Doanh nghiệp

Ngành tiêu dùng, bán lẻ đẩy mạnh chuyển đổi số

Động lực phát triển toàn diện

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu tại Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Một trong ba trụ cột thúc đẩy quá trình này tại Việt Nam là xây dựng nền kinh tế số, phục hồi và phát triển trong giai đoạn bình thường mới do Covid-19.

Áp dụng công nghệ, chuyển đổi số là động lực nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu đa dạng và liên tục thay đổi của thị trường. Nó còn là nền tảng cần thiết cho các hoạt động tiếp thị số, giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả, hỗ trợ đối tác bán lẻ số hóa kênh phân phối đến người mua, qua đó đẩy mạnh hiệu suất kinh doanh và tăng trưởng của công ty.

Robot được sử dụng trong nhà máy của Unilever Việt Nam phục vụ cho công tác đóng gói và vận chuyển sản phẩm.

Robot được sử dụng trong nhà máy Unilever Việt Nam, hỗ trợ đóng gói, vận chuyển sản phẩm.

Nhu cầu này còn thúc đẩy quá trình nghiên cứu, phát triển nền tảng số trong doanh nghiệp, tạo điều kiện cho lực lượng lao động tăng kỹ năng, kiến thức công nghệ lẫn nâng cao tiêu chuẩn số của nền kinh tế nói chung.

Một đóng góp khác của quá trình chuyển đổi số trong sản xuất, phân phối hàng hóa là bảo vệ môi trường. Công nghệ có thể phần nào cắt giảm khí carbon, tiết kiệm nước và năng lượng...

Nâng cao vị thế doanh nghiệp

Tại Unilever Việt Nam, quá trình chuyển đổi số bắt đầu từ năm 2018, ở tất cả hoạt động nòng cốt. Đầu tiên, hai cụm nhà máy tại Bắc Ninh, Củ Chi (TP HCM) đã xây dựng, tiến hành lộ trình hiện đại hóa giai đoạn 2018-2024.

Các nhà máy đã chuyển từ sản xuất thủ công, chủ yếu dùng sức người và quản lý dữ liệu rời rạc sang tự động hóa, ứng dụng robot trong nhà máy. Đơn vị đặt đạt mục tiêu 100% tự động hóa đến năm 2024.

Song song đó, quá trình quản lý, sử dụng dữ liệu cũng được nâng cấp với hệ thống kết nối vạn vật (IoT - Internet of Things) và trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua siêu ứng dụng, cho phép đồng bộ hóa tất cả phản hồi lẫn thông tin về một hệ thống để phân tích, xử lý.

Đến nay, nhà máy Unilever Việt Nam từng bước áp dụng hoàn toàn máy học (machine learning), dữ liệu lớn (big data) vào sản xuất, vận hành, thúc đẩy quá trình phân tích dữ liệu và dự báo. Từ đó cải thiện hơn nữa hiệu suất vận hành, đón đầu xu hướng tương lai.

Đơn vị tận dụng công nghệ số để chuyển đổi cách tiếp cận người tiêu dùng thông qua tiếp thị dựa trên dữ liệu (data-driven Marketing).

Xác định dữ liệu là "nhiên liệu" cho tương lai, các nhãn hàng của tập đoàn đã chuyển đổi sang mô hình tiếp thị mới, chú trọng vào hiệu suất, hướng thông điệp chính xác tới khách hàng mục tiêu, trong thời gian thực và có tính cá nhân hóa.

Các nhãn còn đưa machine learning, AI hay những công nghệ mới (như thực tế mở rộng - XR) vào hoạt động tiếp thị, mang lại trải nghiệm mới cho người dùng.

Doanh nghiệp còn đẩy mạnh chuyển đổi mô hình bán hàng số, đa kênh, kết nối bởi dữ liệu. Ngoài kênh truyền thống và hiện đại, sự dịch chuyển sang bán online cùng nhiều kênh mới... đòi hỏi doanh nghiệp phải có phương thức làm mới mình, ngay từ hình thức vốn quen thuộc.

Điển hình, Unilever Việt Nam đã triển khai ứng dụng OrderUNow nhằm số hóa cho hơn 170.00 tiệm tạp hóa, bán lẻ mọi miền. Đơn vị cũng đề cao mô hình trực tiếp đến khách hàng (D2C) qua hệ sinh thái UShop - chuyên phân phối sản phẩm của tập đoàn. Unilever còn được yêu thích ở các sàn thương mại điện tử và là đối tác chiến lược trong mô hình bán hàng đa kênh với chuỗi siêu thị.

Tiểu thương bán lẻ dùng ứng dụng OrderUNow để nhập hàng trực tiếp từ Unilever.

Tiểu thương bán lẻ dùng ứng dụng OrderUNow để nhập hàng trực tiếp từ Unilever.

Cuối cùng, Unilever chú trọng xây dựng các hoạt động được dẫn dắt bởi dữ liệu nội bộ doanh nghiệp. Việc thiết kế hệ thống nền tảng, trang bị kỹ năng quản trị dữ liệu là thách thức lẫn cơ hội để hơn 10.000 nhân sự chuẩn bị kiến thức, hành trang cho tương lai và đưa ra những quyết định dựa trên dữ liệu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm