Doanh nhân

Nhặt về thứ người ta bỏ đi, người đàn ông thành tỷ phú Nhật Bản

Một trong những đợt IPO lớn nhất của Nhật Bản vào năm 2022 là của Daiei Kankyo, một công ty quản lý và tái chế chất thải có trụ sở tại Kobe. Tháng 12 năm ngoái, công ty đã huy động được 315 triệu USD cho hơn một phần ba số cổ phiếu của mình và được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. Cổ phiếu của công ty đã tăng gần 30% kể từ đó, biến Fumio Kaneko, 66 tuổi, đồng sáng lập và chủ tịch của công ty, trở thành tỷ phú mới nhất của đất nước này với tài sản ròng trị giá 1 tỷ USD.

Kaneko cùng với ba đối tác kinh doanh khác đã thành lập công ty vào năm 1979 tại thành phố Izumi, tỉnh Osaka, để chuyên xử lý rác thải. Kaneko và những người đồng sáng lập của ông đã thuyết phục được chính quyền địa phương về sự cần thiết của thu gom rác thải của người dân và xử lý lâu dài. Họ đã xin được các giấy phép đạt tiêu chuẩn để xây dựng một công ty chuyên thu gom và tái chế chín loại chất thải khác nhau.

Nhặt về thứ người ta bỏ đi, người đàn ông thành tỷ phú Nhật Bản - 1

Một bước ngoặt cho liên doanh là vào năm 1995 khi trận động đất lớn Hanshin Awaji gây ra thiệt hại lớn ở Kobe và Osaka. Công ty đã phải xử lý một phần ba tổng số rác thải sau trận động đất, điều này đã gây căng thẳng về tài chính nhưng đã giúp tạo dựng được uy tín của công ty.

Kể từ đó, Daiei Kankyo đã mở rộng sang lĩnh vực tái chế chất thải, sản xuất điện từ chất thải, cải tạo đất và bảo tồn rừng. Các dịch vụ của công ty bao gồm thu gom và vận chuyển chất thải, phân loại, nghiền, tái chế và xử lý cuối cùng tại 61 cơ sở trải rộng trên năm quận. Tính đến tháng 12, công ty có tổng công suất 31,8 triệu mét khối tại tất cả các địa điểm xử lý cuối cùng.

Công ty cũng vận hành các nhà máy phát điện từ sinh khối và điện khí sinh học, đồng thời cung cấp nhiệt cho một khách sạn ở thành phố Iga để phục vụ cơ sở suối nước nóng tự nhiên. Ngày nay, Daiei Kankyo có hơn 30 công ty con, công ty liên kết và 2.520 nhân viên.

Khi nhu cầu đối với các dịch vụ xử lý rác, chất thải tăng cao, Daiei Kankyo đã được hưởng lợi rất lớn. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2022, công ty đã công bố doanh thu đạt 500 triệu USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước, với lợi nhuận ròng là 67 triệu USD. Trong 9 tháng đầu năm tài chính kết thúc vào tháng 12 năm 2022, Daiei cũng đã báo cáo lợi nhuận ròng là 54 triệu USD trên tổng doanh thu 375 triệu USD.

Việc tận dụng những thứ rác thải bỏ đi của người dân đã trở thành “mỏ vàng” giúp Daiei Kankyo phát triển một doanh nghiệp tầm cỡ, biến ông trở thành tỷ phú với khối tài sản hàng đầu nước Nhật.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm