Công nghệ

Musk đăng ảnh OpenAI nhận lô chip AI thời đầu

"Một vài bức ảnh khi Jensen giao hệ thống huấn luyện AI đầu tiên cho OpenAI", Musk viết sáng 19/2 (giờ Hà Nội) trên X, kèm ba bức ảnh Jensen Huang đích thân giao DGX-1 đầu tiên cho OpenAI.

Một bức ảnh ghi lại việc Huang đặt bút ký trên thân cỗ máy của Nvidia cách đây 8 năm: "Gửi Elon và nhóm OpenAI. Vì tương lai của máy tính và nhân loại, tôi xin giới thiệu mẫu DGX-1 đầu tiên trên thế giới".

Đáp lại, Musk viết thêm một dòng phía dưới: "Cảm ơn!".

CEO Nvidia Jensen Huang trao hệ thống DGX-1 cho Musk. Ảnh: Elon Musk/X

CEO Nvidia Jensen Huang trao hệ thống DGX-1 cho Musk. Ảnh: Elon Musk/X

Theo Letsdogossip, khoảnh khắc trên không chỉ tượng trưng cho bước nhảy vọt trong việc thúc đẩy công nghệ AI, mà còn củng cố mối quan hệ giữa hai nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành công nghệ. Việc Musk đăng ảnh vào năm 2024 cũng đã khẳng định điều đó.

DGX là dòng máy chủ và máy trạm do Nvidia sản xuất, chuyên sử dụng GPU để tăng tốc các ứng dụng AI và deep learning (học sâu). DGX-1 ra mắt ngày 6/4/2016, được Nvidia mô tả khi đó là "con đường nhanh nhất đến deep learning". Sản phẩm có giá 149.000 USD, được trang bị chip E5-2698 V4 được đánh giá là "thiết lập một chuẩn mực mới cho siêu máy tính AI".

"Hành trình tìm về ký ức" của Musk không dừng lại ở các bức ảnh kể trên. Trong một số bài đăng sau đó, tỷ phú gốc Nam Phi chia sẻ một bài viết từ tháng 8/2016 với nội dung: "Xin cảm ơn Nvidia và Jensen vì đã tặng DGX-1 đầu tiên cho OpenAI để hỗ trợ dân chủ hóa công nghệ AI. Và bây giờ hãy xem chuyện gì đã xảy ra".

Trong các bức ảnh, một số thành viên chủ chốt của OpenAI cũng xuất hiện, nhưng không có mặt Sam Altman - người giữ vai trò CEO và cũng là một trong những nhà đồng sáng lập của công ty. Trong quá khứ, Musk và Altman có những bất đồng.

OpenAI được Musk, Altman, Reid Hoffman, Peter Thiel và một số lãnh đạo công nghệ khác thành lập năm 2015. Ban đầu, tổ chức phi lợi nhuận này ra đời nhằm "thúc đẩy trí thông minh nhân tạo để phụng sự nhân loại". Tuy vậy, các xung đột xảy ra khiến Musk rời công ty năm 2018, mang theo các khoản đầu tư mà ông dự định đổ vào.

Năm 2019, OpenAI quyết định gọi vốn để tiếp tục tham vọng. Chưa đầy sáu tháng sau, OpenAI huy động được một tỷ USD từ Microsoft. Tập đoàn phần mềm Mỹ không chỉ trả tiền mặt mà còn cho OpenAI dùng cơ sở hạ tầng và nền tảng đám mây. Họ đã cùng nhau xây dựng siêu máy tính để đào tạo các mô hình khổng lồ và gây tiếng vang lớn như ChatGPT, Dall-E.

Tuy nhiên, từ đó, Musk cũng liên tục chỉ trích OpenAI khi trở thành công ty theo đuổi lợi nhuận và bị Microsoft kiểm soát. Ông chỉ ra những câu trả lời "đáng lo ngại" của ChatGPT và gọi AI là một trong những rủi ro lớn nhất của văn minh nhân loại. Tháng 7, công ty xAI do Musk hậu thuẫn ra đời với mục tiêu "hiểu về bản chất của vũ trụ".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm