Công nghệ

Mỹ cáo buộc Binance và CZ thao túng giá Bitcoin

Ngày 5/6, Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) đệ đơn lên tòa án liên bang ở Washington, liệt kê 13 cáo buộc chống lại Binance và tỷ phú Changpeng Zhao (CZ). SEC cho rằng Binance đã thổi phồng khối lượng giao dịch, điều hướng dòng tiền của khách hàng, không hạn chế người Mỹ khỏi nền tảng và đánh lừa nhà đầu tư về những biện pháp kiểm soát thị trường của mình.

SEC cũng tuyên bố Binance và nhà sáng lập bí mật kiểm soát tài sản của khách hàng, cho phép nhà đầu tư trộn tiền và luân chuyển dòng tiền "theo ý muốn". Sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã tạo ra các thực thể riêng tại Mỹ như "một phần trong kế hoạch phức tạp" nhằm tránh sự nhòm ngó của cơ quan quản lý.

Changpeng Zhao, nhà sáng lập kiêm CEO Binance. Ảnh: Entrepreneur

Changpeng Zhao, nhà sáng lập kiêm CEO Binance. Ảnh: Entrepreneur

Cơ quan chức năng cũng cho biết từ gần ba năm trước, CZ đã sở hữu và kiểm soát "giao dịch giả" trên sàn Binance.US để làm tăng khối lượng giao dịch. Tổ chức này đã chi 11 triệu USD từ một tài khoản được định vị trên một du thuyền.

Gary Gensler, Chủ tịch SEC, nói: "Chúng tôi cho rằng CEO Changpeng Zhao và Binance đã tham gia vào mạng lưới lừa đảo lớn, xung đột lợi ích, thiếu minh bạch và trốn tránh luật pháp một cách có chủ đích".

Phản hồi đơn kiện của SEC, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới cho biết: "Binance không phải là một sàn giao dịch của Mỹ, các hành động của SEC nằm ngoài phạm vi tiếp cận. Tất cả tài sản của người dùng trên Binance và các nền tảng liên kết của Binance đều an toàn và bảo mật".

Trong bài đăng trên blog hôm 5/6, Binance khẳng định đã "tích cực hợp tác" với SEC từ đầu nhưng hoàn toàn không đồng ý với những cáo buộc được đưa ra. Họ muốn tìm kiếm một biện pháp giải quyết ôn hòa nhưng cơ quan này quyết tâm đưa họ ra tòa.

Bitcoin, tiền điện tử có giá trị nhất thế giới đã giảm 6% sau tin Binance bị kiện. BNB, tiền mã hóa của Binance cũng giảm hơn 5% giá trị. Các nhà phân tích cho rằng đơn kiện của SEC sẽ là đòn giáng mạnh vào Binance. Sàn giao dịch này đã thống trị thị trường tiền mã hóa trong nhiều năm với giá trị giao dịch mỗi ngày lên đến 65 tỷ USD.

Theo Reuters, đơn kiện của SEC là khiếu nại mới nhất trong loạt vấn đề pháp lý Binance đang phải đối mặt. Ngày 27/3, Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) cũng gửi đơn kiện lên tòa án liên bang, cáo buộc Binance và một số lãnh đạo dự án thường xuyên phá vỡ các quy tắc về giao dịch của Mỹ trong quá trình trở thành sàn giao dịch lớn nhất thế giới. CFTC cũng tố Binance đã hướng dẫn khách hàng Mỹ dùng VPN để sử dụng các dịch vụ của sàn.

Changpheng Zhao sinh ra ở Trung Quốc và chuyển đến Canada từ nhỏ. Năm 2017, ông mở sàn Binance, đặt trụ sở tại Trung Quốc nhưng sau đó chuyển ra nước ngoài. Từ 2019, Binance ngừng cung cấp dịch vụ cho người dùng Mỹ theo quy định pháp luật nước này. Hoạt động được chuyển sang Binance.US. Hiện công ty phát triển mạnh mẽ và trở thành sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất. Dữ liệu của CoinTelegraph cho thấy khối lượng giao dịch mỗi ngày trên sàn khoảng 8,5 tỷ USD. Công ty đang có 8.000 nhân viên toàn thời gian, làm việc ở khắp châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông, châu Phi và châu Á - Thái Bình Dương.

(theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm