Công nghệ

Ngày càng nhiều người muốn xóa Facebook, Instagram

Website an ninh mạng VPNOverview phân tích xu hướng tìm kiếm của người Mỹ trong 6 tháng gần nhất và nhận thấy ba ứng dụng người dùng đang tìm cách xóa nhiều nhất là Instagram, FacebookSnapchat.

Danh sách 10 ứng dụng người Mỹ muốn xóa nhất. Nguồn: VPNOverview

Danh sách 10 ứng dụng người Mỹ muốn xóa nhất. Nguồn: VPNOverview

Cụ thể, có hơn 900.120 lượt tìm kiếm cách xóa hoặc hủy kích hoạt Instagram. Theo VPNOverview, thông tin sai lệch, người theo dõi giả mạo, tích hợp NFT và vấn đề kiểm duyệt là những lý do hàng đầu khiến Instagram trở thành ứng dụng bị người dùng muốn xóa nhất.

Trong khi đó, Facebook là ứng dụng bị ghét thứ hai với 385.410 lượt tìm kiếm tiêu cực. Theo Forbes, Facebook bắt đầu ghi nhận lượng người dùng suy giảm từ cuối 2021 do những lo ngại về quyền riêng tư. Đến nay, mạng xã hội này liên tục bị than phiền về vấn đề sự cố, bảo mật, quảng cáo tràn ngập, cũng như đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ TikTok - ứng dụng đối thủ từ Trung Quốc.

Một nghiên cứu khác của VPNOverview cho thấy, Facebook đứng đầu bảng xếp hạng những ứng dụng được người Mỹ muốn hủy kích hoạt nhất. Ngoài ra, số lượt tải của Messenger đã giảm 80,42% trong 6 tháng qua, trong đó 52% người dùng ngừng dùng dịch vụ.

Facebook đang bị nhiều người quay lưng. Ảnh: Khương Nha

Facebook đang bị nhiều người quay lưng. Ảnh: Khương Nha

Meta chưa phản hồi về báo cáo trên. Tuy nhiên, những năm gần đây, các cuộc thăm dò đều cho thấy người dùng đang mất niềm tin vào các mạng xã hội truyền thống như Facebook, Instagram, Twitter, WhatsApp.

Người dùng đang ngày càng lo ngại về thông tin sai lệch, bắt nạt trực tuyến, lừa đảo qua mạng, quyền riêng tư và khai thác dữ liệu. Một số lo về những tác động của mạng xã hội đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em. Chính những nghiên cứu nội bộ bị rò rỉ của Meta cũng cho thấy sự ảnh hưởng tiêu cực có thể gây ra cho người dùng trẻ tuổi từ việc sử dụng Instagram và Facebook.

Dù nhiều người tìm cách xóa và hủy kích hoạt Facebook, Instagram, có 54% thanh thiếu niên nói họ rất khó từ bỏ mạng xã hội, theo khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew. Trong cùng một cuộc khảo sát, 62% thanh thiếu niên được hỏi cho biết đang sử dụng Instagram, 32% khác nói chỉ dùng Facebook.

Vị trí thứ ba trong danh sách ứng dụng bị người Mỹ muốn xóa nhất là Snapchat với 217.400 lượt tìm kiếm cách xóa, hủy tài khoản. Twitter của Elon Musk đứng thứ tư với 92.490 lượt.

TikTok đang trải qua nhiều thăng trầm trên thị trường Mỹ. Dù ứng dụng đang ngốn của mỗi người Mỹ 45,8 phút mỗi ngày, chỉ 6.320 lượt tìm kiếm liên quan đến từ khóa "xóa tài khoản TikTok", đứng thứ 7 trong danh sách.

(theo CNBC)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm