Tài chính

Ngày này năm xưa: Một trong những vị vua ‘máu lạnh’ nhất Trung Quốc ra đời, trị vì ngắn ngủi 1 năm, không những tàn sát người thân mà còn làm bao điều trái ‘luân thường đạo lý’

Lưu Tống Tiền Phế Đế (tên húy Lưu Tử Nghiệp) là vị hoàng đế thứ sáu của triều đại Lưu Tống trong lịch sử Trung Quốc. Ông sinh ngày 25/2/449, ngày này 1574 năm trước. Lưu Tử Nghiệp lên ngôi khi mới 15 tuổi và chỉ trị vì trong vòng một năm ngắn ngủi. Ông bị sử sách ghi chép là người bạo lực và là một trong những ông vua tàn bạo nhất trong lịch sử.

Ngày này năm xưa: Một trong những vị vua ‘máu lạnh’ nhất Trung Quốc ra đời, trị vì ngắn ngủi 1 năm, không những tàn sát người thân mà còn làm bao điều trái ‘luân thường đạo lý’ - Ảnh 1.

Lưu Tống Tiền Phế Đế (Ảnh minh họa)

Tàn sát người thân

Thời xưa, có một hoàng đế tên là Lưu Tuấn, niên hiệu là Hiếu Kiến, ông là vị hoàng đế thứ 5 của triều Lưu Tống. Sau khi lên ngôi, Lưu Tuấn đã cưới Ân Thục Nhi và sinh bát hoàng tử Lưu Tử Loan. Lưu Tử Loan được vua cha Hiếu Vũ Đế ưu ái và có cơ hội được làm Thái tử.

Tuy nhiên Hiếu Vũ Đế cũng có một trưởng tử khác là Lưu Tử Nghiệp. Thông thường, nếu không có tội trạng nặng, đa phần ở triều đại phong kiến, vị trí thái tử sẽ "mặc định" thuộc về trưởng tử. Vì lẽ đó, Lưu Tử Nghiệp là ứng viên hàng đầu cho vị trí này. Nhưng hoàng đế lại có ý định để Lưu Tử Loan ngồi vào ngai vàng nên đã khiến Lưu Tử Nghiệp ghi hận.

Chính bởi vậy, khi chính thức lên ngôi, vị vua này đã quyết định tàn sát người em trai 9 tuổi của mình. Thậm chí sau đó, Lưu Tử Nghiệp còn cho đào mộ người mẹ của Lưu Tử Loan và lấy đi xương cốt.

Chưa hết, với bản tính đa nghi, sợ bị cướp ngôi, ông còn tra tấn các người chú của mình, người thì bị nhốt đánh hàng ngày, người thì bị cho ăn đồ ăn của lợn. Có người còn bị nhốt lồng tre thả trôi sông. Thậm chí một lần, Lưu Tử Nghiệp còn sai người đào một cái hố lớn rồi đổ bùn vào, bắt người chú Lưu Úc lăn lộn dưới hố còn mình thì đứng ở bên cạnh vừa xem vừa cười.

Lưu Tử Nghiệp cũng rất bất mãn với vua cha Hiếu Vũ Đế nên sau khi lên ngôi, ông ngay lập tức ra lệnh bãi bỏ nhiều luật lệ mà Tiên đế từng ban hành. Quá quắt hơn, khi đến thăm thái miếu, Lưu Tử Nghiệp còn chỉ thẳng vào bức tranh của Hiếu Vũ Đế, nói những lời bất kính và bắt họa sĩ vẽ lại chân dung Hiếu Vũ Đế theo lời của ông.

Ông còn cho người giết hết nhiều đại thần như Thẩm Khánh Chi, Nghiêm Sư Bá, Vương Huyền Mô.

Hôn quân làm trái “luân thường đạo lý”

Không chỉ là vị vua “máu lạnh”, Lưu Tử Nghiệp còn là vị vua vô cùng hoang dâm. Ngay từ khi lên ngôi, Lưu Tử Nghiệp thường xuyên tổ chức những cuộc tuyển chọn phi tần khắp thiên hạ. Không dừng lại ở đó, ông còn ngang nhiên “bắt ép” cô ruột, tức Tân Thái công chúa. Khi bị ép vào cung, công chúa Tân Thái thà chết chứ không chịu phục tùng. Nhưng sau đó bị chính Sơn Âm công chúa, chị gái của Lưu Tử Nghiệp lấy kiếm uy hiếp, Tân Thái đành phải chấp thuận ở lại cung làm phi.

Theo một số sử sách ghi chép lại, Lưu Tử Nghiệp còn có mối quan hệ “bất chính” với chị gái Sơn Âm công chúa. Sơn Âm công chúa sinh năm 446, tên thật là Lưu Sở Ngọc. Bà là con gái đầu lòng của vua Hiếu Vũ Đế Lưu Tuấn và cũng chính là chị gái ruột của Lưu Tử Nghiệp. Bà nổi tiếng với sắc đẹp tuyệt trần và được mệnh danh là “đệ nhất mỹ nhân” thời điểm đó.

Bị ám sát - Chấm dứt một năm cai trị “hoang đường”

Sau khi bị người cháu là Lưu Tử Nghiệp hành hạ, Lưu Úc đã quyết tâm làm phản. Năm 465, Lưu Úc và các đại thần đáng tin đã bí mật bàn bạc và quyết định sẽ phế truất Lưu Tử Nghiệp.

Khi vua Lưu Tử Nghiệp đang ở yến tiệc thì bị người của Lưu Úc và tùy tùng đột nhập vào cung và giết hại, chấm dứt một năm trị vì “hoang đường” của ông. Sau đó Lưu Úc lên ngôi và lấy hiệu là Lưu Tống Minh Đế.

Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đọc thêm