Chứng khoán

Ngành ngân hàng 2024 – Dấu hiệu hồi phục trở nên rõ ràng

Để tìm hiểu kỹ hơn về triển vọng và cơ hội đầu tư, Chứng khoán HSC tổ chức hội thảo trực tuyến C2C – Connecting to Customers vào 06.03.2024 với chủ đề "Triển vọng ngành Ngân hàng 2024 với góc nhìn từ Techcombank".

Kinh tế Việt Nam trụ vững trong giông bão

Năm 2023 là một năm đầy gian nan và thử thách cho nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, các chỉ số kinh tế ở quý cuối năm đã cho thấy những dấu hiệu tích cực hơn khi xuất khẩu phục hồi tăng trưởng và thị trường bất động sản bắt đầu hồi sinh từ điểm thấp nhất. Nền kinh tế đã phải chịu đựng những cú sốc từ năm 2022 khi nhiều doanh nghiệp bất động sản rơi vào tình trạng thiếu thanh khoản, và từ đó cho thấy những mô hình doanh nghiệp có hệ thống kiểm soát rủi ro chặt chẽ đã phát huy hiệu quả rõ nét trong năm 2023 so với các doanh nghiệp theo đuổi tăng trưởng nóng.

Việc Fitch Ratings, một tổ chức xếp hạng uy tín, nâng cấp hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam lên BB+ với triển vọng "Ổn định" là một tin vui cho nền kinh tế khi năm 2023 khép lại. Điều này phản ánh rằng triển vọng tăng trưởng lợi nhuận trung hạn của Việt Nam được củng cố bởi sự chảy vào mạnh mẽ của vốn đầu tư nước ngoài trong thời gian gần đây. Theo Fitch, Việt Nam có dư địa chính sách lớn để kiểm soát rủi ro ngắn hạn khi thị trường bất động sản vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức và tiến triển chậm.

Một năm Rồng khởi sắc

Năm 2024 hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp hơn khi lạm phát được ổn định và lãi suất thấp hơn sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và đầu tư trên toàn nền kinh tế. Giá hàng hóa giảm và sự trì trệ của nền kinh tế Trung Quốc kéo dài hơn dự báo có vẻ như không phải là sự kết hợp tốt đối với các nền kinh tế đang phát triển. Tuy nhiên, triển vọng đảo chiều lãi suất của Mỹ và ECB thấp hơn trong năm 2024 cho phép các NHTW của các quốc gia đang phát triển có dư địa để duy trì lãi suất thấp trong cả năm.

HSC tin rằng do Chính phủ Việt Nam vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021- 2025, NHNN sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng bằng cách giữ lãi suất điều hành ở mức thấp và tăng cường các hoạt động đầu tư hơn nữa trong bối cảnh Việt Nam đã duy trì nợ Chính phủ ở mức thấp nhất trong khu vực, với quy mô nợ Chính phủ năm 2022 khoảng 35% GDP. Chúng tôi dự báo GDP sẽ quay trở lại quỹ đạo cao ở mức 6,1% và 6,7% trong năm 2024-2025 do sự đóng góp tăng cao từ đầu tư và cú hích xuất khẩu sẽ tăng trưởng mạnh khi Việt Nam đã không ngừng nâng cao vị thế của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngành ngân hàng 2024 – Dấu hiệu hồi phục trở nên rõ ràng - Ảnh 1.

Ngân hàng – Dấu hiệu hồi phục quay trở lại

Các khó khăn mang yếu tố vĩ mô tạo ra những nghi ngại khiến cho cầu tín dụng sụt giảm và tâm lý người dân và doanh nghiệp trở nên phòng thủ hơn trong năm 2023. Thanh khoản của hệ thông ngân hàng đã có bước cải thiện trong môi trường lãi suất huy động trở về mức thấp hơn trước đại dịch. Cụ thể, tăng trưởng huy động của hệ thống năm 2023 tương đương tăng trưởng tín dụng (13,2% so với 13,7%) sau khi ở mức thấp hơn trong giai đoạn 2021-2022. HSC cho rằng các ngân hàng đã giải quyết tốt thách thức về thanh khoản trong thời gian qua. Qua đó, tín dụng tăng trưởng nhanh hơn trong bối cảnh chi phí vốn giảm cũng được kỳ vọng sẽ giúp giảm tỷ lệ nợ xấu của ngành ngân hàng (đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2012).

Đóng vai trò là xương sống của nền kinh tế, HSC nhận thấy sự cải thiện tích cực đối với nhóm ngành Ngân hàng đến từ nửa cuối năm 2023 đối với xu hướng kết quả kinh doanh của các Ngân hàng mà chúng tôi phân tích được thể hiện ở tăng trưởng tín dụng, tỷ lệ NIM ổn định và chất lượng tài sản cải thiện.

Tiêu biểu trong số các ngân hàng mà HSC phân tích, chúng tôi nhận thấy tín hiệu tích cực tại NH TMCP Kỹ thương Việt Nam khi tín dụng cả năm tăng mạnh, mảng bancassurance và TPDN hồi phục củng cố vị thế đầu ngành, và tỷ lệ nợ xấu thấp hơn nhiều mức  kế hoạch. Đáng chú ý là tiền gửi không kỳ hạn đã tăng mạnh lên gần 40% là nhờ mặt bằng lãi suất thấp cộng với việc TCB đã áp dụng một số sản phẩm và chính sách thu hút khách hàng chọn TCB là  tài khoản giao dịch chính (T-pay, giải pháp thanh toán QR và tài khoản định danh cho hộ kinh doanh).

Với nền tảng vĩ mô đang cải thiện tích cực, HSC kỳ vọng rằng ngành ngân hàng sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn trong năm 2024 so với năm 2023, nhu cầu tín dụng của nền kinh tế sẽ dần phục hồi khi lãi suất không còn là trở ngại đối với người đi vay. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống là 15% của NHNN trong năm 2024 có khả năng cao được hấp thụ tốt hoặc thậm chí có thể có dư địa tăng lên cao hơn trong nửa cuối năm khi NHNN sẽ linh hoạt hơn trong điều hành. Ngoài sự hồi phục chung của nền kinh tế, cầu tín dụng cho đầu tư công và khối doanh nghiệp FDI tiếp tục là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng. Đối với nhóm khách hàng bán lẻ, chúng tôi kỳ vọng cầu tín dụng sẽ dần hồi phục chậm rãi đi kèm với đó là việc khôi phục niềm tin người tiêu dùng sẽ mất thời gian hơn trước đây.

Để làm rõ hơn nữa triển vọng và động lực của nhóm ngành Ngân hàng với góc nhìn từ HSC và từ người trong cuộc là đại diện đến từ NH TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), HSC tổ chức Hội thảo C2C – Connecting to Customers vào ngày 06.03.2024 với chủ đề "Triển vọng ngành Ngân hàng 2024 với góc nhìn từ Techcombank".

Nhà đầu tư đăng ký tham dự Hội thảo tại: https://event.hsc.com.vn/c2c_TCB2024/

Mở tài khoản đầu tư tại HSC trong 3 phút tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm