù lao, vừa có công việc “ngon”.

Vì vậy, chị cho biết đến nay chị chỉ nhận các công việc liên quan đến nghề này từ người quen. Còn lại, chị từ chối hết để tập trung vào công việc chính và có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm